Olympic 2016: Kiếm thủ Như Hoa ra quân không thành công

thứ bảy 6-8-2016 20:16:14 +07:00 0 bình luận
Tối nay, kiếm sĩ Như Hoa là người "lĩnh ấn" tiên phong cho đoàn thể thao Việt Nam bằng trận đấu với đối thủ người Pháp rất mạnh.

Lá thăm may rủi khiến Như Hoa gặp phải một kiếm thủ rất mạnh người Pháp là Auriane Mallo để tranh quyền dự vòng 1/32 nội dung kiếm 3 cạnh nữ.

Auriane Mallo
Auriane Mallo

Theo bảng xếp hạng của Liên đoàn đấu kiếm thế giới (FIE), Auriane Mallo hiện có thứ hạng 45 trong khi Như Hoa có vị trí 163. Với khoảng cách chênh nhau hơn 100 bậc, bà mẹ 2 con gặp rất nhiều khó khăn khi phải đương đầu với đối thủ trẻ đã có tên tuổi trong làng kiếm ba cạnh thế giới.

Như Hoa
Như Hoa

Ở hiệp 1, dường như bị ngợp khi lần đầu tiên bước ra sàn đấu lớn nhất từ trước đến nay, Như Hoa đã để đối thủ dẫn trước với tỉ số 2-6. Tuy nhiên, Như Hoa đã kịp trấn tĩnh và chống trả để rút ngắn, san bằng cách biệt tỷ số 7-7.

Nhận thấy rõ sự chệch choạc của mình, Auriane Mallo đã nhanh chóng điều chỉnh chiến thuật để đối phó với Như Hoa. Trong khi đó, kiếm thủ của Việt Nam phản ứng với tình thế mới chậm hơn. Auriane Mallo ăn điểm liên tiếp và giành thắng lợi với tỉ số 15-7 sau 2 hiệp.

Trong ba môn kiếm ba cạnh, kiếm chém và kiếm liễu, kiếm ba cạnh có điểm khác biệt là khi hai bên cùng tấn công và ghi điểm thì cả hai cùng được ghi nhận điểm. Chính vì vậy, khi đã dẫn trước với khoảng cách nhất định, Auriane Mallo dùng chiến thuật "hai đèn", sẵn sàng chơi đôi công để đạt 15 điểm trước. Trong khi ấy, Như Hoa nôn nóng tấn công gỡ điểm dẫn đến sơ hở.

Trận đấu kiếm giữa Như Hoa - Auriane Mallo
Trận đấu kiếm giữa Như Hoa - Auriane Mallo

 

Trao đổi với webthethao.vn, HLV Nguyễn Lê Bá Quang (HLV kiếm chém) cho biết: "Hoa ít được đấu các giải lớn tầm cỡ nên còn thiếu kinh nghiệm về cuối. VĐV của họ thi đấu quốc tế nhiều nên bản lĩnh thi đấu tốt hơn. Lúc đầu Auriane Mallo nhập cuộc chưa tốt nhưng sau điều chỉnh rất nhanh. Trong khi đó Hoa nhập cuộc khá tốt nhưng về sau điều chỉnh chậm hơn".

So với đội tuyển kiếm của các quốc gia khác, Như Hoa nói riêng và đội tuyển kiếm Việt Nam nói chung có phần thiệt thòi khi ba môn kiếm chỉ có 1 HLV đi theo đội. Như Hoa sang Rio không có HLV chuyên môn dẫn tập. Những buổi tập cùng các VĐV khác khó có thể đủ khi các môn kiếm đòi hỏi chiến thuật, kĩ thuật, phương pháp tập luyện khác nhau.
Thất bại xương máu tại đấu trường lớn như Olympic lần này chắc chắn sẽ giúp Như Hoa có nhiều kinh nghiệm quí giá sau khi chuyển sang con đường huấn luyện cho lớp trẻ.
Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm