Olympic 2016: Niềm hi vọng Kim Tuấn tuột dốc khó tin

thứ hai 8-8-2016 11:59:23 +07:00 0 bình luận
Không ai còn nhận ra Kim Tuấn từng vô địch thế giới trong buổi đấu sáng nay. Tuấn hỏng ngay lần cử giật đầu tiên, thậm chí còn thất bại trong cả ba lần cử đẩy.

Dù rất được kỳ vọng, đô cử từng vô địch thế giới hạng 56kg đã thảm bại tại Rio vào sáng nay. Niềm hi vọng Olympic đã tụt dốc khó tin và mất tất cả chỉ trong 1 năm.

Mới cách đây 2 năm, lực sĩ 22 tuổi này từng đứng trên đỉnh cao nhất khi giành 1 HCV cử giật, 2 HCB cử đẩy và tổng cử tại giải vô địch thế giới. Đáng ra Tuấn đã có thể đoạt tấm HCV tổng cử danh giá nhất nếu có thêm một chút may mắn. Mức tổng cử 296kg của anh bằng đúng của Om Yun Cho (CHDCND Triều Tiên) nên chỉ chịu xếp sau do thua về chỉ số phụ do nặng hơn đối thủ 0,04g.

Khi ấy Tuấn được đánh giá đạt tới đẳng cấp hàng đầu thế giới, đủ sức tranh chấp sòng phẳng huy chương, kể cả Vàng tại bất cứ giải quốc tế nào. Anh được coi như niềm hi vọng lớn nhất, ở mức vượt trội so với phần còn lại, trong đó có cả Xuân Vinh.

Thế nhưng, Tuấn bất ngờ bắt đầu gặp khó khi phát hiện dính chấn thương tại giải vô địch Đông Nam Á 2015, ở cả lưng, vai và đầu gối. Cũng kể từ đó, cả ngành thể thao không chỉ tập trung chăm lo, chữa trị cho anh ở mức tốt nhất, mà còn lo lắng dõi theo những diễn biến khó lường từ chấn thương dai dẳng của anh, nhất là đầu gối.

Tại giải vô địch thế giới 2015, Tuấn đã nén đau tranh tài để giành một tấm HCĐ tổng cử với thành tích 287kg. Ngay sau đó, anh phải trải qua một cuộc phẫu thuật đặc biệt để kịp bước vào 5 tháng chuẩn bị cao điểm cho Olympic trên đất Mỹ.

Trước thềm Olympic, Kim Tuấn bị đau lại ở đầu gối. Mấy ngày sau, đích thân ông thầy của Tuấn lên tiếng trấn an dư luận rằng học trò đã hoàn toàn bình phục, sẵn sàng mang huy chương về. Bản thân Tuấn cũng tự tin khẳng định mình đã quen với việc phải nén đau, quyết tái lập mức 300kg như trong tập luyện để đảm bảo một tấm huy chương.


Dù lo lắng, giới chuyên môn cùng người hâm mộ vẫn đặt niềm tin vào Tuấn, bởi chính anh từng đoạt HCĐ tại giải vô địch thế giới 2015 khi đang chấn thương nặng. Và xét tương quan lực lượng, khả năng tranh chấp ít nhất 1 tấm HCĐ của đô cử Việt vẫn rất cao, nhất là căn cứ vào mức 300kg trong tập luyện.

Chỉ có điều, không ai còn nhận ra một Kim Tuấn từng vô địch thế giới trong buổi đấu sáng nay. Tuấn hỏng ngay lần cử đầu tiên, rồi chỉ kết thúc ở nội dung sở trường cử giật với 130kg. Đến nội dung cử đẩy, Tuấn thậm chí còn thất bại trong cả ba lần cử.

Người ta thấy rõ ở Tuấn một sự căng thẳng cùng một tinh thần bạc nhược. Việc thực hiện động tác của anh cũng nặng nề, rất thiếu sức và cảm giác. Anh đã thất bại một cách thực sự thảm hại. Tuấn không tranh nổi tấm HCĐ tưởng như trong tầm tay.

Điều bí ấn sau thất bại quá đau của Kim Tuấn vẫn là tình trạng thật sự của cái đầu gối, cùng ảnh hưởng của nó sau khi bất ngờ đau lại ít ngày trước cuộc tranh tài.

Sự thật phũ phàng là với thảm bại tại Rio, Tuấn đã đánh mất tất cả chỉ trong một năm. Anh đã tụt dốc theo cách khó tin mà có vẻ không chỉ vì vấn đề chấn thương, cho dù được được đầu tư kỹ lưỡng hơn cả xạ thủ Xuân Vinh.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm