Olympic 2016: Đỗ Thị Anh - tay kiếm Việt đầu tiên thắng trận

thứ tư 10-8-2016 18:19:16 +07:00 0 bình luận
Kiếm thủ trẻ Đỗ Thị Anh đã có chiến thắng đầu tiên rất xứng đáng với tỷ số 15-13 trước đối thủ nhỉnh hơn của đội tuyển Hy Lạp.

Tối nay (10/8), kiếm thủ trẻ Đỗ Thị Anh là VĐV thứ 3 của đội tuyển kiếm "ra trận" hòng tìm kiếm chiến thắng đầu tiên tại Olympic.

Đỗ Thị Anh và Aikaterini Maria Kontochristopoulou có nhiều điểm tương đồng. Hai VĐV có chiều cao xấp xỉ nhau và tuổi mới chỉ đôi mươi. Đỗ Thị Anh sinh năm 1996 còn Aikaterini trẻ hơn 1 tuổi. 

Đấu kiếm: môn thể thao Olympic có "vẻ đẹp chết người"

Theo thống kê gần đây, Aikaterini đã thi đấu 327 trận, trong đó có 236 trận thắng.

Đỗ Thị Anh
Đỗ Thị Anh đối đầu với Aikaterini (Hy Lạp) tại vòng 1/64

Sau khi để đối thủ "phủ đầu" dẫn trước 3 điểm, Đỗ Thị Anh lên một lèo liên tiếp 5 điểm. Kiếm thủ 20 tuổi của Việt Nam tỏ ra tự tin khi đấu với Aikaterini, đối thủ xếp hạng cao hơn cô 35 bậc theo bảng xếp hạng của liên đoàn kiếm quốc tế. Hai bên thi đấu cân bằng, ăn miếng trả miếng. 

Đỗ Thị Anh cùng kiếm thủ các nước tiến ra sàn đấu
Đỗ Thị Anh cùng kiếm thủ các nước và đoàn trọng tài tiến ra sàn đấu
Đỗ Thị Anh cùng đối thủ Hy Lạp tiến ra sàn đấu
Đỗ Thị Anh (trái) cùng đối thủ Hy Lạp chuẩn bị cho trận quyết đấu
''Kiếm thủ vô danh'' Đỗ Thị Anh bước ra sàn đấu thế giới lần đầu tiên
"Kiếm thủ vô danh" Đỗ Thị Anh (phải) bước ra sàn đấu Olympic lần đầu tiên
Đỗ Thị Anh & Aikaterini
Đỗ Thị Anh (phải) và Aikaterini làm thủ tục chào trước khi bắt đầu trận đấu.
Kiếm thủ trẻ Đỗ Thị Anh thi đấu đầy tự tin trước đối thủ Hy Lạp
Đối thủ Hy Lạp thi đấu ngang cơ trước kiếm thủ trẻ Đỗ Thị Anh 

Khi tỷ số đang là 5-5, tổ trọng tài đã phải xem tình huống quay chậm để hội ý và quyết định điểm số thuộc về Aikaterini. Tuy nhiên, Đỗ Thị Anh không nao núng lấy lại điểm vừa đánh mất ngay sau đó để san bằng tỷ số trước khi kết thúc hiệp 1.

Bước sang hiệp 2, Đỗ Thị Anh vẫn giữ thế chủ động trước đối thủ. Hết hiệp 2, tỷ số một lần nữa ở thế cân bằng 12-12. 

Hai kiếm thủ giằng co đến 3 hiệp
Hai kiếm thủ giằng co đến 3 hiệp

Hiệp 3 thực sự là khoảng thời gian khiến khán giả Việt Nam cảm thấy hồi hộp khi 2 bên "cò cưa" cho đến những giây cuối cùng. Đỗ Thị Anh đã thể hiện bản lĩnh vững vàng trước thời điểm quyết định để "kết liễu" đối thủ với tỷ số 15-13.

Đỗ Thị Anh 15-13  Aikaterini Maria Kontochristopoulou
Đỗ Thị Anh thắng Aikaterini Maria Kontochristopoulou 15-13 để giành quyền đi tiếp

Vậy là tay kiếm vô danh trong làng kiếm thế giới đã mang về trận thắng đầu tiên cho đội tuyển kiếm Việt Nam sau 2 trận không thành công trước đó của Như HoaLệ Dung.

Video trận đấu giữa Đỗ Thị Anh và Aikaterini:

Sau trận đấu với Aikaterini, Đỗ Thị Anh hầu như không được nghỉ mà bước vào thi đấu tiếp vòng sau (vòng 1/32) với đương kim Á quân Olympic Arianna Errigo và cũng là ứng cử viên số 1 cho chiếc HCV nội dung kiếm liễu nữ.

Tay kiếm người Italia sinh năm 1988 là chủ sở hữu của hàng tá HCV các giải VĐTG suốt từ năm 2009 đến nay, trong khi Đỗ Thị Anh chưa được ai biết đến trong làng kiếm. 

Đối mặt với đối thủ hàng đầu thế giới, Đỗ Thị Anh đã thi đấu đầy nỗ lực nhưng không lúng túng trước tay kiếm quái kiệt. Có lúc, Errigo dẫn trước với khoảng cách rất xa lên tới 9-3, song Đỗ Thị Anh không bị "vỡ trận" mà kiềm chế đà hưng phấn của đối thủ đến tỉ số 7-10. Đến lúc này, Errigo rất tỉnh và hạn chế tạo cơ hội cho Đỗ Thị Anh khai thác.

Chung cuộc, Errigo thắng Đỗ Thị Anh với tỷ số 15-9. Tuy thua cuộc nhưng Đỗ Thị Anh đã thể hiện sự chững chạc của mình ở đấu trường lớn như Olympic, nhất là trước những kiếm thủ giàu kinh nghiệm. 

Nếu được tạo điều kiện đầu tư, tập luyện tốt, Đỗ Thị Anh chắc chắn sẽ còn tiến xa trong thời gian tới.

Trao đổi với PV webthethao.vn, HLV Nguyễn Lê Bá Quang nhận xét về trận đánh lớn đầu tiên của cô học trò nhỏ: "Đỗ Thị Anh hôm nay rất bản lĩnh, đánh rất tốt trước các đối thủ đẳng cấp thế giới. Tôi không nghĩ Đỗ Thị Anh lại chơi tốt như vậy. Cảm giác kiếm của Đỗ Thị Anh có lẽ là tốt nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, đối thủ ở trận sau quá mạnh. Khi bị dẫn trước 2-7 mà Đỗ Thị Anh vẫn có thể rút ngắn cách biệt. Tôi cảm thấy rất vui với phong độ của học trò".

HLV đội tuyển kiếm Nguyễn Lê Bá Quang chỉ đạo học trò Đỗ Anh
HLV đội tuyển kiếm Nguyễn Lê Bá Quang chỉ đạo học trò Đỗ Thị Anh
Video trận đấu giữa Đỗ Thị Anh và Errigo:
Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm