Tự học võ qua mạng vẫn tiến được vào sân chơi ONE Championship

Khôi Nguyên
thứ năm 25-7-2019 23:00:00 +07:00 0 bình luận
Một trong những võ sĩ trẻ giàu triển vọng của hạng cân Bantamweight tại ONE Championship, “Jungle Cat” Muhammad Aiman sẽ có cơ hội tỏa sáng vào ngày 2-8 tới đây khi thượng đài trong sự kiện ONE: DAWN OF HEROES

Tài năng trẻ 24 tuổi tới từ Malaysia sẽ hướng đến trận thắng thứ sáu trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của mình khi đối đầu với tay đấm giàu kinh nghiệm người Indonesia, “The Terminator” Sunoto.

Nhìn vào bảng thành tích 5 trận thắng, 3 trận thua của võ sĩ người Malaysia, nhiều người có thể cho rằng đây là một tay đấm còn khá non kinh nghiệm. Tuy nhiên câu chuyện đằng sau những năm tháng thi đấu MMA nghiệp dư của Muhammad sẽ cho người hâm mộ một cái nhìn khác về võ sĩ 24 tuổi.

Tự học võ qua mạng vẫn tiến được vào sân chơi ONE Championship

Muhammad Aiman

Năm 18 tuổi, Muhammad Aiman bước chân vào thi đấu võ thuật tổng hợp với một nền tảng kỹ năng không có gì nổi trội.

Ngoài những kỹ thuật boxing được học trước đó, tất cả những kiến thức về vật và Nhu thuật Brazil đều được Muhammad học qua những video hướng dẫn trên Youtube.

Năm 2013, Muhammad gia nhập Malaysian Invasion Mixed Martial Arts (MIMMA), một giải đấu võ thuật tổng hợp nghiệp dư tại địa phương. Đây cũng là nơi mà võ sĩ trẻ sẽ dành ba năm tiếp theo trong sự nghiệp của mình để rèn luyện và trau dồi kỹ năng.

“Đó là một trải nghiệm quý báu,” Muhammad kể lại. “Kế hoạch của tôi là vô địch MIMMA trước khi chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp, tuy nhiên tôi đã thua một trận và quyết định ở lại MIMMA cho đến khi tôi giành chiến thắng.”

Tuy nhiên tất cả những dự định đó của Muhammad đã suýt chút nữa tan vỡ.

Trong mùa đầu tiên tại MIMMA, võ sĩ trẻ phải nhận trận thua đầu tiên và duy nhất của mình ở đấu trường nghiệp dư tại trận chung kết. Bước sang mùa thứ hai, “Jungle Cat” một lần nữa đánh bại tất cả các đối thủ để giành một suất thi đấu ở chung kết, nhưng lại lố cân và bị truất quyền thi đấu ở trận đấu cuối cùng.

Sau những nỗ lực không thành ở hai mùa thi đấu đầu tiên, bước sang mùa thứ ba võ sĩ trẻ dự định từ bỏ MIMMA để chuyển ngay sang thi đấu chuyên nghiệp. Tuy nhiên lời khuyên của một vị huấn luyện viên lão làng đã khiến Muhammad thay đổi quyết định.

“Sang đến mùa thứ ba, tôi tự tin rằng mình đủ khả năng để chuyển ngay sang thi đấu chuyên nghiệp,” võ sĩ người Malaysia chia sẻ.

“Tôi có cuộc nói chuyện với huấn luyện viên của tôi lúc bấy giờ là Roger Huerta. Anh ấy khuyên tôi ‘Hãy cứ ở lại giải nghiệp dư, cậu vẫn còn trẻ. Sau một năm cậu sẽ biết mình đã sẵn sàng cho thi đấu chuyên nghiệp hay chưa.’”

“Tôi nghe lời anh ấy và quyết định thi đấu tại MIMMA thêm một năm nữa. Tôi giành chức vô địch và đó là lúc tôi chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp.”

Trong quãng thời gian một năm ấy, Muhammad có cơ hội lấp đầy những lỗ hổng trong lối chơi đã khiến anh nhận trận thua đầu tiên cũng như trong phương pháp ép cân của mình.

Tháng 10 năm 2015, Mohammad giành chức vô địch hạng cân Featherweight giải đấu nghiệp dư MIMMA với thành tích ấn tượng 12-1. Tháng 4 năm 2016, tay đấm người Malaysia có trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên và chỉ năm tháng sau đó chính thức gia nhập ONE Championship.

Nhìn lại quãng thời gian ấy, võ sĩ trẻ khẳng định không nơi nào có thể giúp anh trau dồi kinh nghiệm tốt hơn là giải nghiệp dư tại chính quê nhà Malaysia.

Tự học võ qua mạng vẫn tiến được vào sân chơi ONE Championship

Muhammad Aiman đã có nhiều cơ hội để sửa sai hơn trước khi bước lên đấu trường chuyên nghiệp

“Tôi mừng vì thi đấu chuyên nghiệp quả thực khác xa so với nghiệp dư,” Muhammad cho biết.

“Nếu vội vàng chuyển sang chuyên nghiệp, tôi sẽ không có được cảm giác thi đấu thoải mái mỗi khi thượng đài. Thi đấu nghiệp dư sẽ tốt hơn rất nhiều, và tôi bắt đầu từ khi còn khá trẻ. Tôi mừng vì mình đã không vội vã.”

“Có thể một vài võ sĩ sẽ thi đấu tốt mà không cần trải qua quá trình ấy, nhưng đối với cá nhân tôi, kinh nghiệm trau dồi được qua những năm tháng thi đấu nghiệp dư chắc chắn đã mang lại nhiều lợi thế.”

Nhờ môi trường nghiệp dư, võ sĩ trẻ có cơ hội nâng cao kỹ năng, rèn luyện tính kiên trì, mở rộng mối quan hệ với những huấn luyện viên ở các phòng tập khác và cuối cùng là lựa chọn cho mình một hạng cân phù hợp để thi đấu.

Giờ đây tại hạng Bantamweight, Muhammad cảm thấy sung sức hơn bao giờ hết. Tay đấm 24 tuổi hướng tới không gì khác ngoài một chiến thắng tại ONE: DAWN OF HEROES để tiếp tục vươn lên trên bảng xếp hạng của giải đấu võ thuật tầm cỡ nhất châu Á.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm