Rio 2016: Việt Nam trong nhóm 10 đoàn lần đầu có HCV Olympic

chủ nhật 21-8-2016 22:42:46 +07:00 0 bình luận
Ở Rio 2016, rất nhiều đoàn thể thao đã có vinh dự lần đầu được nghe quốc ca trong lễ trao huy chương, trong đó có Việt Nam.

Ở Rio 2016, rất nhiều đoàn thể thao đã có vinh dự lần đầu được nghe quốc ca trong lễ trao huy chương, trong đó có Việt Nam.

Trước Olympic 2016, giành HCV Thế vận hội vẫn là chỉ là ước mơ đối với rất nhiều quốc gia có mặt tại Brazil. Và sau hơn 2 tuần tranh tài, 10 đoàn thể thao đã biến giấc mơ thành hiện thực. Đây là còn số rất ấn tượng bởi kể từ sau Olympic 1996 tại Atlanta với 16 quốc gia lần đầu giành HCV, năm nay mới lại chứng kiến nhiều niềm vui lịch sử đến vậy.

Hãy cùng nhìn lại 10 quốc gia, đoàn thể thao đã lần đầu trở thành nhà vô địch Olympic:

BAHRAIN

Ruth Jebet
Ruth Jebet

Trong lần thứ 7 tham dự Olympic, Bahrain đã có tấm HCV đầu tiên từ nữ VĐV điền kinh nội dung 3.00m vượt chướng ngại Ruth Jebet. Đáng chú ý, Jebet là người sinh ra tại Kenya, một cường quốc về các cự ly đường dài.

FIJI

Đội tuyển nam bóng bầu dục của Fiji đã xuất sắc đem vàng về cho đảo quốc chưa tới 1 triệu dân này, sau chiến thắng trước Vương quốc Anh trong trận chung kết.

Đội tuyển nam rugby của Fiji
Đội tuyển nam bóng bầu dục của Fiji

ĐOÀN VĐV OLYMPIC ĐỘC LẬP

Fehaid Al-Deehani
Fehaid Al-Deehani

Fehaid Al-Deehani là VĐV bắn đĩa bay từng có thời phục vụ trong quân đội Kuwait, đất nước bị cấm tham dự Olympic vì vấn đề chính trị. Thi đấu với tư cách VĐV độc lập thuộc quản lý của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), Al-Deehani đã giành được tấm HCV ở nội dung bắn đĩa bay đôi.

BỜ BIỂN NGÀ

Cheick Sallah Cisse
Cheick Sallah Cisse

Cheick Sallah Cisse là nhà vô địch ở môn taekwondo hạng cân 80kg nam, sau khi đánh bại đối thủ đến từ Vương quốc Anh Lutalo Muhammad.

JORDAN

Ahmad Abughaush
Ahmad Abughaush

Cũng ở môn taekwondo nhưng ở hạng cân 68kg nam, Ahmad Abughaush đem về tấm HCV đầu tiên cho Jordan ở lần thứ 10 tham dự Thế vận hội.

KOSOVO

Majlinda Kelmendi
Majlinda Kelmendi

Gia nhập IOC năm 2014, đây mới là kỳ Olympic Mùa hè đầu tiên của Kosovo và họ đã gây tiếng vang với tấm HCV của võ sĩ judo Majlinda Kelmendi ở hạng cân 52kg nữ.

PUERTO RICO

Monica Puig
Monica Puig

Giành vàng sau khi đánh bại rất nhiều tên tuổi sừng sỏ của quần vợt nữ thế giới như Garbine Muguruza, Petra Kvitova và Angelique Kerber, tay vợt 22 tuổi Monica Puig chính là một trong những bất ngờ lớn nhất của Rio 2016.

SINGAPORE

Joseph Schooling
Joseph Schooling

Vượt mặt Michael Phelps - VĐV giàu thành tich nhất lịch sử Olympic - đã là minh chứng quá rõ ràng để nói lên kỳ tích của Joseph Schooling ở 100m bướm nam.

TAJIKISTAN

Dilshod Nazarov
Dilshod Nazarov

VĐV đầu tiên giành HCV cho Tajikistan ở một kỳ Olympic là Dilshod Nazarov. Chỉ đứng thứ 3 vòng loại nhưng Nazarov đã trở thành nhà vô địch bằng cú ném búa xuất sắc với thành tích 76,86m trong ngày thi chung kết.

VIỆT NAM

Hoàng Xuân Vinh
Hoàng Xuân Vinh

Phát đạn cuối cùng với số điểm 10,7 ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã viết nên trang sử mới cho thể thao Việt Nam. Lần đầu tiên, cờ đỏ sao vàng được kéo lên ở vị trí trung tâm trong lễ trao huy chương của Olympic.

Đã có 86 đoàn thể thao giành được huy chương tại Rio 2016, một kỷ lục của Thế vận hội. Mỹ trở thành quốc gia đầu tiên giành được 1.000 HCV tại tất cả các kỳ Olympic.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm