Vì sao các cầu thủ NBA nói dối về chiều cao của mình?

thứ sáu 21-10-2016 13:52:22 +07:00 0 bình luận
Ở NBA, những ngôi sao sẵn sàng tăng thêm hoặc giảm bớt đi chiều cao của mình nhiều khi chỉ bởi sở thích và định kiến cá nhân.

Ở NBA, những ngôi sao sẵn sàng tăng thêm hoặc giảm bớt đi chiều cao của mình nhiều khi chỉ bởi sở thích và định kiến cá nhân.

Chẳng thế mà danh sách thống kê chiều cao của nhiều cầu thủ tại giải đấu thường thiếu chính xác và không có sự đồng nhất. Khai man về chiều cao chẳng phải điều lạ ở NBA, kể cả những sao “bự” như Kevin Durant.

Durant cao 6ft9 (2m06; 1ft = 30,48cm), đó là chiều cao được công nhận chính thức trên tài khoản của NBA, của Golden State Warriors (hay trước đó là Oklahoma City Thunder) hay trên cả trang Wikipedia về anh. Ở tất cả các trận đấu, Durant luôn được miêu tả với chiều cao 2m06.

Nhưng hóa ra, có một người không thừa nhận thông số chiều cao này, và người đó chính là… Kevin Durant!

Chiều cao thực sự của Kevin Durant là 6ft11
Chiều cao thực sự của Kevin Durant là 6ft11

Điều bí ẩn này được Durant tiết lộ trong một cuộc trả lời phỏng vấn đầu năm nay, khi Oklahoma Thunder đánh bại Los Angeles Clippers ở regular season. Cựu ngôi sao của Thunder kể lại tình huống anh block thành công Chris Paul và thừa nhận: “Anh ấy (Paul) cao 1m83, còn tôi cao 2m10”.

Durant không phải trường hợp duy nhất. Một điều ngạc nhiên thú vị là dù cao hơn phần lớn 2,7 tỷ đàn ông trên trái đất, các cầu thủ NBA lại muốn cắt giảm vài centimet chiều cao của mình.

Có nhiều lý do khiến họ làm điều này, mà tựu chung lại đơn giản chỉ vì... thích. Với Durant, chiều cao của anh phụ thuộc vào đối tượng trong cuộc giao tiếp: “Khi nói chuyện với phụ nữ, tôi bảo mình cao 2m13. Trong giới bóng rổ, chiều cao của tôi là 2m06”.

Đằng sau lời nói dối vô hại của mình, Durant giải thích: “Tôi nghĩ sẽ ngầu hơn khi nói như vậy. Thực tế, 2m06 là kích thước điển hình cho một tiền đạo phụ. Nếu cao hơn thế, họ sẽ bắt đầu liên tưởng đến tiền đạo chính”.

Durant cho rằng tiêu chuẩn của tiền đạo phụ phải thấp hơn 7ft
Durant cho rằng tiêu chuẩn của tiền đạo phụ phải thấp hơn 7ft

Ngoài Durant, một số cầu thủ nổi tiếng khác cũng thường tự giảm chiều cao bản thân từ 2-5cm, nhằm tránh bị xếp vào nhóm cầu thủ cao hơn 2m13. MVP của NBA 2004, Kevin Garnett được ghi nhận với chiều cao 2m11, song Flip Saunders - cựu HLV và người điều hành của Minnesota Timberwolves - tin rằng anh phải cao 2m16.

Theo Saunders, Garnett làm vậy vì “sợ mọi người nghĩ rằng cậu ấy là một trung phong chứ không phải tiền đạo phụ”. Garnett sau đó không đưa ra bình luận gì về HLV cũ của mình.

Ngày nay, việc điều tra chiều cao đã trở nên dễ dàng hơn khi nhiều trang mạng cung cấp các phép đo của những cầu thủ mới, từ sơ bộ tổng hợp cho đến chi tiết cụ thể như khi đi giầy và không đi giầy. Vì vậy mà người hâm mộ xác định được cầu thủ nào cố tình nói dối chiều cao với NBA.

Ví dụ như hậu vệ JJ Barea của Dallas Mavericks. Theo dữ liệu của DraftExpress, Barea cao 1m78 khi không đi giày và thêm 22cm khi đi giày. Còn theo NBA, Barea cao tới 6ft.

“Tôi đã cười khi nghe thấy họ nói '1m83'", Barea kể về cảm giác trong một lần nghe lời giới thiệu trước trận đấu: “Tôi và khoảng 20.000 người tại nhà thi đấu đều biết đó là một lời nói dối”.

JJ Barea (áo trắng) trông thấp hơn hẳn chiều cao 6ft mà NBA ghi nhận
JJ Barea (áo xanh) trông thấp hơn hẳn chiều cao 6ft mà NBA ghi nhận

Barea khẳng định anh không yêu cầu ai trong đội bóng thổi phồng chiều cao của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng như Barea. Theo tiết lộ từ một thành viên của Mavericks, đã có trường hợp (đa phần là cầu thủ trẻ) đề nghị đội ngũ kiểm tra sức khỏe điều chỉnh lại thông số cá nhân để họ cao hơn một chút, mục đích là để kiếm thêm lợi thế cho một vị trí chính thức.

Việc các cầu thủ không trung thực về chiều cao cũng bởi NBA chưa siết chặt công việc kiểm tra. Kể cả như việc có đi giầy hay không để đo chiều cao, NBA cũng chẳng quy định bắt buộc.

Chính bởi chưa có tiêu chuẩn ràng buộc cụ thể, gắt gao nên tình trạng một số cầu thủ có chiều cao biến thiên, tăng giảm bất thường qua từng năm không phải là ít, nhất là khi cầu thủ đó chuyển đội. Thậm chí, có VĐV chiều cao thường xuyên thay đổi ngay khi vẫn còn chơi cho CLB đó.

Theo số liệu của NBA (bị đánh giá là kiểm soát lỏng lẻo) từ năm 1994, chiều cao của cựu hậu vệ Dan Dickau tăng từ 1m83 ở đội Los Angeles Clippers năm 2008, lên 1m90 khi tập luyện tại Brose Baskets năm 2009. Có người đã đùa rằng “Dickau chưa dậy thì xong ở tuổi 30 vì vẫn còn cao lên”.

Một số cầu thủ trẻ khai gian chiều cao để hy vọng được chọn vào đội hình thi đấu
Một số cầu thủ trẻ khai gian chiều cao để hy vọng được chọn vào đội hình thi đấu

Thời còn thi đấu trong màu áo Philadenphia 76ers, Kevin Ollie cũng có chiều cao thay đổi trong biên độ 1m88 và 1m93. Chuyện này vẫn xảy ra cho đến bây giờ. Năm ngoái, tiền đạo Tarik Black của Los Angeles Lakers được ghi nhận cao 2m06. Ở mùa giải tới, số đo của Black là 2m11.

Đáng chú ý là HLV hiện tại của Golden State Warriors, Steve Kerr cũng có chiều cao “không ổn định”. Theo số liệu của NBA, vị HLV 51 tuổi này giảm 61cm từ năm 2001 đến 2002 (1m90 xuống 1m85) trước khi tăng trở lại 1m90 vào năm 2003.

“Tôi cũng không rõ vì sao”, HLV Steve Kerr – người xác nhận mình cao 1m90 – tỏ ra vui vẻ khi nói về vấn đề này: “Tôi nghĩ rằng như vậy sẽ làm các chương trình bóng rổ thú vị hơn”. 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm