Olympic 2016: 3 môn có nguy cơ loại khỏi chương trình thi đấu

thứ ba 2-8-2016 10:09:40 +07:00 0 bình luận
Trong tương lai gần, có thể golf, tennis và cưỡi ngựa sẽ không còn xuất hiện trong chương trình thi đấu của Olympic.

Trong tương lai gần, có thể golf, tennis và cưỡi ngựa sẽ không còn xuất hiện trong chương trình thi đấu của Olympic.

Golf

Các golf thủ không mấy coi trọng Olympic
Các golfer không mấy coi trọng Olympic

Năm nay là lần đầu tiên sau 112 năm, golf trở lại với Olympic. Nhưng có lẽ khoảng thời gian quá lâu đó khiến các golfer chẳng còn chút khái niệm và sự hứng thú nào tới tấm HCV Thế vận hội, chưa kể tới tiền thưởng ít ỏi cũng là nguyên nhân làm các tay golf không mấy mặn mà với Olympic 2016.

Khi môn golf được đề cập ở Olympic 2020, nhiều tay vợt hàng đầu đã thể hiện thái độ thờ ơ thấy rõ. Rất có thể golf sẽ tiếp tục được tổ chức ở Tokyo, nhưng nếu nó vắng mặt tại Olympic 2024, đó cũng chẳng phải điều bất ngờ.

Quần vợt

Virus Zika chỉ là cái cớ để các tay vợt rút khỏi Olympic 2016?
Virus Zika chỉ là cái cớ để các tay vợt rút khỏi Olympic 2016?

Giống golf, nhiều người cũng nghi ngờ về vai trò của quần vợt với Olympic kể từ khi được đưa trở lại chương trình thi đấu năm 1988. Không phủ nhận một tấm HCV là điểm nhấn chói lọi trong đời VĐV, song với tennis, huy chương Olympic chưa bao giờ đứng ngang hàng với danh hiệu Grand Slam.

Tại Olympic 2016, nhiều tay vợt nam hàng đầu thế giới đã sớm thông báo rút lui để ưu tiên các giải đấu của ATP như Dominic Thiem, Bernard Tomic, Feliciano Lopez, John Isner… Vừa gây sốc với chiến thắng trước Novak Djokovic ở vòng 3 Wimbledon năm nay, Sam Querrey còn thẳng thắn thừa nhận “quần vợt không cần thiết phải thi đấu tại Olympic”. Chắc chắn, Querrey không phải người duy nhất nghĩ vậy.

Biểu diễn cưỡi ngựa

Đua ngựa là môn rất đắt đỏ
Biểu diễn cưỡi ngựa là môn rất đắt đỏ

Nếu các môn thi đấu Olympic không có bất ngờ và những câu chuyện cảm hứng từ các VĐV, môn đó có lẽ không nên xuất hiện. Một trong số đó là môn biểu diễn cưỡi ngựa.

Phần lớn khán giả không hiểu luật và chỉ số ít thấy nó thực sự hấp dẫn. Ngoài ra, việc chăm sóc, huấn luyện ngựa rất tốn kém, khiến biểu diễn cưỡi ngựa khó có cơ hội trở thành môn thể thao thu hút người chơi.

Nhưng bên cạnh những môn thi đấu có thể bị loại khỏi Olympic, những tấm huy chương hoàn toàn có thể được trao cho các VĐV ở một số môn như Võ tự do, Futsal và Futvolei trong tương lai gần.

Võ tổng hợp (MMA)

Trận đấu giữa Nate Diaz và Conor McGregor tại UFC 196
Trận đấu giữa Nate Diaz và Conor McGregor tại UFC 196

Khi trượt ván, lướt sóng và leo núi được chọn vào chương trình thi đấu của Olympic 2020, Ủy ban Olympic Quốc tế muốn hướng tới những môn thi đấu phù hợp và thu hút sự quan tâm của thế hệ trẻ.

MMA vẫn được biết đến như một trong những môn thể thao phát triển mạnh nhất thời gian qua, khi tổ chức UFC đã có đại diện tại 20 quốc gia trải dài qua 5 châu lục. Do đó, việc lồng sắt bát giác xuất hiện tại sân chơi Olympic có lẽ chỉ còn là vấn đề thời gian.

MMA cũng tương tự như môn pankration cổ đại, môn võ không kém phần bạo lực pha trộn giữa quyền Anh cổ đại và vật, từng được thi đấu ở Olympic 564 trước Công nguyên.

Futsal

Cơ hội để futsal xuất hiện tại Olympic là rất sáng sủa
Cơ hội để futsal xuất hiện tại Olympic là rất sáng sủa

Sẽ thật tuyệt vời nếu futsal lần đầu được tổ chức tại Brazil, một quốc gia coi bóng đá là tôn giáo. Tuy chưa được chấp thuận đưa vào thi đấu tại Olympic giống như môn squash và bóng đá bãi biển, điều đó không có nghĩa là futsal hết cơ hội.

Khác với bóng đá 11 người ở Olympic vốn dĩ chẳng cùng đẳng cấp như World Cup hay EURO, futsal thi đấu trong nhà, dễ tiếp cận hơn và số bàn thắng ở mỗi trận đấu cũng cao hơn, điều đó sẽ mang lại nhiều sôi động và mới mẻ cho Olympic.

Futvolei

Futvolei có luật tương tự bóng chuyền bãi biển
Futvolei có luật tương tự bóng chuyền bãi biển

Chỉ cần đi dọc bờ biển Copacabana ở Rio, bạn sẽ hiểu vì sao môn thể thao mới lạ này phù hợp với Olympic. Được khai sinh năm 1965, futvolei là môn có luật khá giống với bóng chuyền bãi biển, ngoại trừ không được phép dùng bàn tay và cánh tay để chơi bóng.

Đây là môn thể thao phổ biến ở Brazil và đang phát triển nhanh tại châu Âu, Mỹ và Á, nơi UAE từng tổ chức giải thế giới năm 2011. Bất cứ ai cũng có thể chơi futvolei, còn dụng cụ thì rất đơn giản với một quả bóng và một tấm lưới. Và đương nhiên là cả cát nữa.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm