5 đặc điểm nhận diện một fan MMA Việt thứ thiệt

Pha Lê
thứ năm 14-3-2019 3:00:00 +07:00 0 bình luận
MMA, hay còn gọi là võ thuật tổng hợp, đang dần có chỗ đứng trong lòng khán giả Việt Nam, đặc biệt sau khi võ sĩ MMA chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam Trần Quang Lộc đã có chiến thắng đầu tiên trên võ đài quốc tế.

Các giải đấu MMA chuyên nghiệp như ONE Championship, UFC đang ngày thu hút lượng fans đông đảo. Nếu hiểu rõ 5 điểm dưới đây, bạn đích thực là một người yêu thích MMA thứ thiệt. 

1. MMA là một môn thể thao đối kháng đầy tính khoa học, không cổ súy bạo lực

MMA là sự kết hợp các kĩ thuật của nhiều môn võ, chính vì thế, nó mở ra một phạm trù hoàn toàn mới để các môn võ truyền thống khai thác, phát triển và tự thích nghi. Chính vì thế, MMA đã mang tính phát triển của võ thuật, cùng với sự phát triển về khoa học nghiên cứu cơ thể người: y lý, sinh lý, khoa học thể thao. MMA chuyên nghiệp là môi trường hoàn hảo để kết hợp giữa võ thuật truyền thống và các ứng dụng của khoa học công nghệ.

5 đặc điểm nhận diện một fan MMA Việt thứ thiệt
Như mọi môn thể thao, đã lên tầm chuyên nghiệp, đằng sau mỗi màn trình diễn của các võ sĩ là sự khoa học, bài bản ở cấp độ cực cao

Như đã nhắc tới ở trên, MMA mang tính phát triển của võ thuật, chính vì thế, khái niệm thượng tôn võ thuật, tinh thần võ sĩ, tôn trọng đối thủ cũng thường xuyên xuất hiện trên sàn đấu. 

MMA là võ thuật, và nó cũng mang các giá trị tinh thần cao đẹp của võ thuật.

2. Hiểu rõ sự khác biệt giữa các giải đấu MMA chuyên nghiệp hàng đầu trên thế giới

UFC ở Châu Mĩ, ONE Championship ở Châu Á, cùng các giải MMA ở Châu Âu, … mỗi khu vực, vùng miền trên thế giới, MMA lại được quảng bá theo những tiêu chí rất khác nhau. Hiểu rõ được sự khác biệt này sẽ giúp bạn trở thành một fan MMA ‘chất’ hơn bao giờ hết. 

Các giải đấu Âu – Mỹ thường để các võ sĩ tự tin thể hiện cá tính, thậm chí cho phép việc công kích đối phương qua những màn phỏng vấn nhằm thu hút khán giả. Trong khi đó, giải đấu Châu Á coi trọng các giá trị võ thuật truyền thống như ONE Championship lại đặt các yếu tố thượng võ, tôn trọng đối thủ lên hàng đầu. Đây chính là sự khác biệt về văn hóa cũng cách các giải đấu như UFC hay ONE Championship được xây dựng. 

5 đặc điểm nhận diện một fan MMA Việt thứ thiệt
Sự khác biệt giữa ONE và UFC có thể nhận thấy rõ ràng qua cách thể hiện của các võ sĩ ở 2 giải đấu.

3. Nắm được thông tin cơ bản của các võ sĩ

Trở thành một fan MMA ‘chất’ chắc chắn cũng cần những yếu tố cơ bản như tìm hiểu thông tin về các sự kiện, thời điểm diễn ra, tính chất các trận đấu (tranh đai, bảo vệ đai, thăng hạng …). Hoặc đi sâu hơn nữa là tìm hiểu thông tin cá nhân, tiểu sử và thành tích của các võ sĩ. 

Thông thường, các trang web chính thức của những giải đấu đều có tiểu sử, thành tích của các võ sĩ để người hâm mộ tìm hiểu. Tại Việt Nam, rào cản lớn nhất chính là các trang tin MMA thường chỉ sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính, vì vậy, người đọc cần có một trình độ ngoại ngữ nhất định nếu muốn tìm hiểu sâu hơn. Tuy nhiên, nếu nhìn theo mặt tích cực, thông qua việc nắm bắt các tin tức để cải thiện trình độ ngoại ngữ cũng là phương án rất hiệu quả. 

5 đặc điểm nhận diện một fan MMA Việt thứ thiệt
Sao có thể tự nhận là ‘fan chân chính’ khi tiểu sử và thành tích các võ sĩ bạn theo dõi chưa được nắm rõ?

4. Tìm hiểu về những kĩ thuật, thuật ngữ cơ bản

Như bất kỳ môn thể thao nào khác, MMA sử dụng những thuật ngữ của các môn võ truyền thống nói chung. Ngoài ra, với đặc thù phát triển ngày một nhanh và phức tạp, bản thân MMA cũng sinh ra các thuật ngữ của riêng nó. 

Người hâm mộ Việt Nam đã quá quen thuộc với những lời bình của các BLV nổi tiếng như Joe Rogan của UFC, Mitch Chilson của ONE Championship,… những BLV với kinh nghiệm võ thuật thường có nhiệm vụ lý giải, tường thuật diễn ra các tình huống xảy ra trên sàn đấu bằng thuật ngữ chuyên môn. 

Để xem MMA, ít nhất bạn cần hiểu striking là đánh đứng, grappling là vật, submission là khóa siết và vô vàn các thuật ngữ khác. 

5 đặc điểm nhận diện một fan MMA Việt thứ thiệt
BLV Mitch Chilson (phải) của ONE Championship …
5 đặc điểm nhận diện một fan MMA Việt thứ thiệt
…. hay Joe Rogan của UFC là những người đồng hành cùng khán giả đã quen thuộc với việc xem MMA chuyên nghiệp

5. Những ngôi sao nổi tiếng với cộng đồng fan MMA Việt

Nếu bóng đá có Cristiano Ronaldo, Lionel Messi, bóng rổ có Lebron James, Michael Jordan,… thì môn thể thao non trẻ như MMA cũng có những ngôi sao của riêng mình.

Với cộng đồng fan MMA Việt Nam, những cái tên toàn cầu như Conor McGregor, Geogre St Piere, Martin Nguyễn,… đều là những võ sĩ quen thuộc đại diện cho từng giải đấu. 
Không chỉ giới hạn trong MMA, những cái tên như Conor McGregor hay Martin Nguyễn đã mang hình ảnh môn võ tổng hợp gần hơn với người hâm mộ thể thao Việt Nam. Các sự kiện bom tấn như Conor McGregor vs Floyd Mayweather, hay việc tay đấm gốc Việt Martin Nguyễn trở thành nhà vô địch hai hạng cân đầu tiên của ONE Championship, đã nhận được sự chú ý to lớn từ người hâm mộ thể thao Việt Nam. 

5 đặc điểm nhận diện một fan MMA Việt thứ thiệt
Hầu như fans MMA Việt Nam nào cũng biết đến Martin Nguyễn hay Conor McGregor

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm