Người dân Rio chịu thiệt hại vì Olympic 2016

thứ sáu 19-8-2016 23:58:53 +07:00 0 bình luận
Việc xây dựng các công trình cho Olympic đang để lại những ảnh hưởng xấu tới cuộc sống của không ít người dân thành phố Rio de Janeiro.

Việc xây dựng các công trình cho Olympic đang để lại những ảnh hưởng xấu tới cuộc sống của không ít người dân thành phố Rio de Janeiro.

Không chỉ nhằm phục vụ cho Olympic, Brazil đầu tư một số tiền lớn vào hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị với hy vọng tạo ra bộ mặt mới cho Rio de Janeiro. Tuy nhiên, quá trình xây dựng cũng để lại một vài hậu quả cho người dân thành phố.

Ông Daniel Campos có một ngôi nhà tại Curicica, phía bắc Công viên Olympic. Năm 2012, cảnh sát yêu cầu ông chuyển đi, lý do bởi căn nhà nằm trên con đường được thiết kế để trở thành đường cao tốc đưa đón các VĐV từ Công viên Olympic đến nhà thi đấu Deodoro.

Khi ông Campos và hàng xóm xung quanh từ chối di dời, thành phố đã cho phép họ ở lại với điều kiện mở đường cống chạy qua trước mặt nhà họ.

“Công trình này khiến chúng tôi phải đối mặt với chuột, gián và nước cống bẩn. Họ hứa sẽ rửa sạch dòng sông nhưng vẫn chưa làm”, ông Campos cho biết mình đã phải nuôi vài con mèo để khiến những sinh vật độc hại tránh xa ngôi nhà.

Một bệnh viện bị hỏ hoang khi Brazil ưu tiên cho Olympic
Một bệnh viện bị bỏ hoang khi Brazil ưu tiên cho Olympic

Khoản tiền của BTC Rio 2016 dành cho cơ sở hạ tầng chủ yếu được đầu tư vào đường cao tốc, tàu điện, khách sạn và các địa điểm thi đấu. Không thể phủ nhận lợi ích của những công trình trên, song nó cũng để lại nhiều vấn đề xã hội. Ước tính khoảng 20.000 người dân Rio đã bị đuổi khỏi ngôi nhà của mình vì Olympic.

Rober Muggah - giám đốc nghiên cứu của học viện Igarape (một tổ chức phi chính phủ) - cho rằng việc làm trên của chính quyền thành phố sẽ để lại hậu quả khôn lường. Rober Muggah giải thích: “Nhiều người nói rằng họ bị lực lượng dân quân và cơ quan chức năng cưỡng ép rời khỏi nhà vào lúc nửa đêm. Đó quả thực là điều tồi tệ với Olympic và sẽ kéo theo nhiều vấn đề phức tạp sau Olympic”.

Quá trình xây dựng các công trình Olympic có thể gây thiệt hại tới nhà dân
Quá trình xây dựng các công trình Olympic có thể gây thiệt hại tới nhà dân

Trong khi ấy, bà Enida Sousa 74 tuổi buồn bã kể lại: “Tôi đã hoảng sợ khi biết việc mình phải chuyển đi. Khi nhìn thấy những ngôi nhà hàng xóm chỉ còn lại tro bụi, tôi buồn đến nỗi chẳng ăn được rồi đổ bệnh”.

Sousa tin rằng bệnh viêm phổi của bà ngày càng nặng vì khói bụi từ việc phá nhà. Quá trình xây dựng các công trình cho Olympic cũng làm hư hại đến ngôi nhà của bà.

“Chính quyền thành phố nói rằng tôi có thể ở lại, nhưng từ chối sửa chữa những hư hỏng mà họ gây ra cho căn nhà của tôi”, bà Sousa cho biết.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm