10 niềm hy vọng huy chương của Nga tại Olympic

thứ ba 26-7-2016 22:04:18 +07:00 0 bình luận
Việc không được tham dự điền kinh tại Olympic khiến hy vọng huy chương của Nga dồn vào một số nội dung khác như bơi, vật, đấu kiếm…

Việc không được tham dự điền kinh tại Olympic khiến hy vọng huy chương của Nga dồn vào một số nội dung khác như bơi, vật, đấu kiếm…

Dù được Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) bật đèn xanh cho tham dự Olympic, đoàn thể thao Nga vẫn phải chịu tổn thất không nhỏ về khả năng tranh chấp huy chương do đội điền kinh vắng mặt, chưa kể mới đây, 7 VĐV bơi lội của Nga cũng bị cấm vì tiền án doping.

Tuy nhiên, Nga là một cường quốc thể thao với nhiều môn thế mạnh khác từng giúp họ đứng thứ 3 trên bảng tổng sắp huy chương ở kỳ Thế vận hội 4 năm về trước. Dưới đây sẽ là 10 ứng viên nặng ký hứa hẹn sẽ đem về những tấm huy chương cho Nga.

Anastasia Fesikova (bơi lội)

Kình ngư Anastasia Fesikova
Kình ngư Anastasia Fesikova

Cho đến lúc này, bơi lội chính là môn đấu bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi scandal doping bên cạnh điền kinh. Sau khi những ngôi sao như Yuliya Efimova, Vladimir Morozov đều đã bị cấm, bơi lội Nga giờ đặt niềm tin cả vào Anastasia Fesikova (tên trước là Anastasia Zueva), kình ngư giành HCB Olympic 2012 nội dung 200m bơi ngửa.

Đã có người lo lắng khi Fesikova nghỉ phần lớn mùa giải 2014 để sinh con. Tuy nhiên, cô đã trở lại phong độ đỉnh cao kịp thời với tấm HCV giải bơi quốc tế ở Pháp hồi tháng 7/2016. Trước đó vào tháng 5 năm nay, Fekisova - nhà VĐTG 50m ngửa năm 2011 còn được đồng đội chọn làm đội trưởng khi đội bơi Nga tập huấn tại Bulgaria. Tại Olympic 2016, cô sẽ tranh tài ở các nội dung 100m và 200m ngửa.

Natalia Ishchenko và Svetlana Romashina (bơi nghệ thuật)

Natalya Ishchenko (trái) và Svetlana Romashina
Natalya Ishchenko (trái) và Svetlana Romashina

Liên quan đến scandal doping của Nga, những VĐV bơi nghệ thuật, lặn và bóng nước đã không bị đề cập trong bản báo cáo của ông McLaren, người đứng đầu cuộc điều tra của WADA.

Đúng là an ủi cho Nga khi đây là nội dung mà họ đã thâu tóm hết 10 HCV ở 2 nội dung bơi nghệ thuật đôi hỗn hợp và đồng đội từ Olympic 2000.

Vì vậy, người Nga rất tin tưởng Natalya Ishchenko và Svetlana Romashina sẽ tiếp tục bảo vệ thành công tấm HCV ở nội dung bơi nghệ thuật đôi hỗn hợp.

Không chỉ ở Olympic, Ishchenko và Romashina cũng là nhân vật có “số má” tại giải thế giới khi đã giành được tổng cộng 19 HCV cho đến thời điểm này.

Yana Kudryavtseva (thể dục nhịp điệu)

Yana Kudryavtseva (thể dục nhịp điệu)
Tài năng 18 tuổi, Yana Kudryavtseva 

Một môn thể thao khác mà Nga đã thống trị trong thời gian dài là thể dục nhịp điệu. Giống như bơi nghệt thuật, Nga đã giành tất cả HCV ở môn này kể từ Olympic 2000.

Ở tuổi 18, Yana Kudryavtseva đã có được vài kỷ lục cho bản thân. Năm 2013, Yana trở thành nữ VĐV trẻ nhất từng VĐTG nội dung toàn năng khi mới 15 tuổi. Ở nội dung này, cô không có đối thủ trong 3 năm liên tiếp.

Nếu Yana vượt qua chấn thương khiến cô gặp khó khăn đầu năm nay, sẽ thật khó có ai ngăn cản VĐV sinh năm 1997 này giành HCV Olympic.

Kể cả khi Yana không vô địch, người Nga cũng không quá lo lắng khi đối thủ cạnh tranh lớn nhất với cô chính là VĐV đồng hương Margarita Mamun.

Tagir Khaibulaev (judo)

Võ sĩ judo, Tagir Khaibulaev
Võ sĩ judo, Tagir Khaibulaev

Khaibulaev đến từ Dagestan gần vùng núi Caucasus, khu vực luôn sản sinh ra những bậc thầy về võ thuật. Sau khi giành HCV môn judo ở hạng cân 100kg tại Olympic 2012 và được Tổng thống Putin bắt tay chúc mừng, phong độ của Khaibulaev đã đi xuống trong thời gian gần đây. Năm ngoái, anh chỉ giành được HCĐ tại giải Grand Prix ở Hàn Quốc.

Tuy nhiên, mọi con mắt đều sẽ đổ dồn về VĐV 31 tuổi tại kỳ Olympic này, sau khi Liên đoàn Judo thế giới (IJF) thông qua danh sách 7 võ sĩ Nga tham dự Olympic, vì theo chủ tịch tổ chức này là Marius Vizer, "Nga sắm vai trò rất quan trọng trong lịch sử của môn thể thao này".

Islambek Albiev (vật)

Đô vật Islambek Albiev
Đô vật Islambek Albiev

Tương tự Khaibulaev, Albiev cũng đến từ khu vực Caucaus gần Chechnya, nơi vật là môn thể thao truyền thống và phổ biến nhất. Tại Olympic 2008, Albiev đi vào lịch sử với tư cách đô vật trẻ nhất giành HCV ở nội dung vật cổ điển. Ở Thế vận hội 2012, Albiev không vượt qua vòng loại nhưng đã phục thù thành công ở vòng loại Olympic 2016.

Nhiều người tin rằng nếu Albiev đạt kết quả tốt tại Brazil năm nay, đô vật 27 tuổi sẽ được “xếp chung mâm” với Alexander Karelin, người từng 3 lần vô địch Olympic và được xem như một trong những huyền thoại của vật cổ điển.

Sofiya Velikaya (đấu kiếm)

Kiếm thủ Sofiya Velikaya
Kiếm thủ Sofiya Velikaya

Trước khi giành tấm HCB tại Olympic 2012, VĐV kiếm chém Velikaya đã có kỷ niệm không thể nào quên 4 năm trước đó tại Bắc Kinh, khi thua đúng 1 điểm trước đối thủ người Mỹ để rồi vuột mất tấm HCĐ.

Velikaya thành công hơn ở giải VĐTG với 7 tấm HCV cho đến lúc này, trong đó có 2 chiếc giành được tại Moscow 2015. Tại Olympic 2016, đối thủ lớn nhất của cô sẽ là VĐV người Ukraine, Olha Kharlan.

Misha Aloyan (quyền Anh)

Tay đấm Misha Aloyan
Tay đấm Misha Aloyan

Misha Aloyan sinh năm 1988 tại Armenia. Aloyan bắt đầu tập boxing năm lên 9 khi gia đình chuyển đến Nga sinh sống. Tay đấm thuận tay trái này từng 2 lần VĐTG, nhưng tấm HCV Olympic vẫn luôn lẩn tránh anh.

Năm 2012, Aloyan dù là hạt giống số 1 nhưng bất ngờ để tay đấm Mông Cổ Nyambayar loại ở bán kết và chỉ kiếm được tấm HCĐ. Liệu Aloyan có thể đổi màu huy chương tại Rio 2016 hay không, chúng ta hãy cùng chờ xem.

Aleksander Lesun (5 môn phối hợp hiện đại)

VĐV 5 môn phối hợp hiện đại Aleksander Lesun
VĐV 5 môn phối hợp hiện đại Aleksander Lesun

VĐV 5 môn phối hợp hiện đại đòi hỏi những kỹ năng ở các môn bơi, đấu kiếm, cưỡi ngựa, bắn súng và chay. Aleksander Lesun, 28 tuổi, ban đầu là VĐV bơi lội nhưng sớm chuyển sang thi đấu 5 môn phối hợp khi còn trẻ.

Tại Olympic 2012, Lesun giành vị trí thứ 4. Ở giải thế giới tại Ba Lan 2014 và Nga 2016, Lesun đã giành được 2 HCV và đang rất tự tin trước Rio 2016.

Ekaterina Makarova và Yelena Vesnina (quần vợt)

Ekaterina Makarova (trái) và Yelena Vesnina với danh hiệu Roland Garros 2013 nội dung đôi nữ
Ekaterina Makarova (trái) và Yelena Vesnina với danh hiệu Roland Garros 2013 nội dung đôi nữ

Sức mạnh của quần vợt Nga đã suy giảm nghiêm trọng, vì tay vợt số 1 Maria Sharapova bị cấm thi đấu 2 năm do sử dụng chất cấm meldonium.

Không có nhiều hy vọng huy chương ở nội dung đơn nhưng ở nội dung đôi nữ, Makarova và Vesnina hoàn toàn có thể làm nên chuyện. Tại các giải Grand Slam, Makarova và Vesnina từng giành được 2 chức vô địch đôi ở Roland Garros 2013 và US Open 2014.

Denis Dmitriev (xe đạp lòng chảo)

Cua-rơ Denis Dmitriev
Cua-rơ Denis Dmitriev

Khi những Ilnur Zakarin và Olga Zabelinskaya bị cấm thi đấu vì doping, mọi kỳ vọng về huy chương của Nga ở môn xe đạp dồn vào nội dung lòng chảo, với niềm hy vọng mang tên Denis Dmitriev.

Dmitriev đã 3 lần giành chiến thắng ở giải VĐ châu Âu, nhưng còn khá vô duyên tại Olympic do chưa có huy chương nào. Năm nay, cua-rơ 30 tuổi quyết tâm phá "dớp" với hành trang là tấm HCĐ giải VĐTG tại London hồi tháng 3/2016.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm