Phong trào BJJ và cơ hội để ONE Championship đồng hành cùng MMA Việt

Khôi Nguyên
thứ ba 23-4-2019 15:00:00 +07:00 0 bình luận
Để có thể trụ vững ở thị trường Việt Nam, ONE Championship rất cần một ‘hệ thống’ các võ sĩ Việt Nam bên cạnh các phương án truyền thông. Và lượng võ sĩ xuất thân từ phong trào BJJ chính là ‘mỏ vàng’ mà giải đấu này nên cân nhắc.

Phong trào phát triển và BJJ được xem như môn thể thao chính thức

Có lẽ, không cần nói nhiều về sự phát triển của Brazilian Jiujitsu (BJJ) tại Việt Nam trong khoảng 3 năm trở lại đây. Nhen nhóm từ các CLB từ năm 2011, Nhu thuật Brazil hưởng lợi từ việc khán giả Việt bắt đầu biết tới MMA và mong muốn tìm hiểu môn nghệ thuật đến từ Brazil. Cùng với sự đầu tư nghiêm túc của các phòng tập, HLV và những người tập phong trào, số lượng người tập Ju-jitsu ở toàn Việt Nam đã tăng lên đáng kể. 

Không dừng lại ở tập luyện phong trào, các giải đấu Ju-jitsu cũng được hình thành và trở nên phổ biến. Bên cạnh đó là sự ghi nhận của Liên đoàn Judo cũng như Tổng cục TDTT trong việc phát triển bộ môn Jiujitsu như một môn thi đấu thường xuyên của thể thao Việt Nam. 

Năm 2018, Ju-jitsu cũng chính thức được đưa vào tranh tài tại ASIAD 18 và sắp tới là SEAGAMES 30 tại Philippines. Và để chuẩn bị cho sự kiện thể thao khu vực sắp tới, Việt Nam đã lên kế hoạch tổ chức các giải đấu tiền đề để tìm ra những võ sĩ đủ điều kiện thi đấu tại kì Đại hội Thể dục Thể thao sắp tới, trong đó có giải vô địch Ju-jitsu các CLB toàn quốc 2019. Chính những dấu hiệu trên cho thấy Việt Nam sẽ có một lứa võ sĩ Ju-jitsu chất lượng trong tương lai. 

Phong trào BJJ và cơ hội để ONE Championship đồng hành cùng MMA Việt

Thế hệ võ sĩ Ju-jitsu đầu tiên của Việt Nam đang dần hình thành qua các giải đấu tiền đề

Lực lượng võ sĩ sẵn sàng chuyển sang thi đấu MMA

Trong năm 2019, ONE Championship dự kiến sẽ có cuộc ‘đổ bộ’ vào thị trường Việt Nam với mục tiêu mang MMA chuyên nghiệp vào quốc gia hình chữ S. Ngoài việc khai thách lực lượng võ sĩ sẵn có từ những bộ môn như Tán Thủ, Muay Thái, Kickboxing, giải đấu số 1 Châu Á có thể xem xét để đưa những đấu thủ BJJ  tiềm năng về sàn đấu MMA. 

Điều này thậm chí dễ dàng hơn rất nhiều nếu so sánh đặc thù của BJJ với các môn đánh đứng khác, bởi môn võ này có hệ thống kĩ thuật phù hợp để chuyển sang thi đấu MMA nhất. Ví dụ điển hình chính là ở ONE Championship, có rất nhiều võ sĩ MMA thành danh có nền tảng ‘thuần’ Ju-jitsu như Shinya Aoki, Masakazu Imanari, Gary Tonon, Bruno Pucci … Không sở hữu kĩ năng đánh đứng quá xuất chúng, nhưng với các kĩ năng Ju-jitsu , họ đã và đang là những thế lực đứng đầu hạng cân của mình. 

Một yếu tố khác chính là tư duy cởi mở của Ju-jitsu , khi các võ sĩ sẵn sàng khám phá môi trường mới và chuyên nghiệp như ONE Championship. Như vậy, nếu thực sự ONE có thể theo sát và tạo nên các cơ hội để giới Ju-jitsu Việt Nam tiếp cận với nền MMA chuyên nghiệp, giải đấu này có thể bổ sung vào lực lượng võ sĩ MMA của Việt Nam những cái tên đầy chất lượng. 

Phong trào BJJ và cơ hội để ONE Championship đồng hành cùng MMA Việt

ONE Championship đã có những sự kiện Ju-jitsu đầu tiên, cùng với đó, sự ‘chuyển dịch’ từ Ju-jitsu sang MMA tại Việt Nam cũng sẽ hứa hẹn rất nhiều cái tên chất lượng.


 

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm