Rio 2016: Thái Lan mắc "bệnh" yếu bóng vía ở Olympic

chủ nhật 21-8-2016 23:45:53 +07:00 0 bình luận
Dù đạt chỉ tiêu 2 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ tại Rio 2016, Thái Lan vẫn còn rất nhiều điều cần phải cải thiện, đặc biệt là vấn đề tâm lý thi đấu.

Dù đạt chỉ tiêu 2 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ tại Rio 2016, Thái Lan vẫn còn rất nhiều điều cần phải cải thiện, đặc biệt là vấn đề tâm lý thi đấu.

Điểm sáng lớn nhất của Thái Lan tại Rio 2016 đến từ sự thành công của các VĐV cử tạ. Sopita Tanasan và Sukanya Srisurat đã chấm dứt cơn khát “Vàng” của Thái Lan cách đây 4 năm khi đứng lên ngôi vị cao nhất ở nội dung cử tạ 48kg và 58kg của nữ. Trong đó, Skanya đã xuất sắc phá kỷ lục Olympic ở nội dung cử giật với tổng cử 110kg.

Ở nội dung cử tạ 58kg của nữ còn chứng kiến một VĐV Thái Lan khác trên bục nhận giải: Pimsiri Sirikaew. Nữ đô cử 26 tuổi này còn đi vào lịch sử Olympic khi trở thành nữ VĐV Thái Lan đầu tiên giành 2 huy chương ở 2 kỳ Thế vận hội liên tiếp.

Thành công của cử tạ Thái Lan tại Rio 2016 khép lại với chiếc HCĐ lịch sử của Sinphet Kruaithong ở nội dung 56kg nam. Thành tích này giúp Sinphet trở thành nam đô cử đầu tiên của Thái Lan giành huy chương tại một kỳ Olympic.

Nữ đô cử Sopita Tanasan.
Nữ đô cử Sopita Tanasan.

Trước khi Rio 2016 diễn ra, ít người nghĩ rằng các võ sĩ taekwondo Thái Lan có thể làm nên chuyện. Thế nhưng, Tawin Hanprab đã khiến tất cả phải ngã mũ thán phục khi đánh bại nhà VĐTG Kim Taehun ngay trong hiệp đấu đầu tiên. Chiếc HCB đã giúp cho Tawin trở thành nam võ sĩ taekwondo đầu tiên của Thái Lan giành huy chương tại một kỳ Olympic. Trong khi đó ở hạng cân 49kg của nữ, Panipak Wongpattanakit góp thêm vào bảng thành tích của Thái Lan 1 chiếc HCĐ.

Dù không giành được huy chương, việc cung thủ Witthaya Kamwong lọt vào vòng 1/8 ở nội dung cá nhân nam, VĐV Nanthana Komwong tiến vào vòng 1/16 nội dung bóng bàn cá nhân nữ hay Attapon Ue-aree trở thành xạ thủ Thái Lan đầu tiên lọt vào trận chung kết súng trường nằm bắn tại một kỳ Olympic đã tạo nên bước ngoặt lớn trong lịch sử thể thao xứ chùa Vàng tại ngày hội thể thao lớn nhất thế giới.

Võ sỹ Tawin Hanprab.
Võ sĩ Tawin Hanprab.

Những thành tích của các VĐV taekwondo và cử tạ đã giúp cho đoàn thể thao Thái Lan hoàn thành chỉ tiêu 2 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ tại Rio 2016. Tuy nhiên, giới thể thao Thái Lan chưa hẳn lấy thế làm mừng, vì phần lớn những tấm huy chương kia đều đến từ các VĐV không được đầu tư trọng điểm.

Trên thực tế, việc không có được thành tích như mong đợi tại Olympic đã trở thành căn bệnh cố hữu của phần lớn các VĐV Thái Lan. Dù có đang có phong độ tốt như thế nào, các VĐV xứ Chùa Vàng đều trở nên phập phù khi đại diện cho đất nước thi đấu tại đấu trường Olympic. Sức cạnh tranh của giải đấu cùng với những kỳ vọng quá lớn của NHM dường như vượt ngoài tầm kiểm soát bản thân của các VĐV.   

Lần đầu tiên trong 40 năm qua, quyền Anh Thái Lan không thể giành được bất kỳ huy chương nào tại một kỳ Olympic. Tuy nhiên, các võ sĩ không phải là những người chịu trách nhiệm hoàn toàn cho thảm họa này. Hệ thống tính điểm thiếu minh bạch của Hiệp hội Quyền Anh Quốc tế (AIBA) cùng với những quyết định thiếu chính xác của các giám khảo đã khiến cho Rio 2016 bị đặt dấu hỏi về sự công bằng.

Golfer Ariya Jutanugarn đã có một kỳ Olympic đáng quên.
Golfer Ariya Jutanugarn đã có một kỳ Olympic đáng quên.

Tay vợt cầu lông số 1 thế giới Ratchanok Intanon và nữ VĐV bắn đĩa bay skeet số 1 thế giới Sutiya Jiewchaloemmit đều phải hứng chịu những thất bại tủi hổ tại Rio 2016.

Đặc biệt ở môn golf, Thái Lan đã mang đến Rio 2016 một đội hình “khủng” gồm Thongchai Jaidee, Kiradech Aphibarnrat, Pornanong Phatlum và đặc biệt là nữ golfer số 2 thế giới Ariya Jutanugarn. Tuy nhiên, chấn thương đã khiến Ariya phải dứng bước từ sớm, còn Kiradech khép lại giải đấu ở vị trí thứ 5.

Nói tóm lại, Thái Lan vẫn được coi là nền thể thao hàng đầu Đông Nam Á, thậm chí có vị thế không thấp trên thế giới nếu xét ở một số khía cạnh nhất định. Tuy nhiên, vị thế ấy có thể bị hủy hoại nếu như cái dớp tâm lý tại Olympic không được giải quyết, ít nhất là trong 4 năm tới, thời điểm khởi tranh Tokyo 2020.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm