Nhiều địa điểm tổ chức Olympic 2016 bị dỡ bỏ

thứ năm 25-8-2016 16:22:25 +07:00 0 bình luận
Đây là kế hoạch từ trước của BTC Rio 2016 nhằm thay đổi công năng của một số địa điểm thi đấu.

Đây là kế hoạch từ trước của BTC Rio 2016 nhằm thay đổi công năng của một số địa điểm thi đấu.

Sau mỗi kỳ Olympic, một câu hỏi quen thuộc được đặt ra: Nước chủ nhà sẽ làm gì để tránh lãng phí những công trình được dựng lên nhằm phục vụ cho Thế vận hội?

Vơi Rio 2016, BTC đã trả lời câu hỏi này từ khá sớm, ngay trong thời gian xây dựng kế hoạch cho toàn bộ Olympic. Thị trưởng thành phố Rio Eduardo Paes cho biết nhiều địa điểm thi đấu sẽ được thay đổi kết cấu, thậm chí phá bỏ, để phục vụ người dân và xã hội.

Bên trong nhà thi đấu Future Arena có sức chứa 12.000 chỗ ngồi
Bên trong nhà thi đấu Future Arena có sức chứa 12.000 chỗ ngồi

Future Arena là một ví dụ. Toàn bộ khu vực diễn ra môn bóng ném sẽ được chuyển đổi thành 4 trường tiểu học với sĩ số 500 em/trường. Giám đốc AndArchitect – công ty thiết kế công trình “tạm thời” Future Arena – Manuel Nogueira nói rằng các địa điểm này được làm bằng vật liệu đặc biệt, dễ dỡ bỏ, vận chuyển, lắp ghép “giống như trò chơi Lego”.  

Tương tự, hồ bơi lớn tại Olympics Aquatics sẽ chia nhỏ thành 2 bể bơi, trong khi trung tâm báo chí được sửa chữa để trở thành ký túc xá cho những VĐV tài năng. Barra Olympic Park - khu vực rộng 1,2 km2 với 9 địa điểm thi đấu - sẽ được công ty AECOM chuyển thành công viên và phân thành những khu đất kêu gọi đầu tư tư nhân.

Hồ bơi lớn tại Olympics Aquatics được sửa thành 2 bể nhỏ
Hồ bơi lớn tại Olympics Aquatics được sửa thành 2 bể nhỏ

AECOM cho biết, chất liệu để làm nên những công trình này được thiết kế sẵn thành từng mảnh, không khó để lắp đặt và tháo bỏ như một chiếc lều. Ngoài ra, những vật liệu này cũng được chế tạo để nếu phá hủy cũng vẫn có thể tái chế được.

“Rio 2016 là một bước tiến lớn về những công trình tái sử dụng. Khi chúng tôi bắt đầu, thị trưởng Rio nhận thức rõ các công trình vĩnh viễn là rất tốn kém”, kỹ sư Bill Hanway của AECOM nhận xét: “Những tiến bộ khoa học giúp chúng tôi tạo ra được vật liệu mới dễ sử dụng, rẻ hơn, nhẹ hơn nhưng vẫn rất chắc chắn và bền. Khi mà vấn đề tài chính và môi trường ngày càng nóng, đây là giải pháp không thể tốt hơn”.

Mô hình Barra Olympic Park trong tương lai
Mô hình Barra Olympic Park trong tương lai

Tuy nhiên, kế hoạch trên của chính quyền thành phố Rio vẫn vấp phải nhiều nghi ngờ từ người dân và các chuyên gia. Giáo sư xã hội học của Đại học Colorado, Jay Coakley nhận xét: “Dự tính nghe thật tuyệt nhưng chúng ta không biết mọi thứ sẽ đi về đâu. Rio đang gặp khó khăn về tài chính, sẽ cần nỗ lực lớn để họ thực hiện cam kết. Sau Olympic, BTC cũng mỗi người một nơi, rất khó để tìm ra ai là người chịu trách nhiệm điều hành công việc”.

Jay Coakley cũng lo lắng: “Một vấn đề khác, đó là chính là kế hoạch vẫn chưa thực sự được đẩy mạnh. Rio định xây thêm trường học nhưng lại không tìm được giáo viên, hoặc bây giờ mới đang tiến hành đào tạo. Kể cả khi có giáo viên, chính quyền vẫn phải làm việc với gia đình học sinh thì mọi thứ mới thực hiện được. Cho tới lúc này, điều đó vẫn chưa xảy ra”.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm