Tương quan giữa Cavaliers và Warriors: Quyết chiến Green - Love

thứ ba 30-5-2017 14:16:11 +07:00 0 bình luận
Không phải Durant - James hay Curry - Irving mà theo giới chuyên môn, Love và Green mới đáng chờ đợi nhất trong lần tái đấu sắp tới giữa Warriors và Cavaliers.

Không phải cặp Durant - James hay Curry - Irving mà theo quan điểm của giới chuyên môn, cuộc đối đầu giữa Love và Green mới là cặp đấu đáng chờ đợi nhất trong lần tái đấu sắp tới giữa Golden State Warriors và Cleveland Cavaliers tại giải bóng rổ NBA.

Điểm thú vị ở đây không phải chỉ bởi sự khác nhau về cá tính, lối chơi lẫn vai trò của 2 cầu thủ này, mà còn ở chính khả năng liệu Love và Green có thực sự đối đầu với nhau trong series chung kết này hay không.

Chắc chắn các fan của NBA vẫn nhớ các cầu thủ Warriors đã “củ hành” Kevin Love như thế nào trong những lần đụng độ ở 3 mùa giải gần đây, nhưng mọi thứ sẽ hoàn toàn thay đổi ở mùa giải này.

Không thể phủ nhận Kevin Love là một trong những “số 4 giãn” hay nhất NBA ở Play-off năm nay, đặc biệt là sau 5 game chung kết miền đông vừa rồi với Boston Celtics.

Love cho thấy sự tự tin mà tưởng như anh đã đánh mất khi phải thi đấu dưới cái bóng quá lớn của 2 ngôi sao đồng đội LeBron James và Kyrie Irving.

Các fan hâm mộ như thấy được hình ảnh “bá đạo” của siêu sao Kevin Love dưới màu áo Minnesota ngày nào. Dù giờ đây anh chỉ là lựa chọn thứ 3 trên hàng công của Cavs, những khoảng trống mà James và Irving tạo ra ở vòng 3 điểm lại chính là cơ hội để Love tỏa sáng khi mà các trung phong của đối thủ bị phân tâm ở khu vực đáy rổ.

Kevin Love trong nỗ lực ngăn cản Steph Curry
Kevin Love trong nỗ lực ngăn cản Steph Curry

Dù vẫn còn đó những hoài nghi về khả năng phòng thủ của Love sẽ là gánh nặng cho Cavs, nhưng theo thống kê của chính trang nba.com, khả năng thủ gần rổ của Love đã cải thiện đáng kể so với mùa giải năm ngoái. Cụ thể, hiệu suất ném rổ của các đối thủ giảm gần 7,1% ở khu vực hình thang khi có Love trên sân.

Đồng thời, theo trang Synergy Sports, Love đang dẫn đầu danh sách defensive rebounds ở Play-off năm nay. Rõ ràng sự tiến bộ của Love đã góp phần không nhỏ ở thành tích 12-1 ấn tượng của các nhà ĐKVĐ cho đến thời điểm này.

Hãy tạm bỏ qua những thống kê so sánh về chỉ số trên sân giữa Love và Green, bởi trên thực tế dù thi đấu cùng vị trí PF, nhưng 2 cầu thủ này có lối đánh quá khác nhau cũng như về tầm ảnh hưởng của họ trên sân. Love với khả năng bắn 3 điểm tốt giúp kéo giãn hàng thủ đối phương, nhưng phần nào lại là điểm yếu trên mặt trận phòng ngự.

Draymond Green thì khác, không ngoa khi nói rằng anh chính là trái tim, là động cơ giúp cả bộ máy GoldenState có thể hoạt động một cách trơn tru. Ở thời điểm hiện tại, rất khó để tìm ra một cái tên khác ở vị trí PF có lối đánh toàn diện như Green.

Với nguồn năng lượng vô tận và cá tính mạnh có phần hơi “điên”, anh luôn có mặt ở gần như tất cả các điểm nóng nhất trên sân, vừa là lá chắn phòng ngự chắc chắn nhất của Warriors, đồng thời cũng là người cầm nhịp phân phối bóng ở hầu hết các đợt lên bóng tấn công.

Không phải một tay ném tốt, nhưng Green cũng hoàn toàn có khả năng ghi 4-5 quả 3 điểm một trận khi “Slash Brothers” bị khóa chặt. Và một trong những điểm mạnh nhất của Green là anh có thể thủ tốt tất cả các vị trí của đối thủ, bất kể từ PG đến C.

Không có Love, Cavs vẫn có thể giành phần thắng như chung kết game 3 năm ngoái, nhưng nếu thiếu Green..., rất nhiều khán giả đồng ý rằng Cavs sẽ không thể có cuộc lội ngược dòng ngoạn mục như năm ngoái nếu Green không bị cấm thi đấu ở Game 5 sau tình huống bị thổi lỗi kĩ thuật đầy tranh cãi ở game 4.

Green có lẽ cũng chính là đối thủ khó chơi nhất đối với Love ở cùng vị trí số 4. Green thấp hơn khoảng 5-6 cm, nhưng lại nhanh hơn và khỏe hơn Love khá nhiều. Lối chơi nhanh, máu lửa, không ngại va chạm và có phần tiểu xảo của Green luôn là khắc tinh của những tay ném thi đấu hiền lành như Kevin Love.

Cũng chính bởi vậy, ngay từ trước khi vòng loại Play-off diễn ra đã có những tin đồn và những phân tích từ các chuyên gia, các nhà báo cho rằng HLV Tyron Lue có khả năng sẽ để Love vào sân từ băng ghế dự bị khi đối đầu với Golden State, và thay đổi này có thể sẽ được thử nghiệm ngay từ game 1.

Điều này thoạt nghe có vẻ không hợp lý khi cất 1 ngôi sao trong “big 3” ở băng ghế dự bị trong trận chiến quan trọng nhất, nhưng phân tích trên giấy tờ thì lại hoàn toàn rất hợp lý về mặt chiến thuật.

Có 2 lý do chính, thứ nhất: Ở mặt trận phòng ngự, Love sẽ không phải chạm trán với Curry, siêu sao tấn công và là cầu thủ dẫn bóng hay nhất bên phía GoldenState.

Khả năng đánh pick-n-roll nhuần nhuyễn của Curry thực sự là ác mộng đối với những big man chậm và thủ 1-on-1 không tốt như Love. Hoặc như Kevin Durant, anh cao hơn, nhanh hơn và có sải tay dài hơn, hoàn toàn không có cơ hội nào cho Love.

Ở thời điểm hiện tại, rất khó để tìm ra một cái tên khác ở vị trí PF có lối đánh toàn diện như Green.
Ở thời điểm hiện tại, rất khó để tìm ra một cái tên khác ở vị trí PF có lối đánh toàn diện như Green.

Thứ hai: Băng ghế dự bị của GoldenState lại không có cầu thủ đánh trong nào đủ nhanh hoặc đủ khéo để theo kèm Kevin Love khi Cavs lên bóng.

Tránh được Draymond Green, Love sẽ là mũi nhọn ở đội hình 2 của Cavs và anh hoàn toàn có khả năng “xơi tái” những David West đã qua thời đỉnh cao, hay Zaza và McGee những người chưa từng được đánh giá cao ở khâu phòng ngự. 

Nếu Lue thành công với chiến thuật này, chính Love chứ không phải là LeBron James hay Kyrie Irving, sẽ là mấu chốt quyết định nhà vô địch của của mùa giải năm nay.

Tuy nhiên trên thực tế, Warriors là đội bóng linh hoạt nhất NBA hiện nay với hàng dự bị công thủ khá đồng đều. Hơn nữa, với khả năng xoay tua nhân sự hợp lý, và Draymond Green có thể thi đấu tốt ở cả 2 đội hình, sẽ không dễ để 1 nước cờ có thể chuyển bại thành thắng trong series 7 game này.

Từ những phân tích trên, webthethao.vn xin đưa ra đánh giá chung để cho điểm so sánh giữa Draymond Green và Kevin Love

- Ghi điểm: Love 8,5 – Green 7

- Chuyền bóng: Love 7,5 – Green 8,5

- Phòng ngự: Love 6,5 – Green 10

- Hỗ trợ/Teamwork: Love 7,5 – Green 9,5

- Dẫn dắt lối chơi: Love 6,5 – Green 8,5

Tổng điểm trung bình: Love 7,5 - Green 9,0

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm