Với trẻ em Châu Phi, truyền cảm hứng qua bóng rổ vô cùng quan trọng

thứ hai 6-8-2018 12:57:57 +07:00 0 bình luận
Trong sự kiện NBA African Game, chủ tịch Toronto Raptors Masai Ujiri đã có những chia sẻ về sứ mệnh của chương trình tại lục địa đen.

Trong sự kiện NBA African Game, chủ tịch Toronto Raptors Masai Ujiri đã có những chia sẻ về sứ mệnh của chương trình tại lục địa đen.

15 năm trước, 18 đại diện của NBA đã có mặt tại Châu Phi, bao gồm Chủ tịch và Giám đốc điều hành Toronto Raptors hiện tại, ông Masai Ujiri.

Chuyến đi đó kéo dài qua các quốc gia Kenya, Zaire và Nam Phi, mang tới cho các trẻ em nghèo những phòng khám bệnh từ thiện giá rẻ. Tại Nam Phi, cựu Chủ tịch NBA David Stern đã gặp mặt lãnh tụ huyền thoại Nelson Mandela, người đã trực tiếp chuyển tới NBA một thông điệp:

"Thể thao là yếu tố giúp gắn kết trong một quốc gia, nơi mà các thanh thiếu niên đã phải chịu đựng quá nhiều bất hạnh theo nhiều cách thức khác nhau."

Với trẻ em Châu Phi, truyền cảm hứng qua bóng rổ vô cùng quan trọng - Ảnh 1.

Ujiri đứng bên cạnh bức tượng của lãnh tụ Nelson Mandela.

Ujiri, sinh ra ở Nigeria, nhớ lại quá khứ từng là một cầu thủ trẻ chịu nhiều bất công và nuôi hy vọng được trực tiếp gặp gỡ Kareem Adbul-Jabbar hay Oscar Robertson, những siêu sao da màu có sức ảnh hưởng tại NBA.

Năm 2003, lấy cảm hứng từ Mandela, ông cho ra đời Giants of Africa, quỹ quyên góp hàng năm làm nền tảng cho các hoạt động từ thiện xã hội cho trẻ em Châu Phi. Ujiri khẳng định: "Với trẻ em Châu Phi, việc truyền cảm hứng qua bóng rổ vô cùng quan trọng".

Lí tưởng nào từ Ujiri

SB Nation có phỏng vấn với Ujiri vào cuối tuần qua và nghe vị lãnh đạo này chia sẻ:

"Không thể tin được. Đây đã là năm thứ 16 liên tiếp của tôi tại Châu Phi thông qua các chương trình khác nhau. Một năm, chúng tôi đến Senegal và năm sau nữa chúng tôi đến với Angola. Các chương trình bóng rổ không biên giới luôn dành được sự quan tâm của tôi."

Với trẻ em Châu Phi, truyền cảm hứng qua bóng rổ vô cùng quan trọng - Ảnh 2.

Kareem Adbul-Jabbar hay Oscar Robertson, 2 trong số những thần tượng của Ujiri.

Ujiri đã từng thần tượng rất nhiều những ngôi sao gốc Phi tại NBA, chứng kiến họ vượt qua sự kì thị vì màu da để đạt được thành công trong thế giới phồn hoa của nước Mỹ.

Theo ông, trẻ em ở châu Phi, hoặc trên toàn thế giới, không phải tất cả đều nên hướng tới cái đích cuối là giải đấu NBA.

Nhưng chúng cần được tiếp xúc với những điều gợi mở. Trong nhiều năm, những nhóm hoạt động đã thật sự nghiêm túc trong việc truyền dạy kỹ năng bóng rổ cho trẻ em tại các quốc gia Châu Phi.

Ujiri thổ lộ: "Cho chúng (trẻ em Châu Phi) những điểm xuất phát về suy nghĩ và mơ mộng. Tôi hiểu điều này quan trọng đến thế nào bởi tôi cũng từng may mắn có được điểm xuất phát đó. Với các hoạt động của NBA, công cụ ở đây là bóng rổ".

Với trẻ em Châu Phi, truyền cảm hứng qua bóng rổ vô cùng quan trọng - Ảnh 4.

Các mục tiêu khuyến khích khác

Ở mỗi hội trại bóng rổ dành cho trẻ em Châu Phi, các đại diện NBA thường dành thêm những buổi nói chuyện thân mật nhằm phổ biến tư duy tích cực dành cho bọn trẻ. 

Khi được hỏi về nội dung nào quan trọng nhất mà các nhóm của Ujiri thường chia sẻ, ông khẳng định:

"Nhiều thứ lắm, về tư duy lãnh đạo, khả năng giao tiếp, sự bình đẳng giới tính, tính tự trọng và cả lòng trung thực. Tôi nghĩ tất cả đều quan trọng, bên ngoài việc chỉ dạy bóng rổ. 

Với trẻ em Châu Phi, truyền cảm hứng qua bóng rổ vô cùng quan trọng - Ảnh 5.

Không chỉ bóng rổ, những phẩm chất tính cách cũng sẽ có ảnh hưởng lớn lên số phận của những đứa trẻ.

Các kỹ năng bóng rổ là những bài học cơ bản, nhưng chúng tôi cần phải dạy cho lũ trẻ tất cả những phẩm chất cần thiết để thành công không chỉ tại Châu Phi mà còn ở mọi nơi trên thế giới".

Sau cùng, Ujiri tin tưởng trẻ em ở bất cứ đâu cũng luôn được quyền trao cơ hội bình đẳng để theo đuổi hoài bão và ước muốn hạnh phúc. Qua đó, các chương trình bóng rổ không biên giới sẽ là cầu nối để thực hiện lí tưởng này.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm