Rio 2016: Người đàn bà đứng sau các bữa ăn của đoàn VĐV Brazil

thứ năm 11-8-2016 6:09:21 +07:00 0 bình luận
“Tất nhiên là phải có hạt đậu và cơm rồi. Ăn hàng ngày luôn!”, sự hào hứng hiện rõ trên khuôn mặt người bếp trưởng của đoàn thể thao Brazil tại Rio 2016.

“Tất nhiên là phải có hạt đậu và cơm rồi. Ăn hàng ngày luôn! Bạn sẽ chẳng thể sống được nếu như thiếu hai thứ đó”, sự hào hứng hiện rõ trên khuôn mặt người bếp trưởng của đoàn thể thao Brazil tại Rio 2016.

Đối với các VĐV Brazil tham dự Olympic lần này, Roberta Sudbrack giống như một thần tượng. Nếu như khao khát của các cầu thủ bóng đá là Quả bóng Vàng thế giới, các ca sĩ là giải Grammy, các diễn viên là giải Oscar, thì Michelin Star là thước đo sự thành công của một đầu bếp. Roberta Sudbrack là một trong những người có được vinh dự đó.

Đặc biệt hơn, bà từng có thời gian làm đầu bếp riêng cho cựu Tổng thống Brazil Fernando Henrique Cardoso. Đồng thời, nhà hàng của bà tại Rio còn được lọt vào Top 50 nhà hàng ngon nhất thế giới do tổ chức uy tìn The Diners Club International bình chọn.

Bà Sudbrack là đầu bếp chính thức của đoàn thể thao Brazil tại Rio 2016.
Bà Sudbrack là đầu bếp chính thức của đoàn thể thao Brazil tại Rio 2016.

Tại Olympic 2016, bà Sudbrack có trách nhiệm chăm nom bữa ăn cho toàn bộ 465 VĐV Brazil. Nhận thức được đây là một trong những nhệm vụ khó khăn nhất trong sự nhiệp, bà đã chuẩn bị 191 công thức nấu ăn khác nhau để đáp ứng tối đa nhu cầu thưởng thức của các VĐV.

“Đó là một bài toán hóc búa với tôi”, bà Sudbrack nói về 191 công thức nấu ăn mà mình lên kế hoạch. “Một VĐV 3 môn phối hợp sẽ có chế độ ăn khác với những cung thủ hay VĐV bơi nghệ thuật. Những gì tôi cần làm là giúp cho cả những VĐV nam và nữ đều có thể dùng được những món ăn mà mình chế biến”.

40 ngày tư vấn

Bà Sudbrack chia sẻ rằng, 191 công thức nấu ăn trên đã được bà bắt đầu xây dựng cách đây 4 năm. London 2012 chính là kỳ Olympic đầu tiên bà đi theo đoàn thể thao Brazil với tư cách là đầu bếp chính.

Để xác định được những yêu cầu về calo cũng như dinh dưỡng trong thời gian diễn ra Rio 2016, bà Sudbrack đã mất khoảng 40 ngày để trao đổi và tham khảo ý kiến của tất cả HLV của các ĐTQG Brazil cũng như những chuyên gia dinh dưỡng. Từ đó, bà đã phác thảo ra một kế hoạch sơ lược, bao gồm 28 món thịt cho 19 môn thể thao khác nhau.

Trong bữa tối, các VĐV Brazil sẽ được thưởng thức rất nhiều món ăn quen thuộc như đậu bắp, khoai môn, sắn, su su, cọ Nam Mỹ và bột năng.

“Cùng với đó là rất nhiều thịt”, bà Sudbrack cho biết. “Người Brazil rất thích ăn thịt, nhất là thịt bò và cá được hầm lên hoặc làm bít tết. Ngoài ra, các VĐV còn được ăn thịt gà không chứa hormone. Các loại thịt vịt và thịt lợn sẽ không bao giờ nằm trong thực đơn dành cho các VĐV Brazil tại Rio 2016”.

Bà Sudbrack chụp ảnh cùng xạ thủ Filipe Wu (đứng thứ 2 từ phải sang)
Bà Sudbrack chụp ảnh cùng xạ thủ Filipe Wu (đứng thứ 2 từ phải sang)

Sự đơn giản chính là điểm đặc trưng trong các món ăn của Roberta Sudbrack khi bà chỉ sử dụng những thực phẩm tươi và các thành phần hữu cơ.

Đặc biệt hơn, những món ăn của vị bếp trưởng này còn tạo ra sợ dây kết nối về mặt cảm xúc. “Những đồ ăn này không chỉ đi tới bụng mà còn len lỏi vào trong tâm hồn”, bà Sudbrack chia sẻ. “Tại London 2012, có một cặp VĐV đã khóc khi nhìn thấy đậu và cơm. Đây là 2 loại đồ ăn đã nuôi sống chúng ta từ khi còn sơ sinh và gợi lại những món ăn mà mẹ hay nấu cho chúng ta hồi xưa. Điều này dẫn đến một cảm xúc đặc biệt, không cần diễn giải thành lời”.

Thực đơn

Dưới đây là một số món ăn mà các VĐV Brazil thưởng thức trong thời gian diễn ra Rio 2016:

_ Gà quay ướp chanh và mùi tây.

_ Hạt diêm mạch cùng với đậu bắp nước và cà chua

_ Salad đậu lăng, cà chua khô và rau chân vịt

_ Salad, viên bột lúa mì trộn với mơ và nho khô.

_ Khoai tây chiên với chanh và rau kinh giới dại.

_ Gà hầm nghệ tây và ngô xanh.

_ Thịt gà xông khói cùng với khoai tây que, nho khô và ngô.

_  Táo nướng bơ.

_ Món tráng miệng: cháo Canjica trộn lẫn kem, đường, sữa và quế.

Một suất ăn gồm: thịt hầm, trứng luộc, cơm trằng, chuối chiến và cà rốt tẩm bột.
Một suất ăn gồm: thịt hầm, trứng luộc, cơm trằng, chuối chiên và cà rốt tẩm bột.

Các HLV có thể kiểm soát khẩu phần ăn, đồng thời đưa ra một ngày nhất định trong tuần để cho phép VĐV thưởng thức món tráng miệng. “Họ nói với VĐV rằng: ‘Hôm nay bạn có thể dùng đồ ngọt'.”, bà Sudbrack cho biết.

Ở Brazil, các loại đồ ngọt thường có vị ngọt sắc. Các VĐV rất mong đợi những món như Brigadeiros, một món tráng miệng được chế biến từ sữa đặc, chocolate và bơ. Dựa trên món ăn này, bà Sudbrack và các công sự đã tạo nên món "Brigadeiro Olimpico" được bài trí trên một chiếc thìa nhỏ nhắn.

“Tất nhiên, những món ăn này sẽ gây béo, nhưng không phải lúc nào các VĐV cũng được thưởng thức món tráng miệng này”, bà Sudbrack nhấn mạnh.

Sự khích lệ đặc biệt

Tại London 2012, những VĐV giành được HCV cho quê hương sẽ nhận được một giải thưởng đặc biệt đến từ Roberta Sudbrack, đó là một nồi đầy Braigadeiro.

Từng là một VĐV bóng ném trong quá khứ, vị bếp trưởng này luôn dành một tình cảm đặc biệt với đội tuyển bóng ném của Brazil. Dù không còn trực tiếp thi đấu trên sân, nhưng những sự động viên, khích lệ của Roberta Sudbrack là vô cùng to lớn.

“Nếu những món ăn của tôi có thể mang lại chiến thắng cho Brazil, tôi sẽ còn cố gắng chế biến tất cả những món ăn đó một cách hấp dẫn và ngon hơn nữa”, bà Sudbrack hào hứng tuyên bố.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm