02h00 (25/08), Arsenal – Liverpool: Với Benteke, hết “tê” tại Emirates

thứ hai 24-8-2015 14:35:27 +07:00 0 bình luận
Đối với Liverpool, Emirates không phải nơi hiếu khách. Trong 12 lần đến đây, họ chỉ thắng đúng 1 trận vào tháng 8/2011. Đấy cũng là lần duy nhất đội khách giành phần thắng suốt 15 năm qua. Nhưng nay với Benteke, Liverpool rất có thể không còn “cóng giò” ở London.

Mạnh hơn trong không chiến

Một trong những cơ sở quan trọng để Liverpool tự tin quay lại Emirates chính là do cải thiện được khả năng không chiến nhờ sự hiện diện của Christian Benteke. Bằng chứng là mãi tới đầu tháng 10/2014 Simon Mignolet mới có được đường chuyền chính xác thứ 14 sang phần sân đối phương thì ở mùa này, thủ môn của Liverpool chỉ cần 180 phút để đạt đến con số ấy. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là HLV Brendan Rodgers đã từ bỏ quan điểm triển khai tấn công từ hàng thủ, vì thống kê chứng tỏ The Kop chuyền bóng dài còn ít hơn mùa trước: bình quân 56 lần/trận so với 57. Đồng thời, họ cũng không lạm dụng Benteke khi chỉ có 12 pha tạt bóng trong tình huống mở.

Với Benteke, hết “tê” tại Emirates

Khác biệt chủ yếu là với chiều cao cùng sức mạnh của Benteke, “đoàn quân đỏ” nay phản công dễ dàng hơn vì tân binh đến từ Aston Villa tranh bóng bổng quá tốt. Có thể cho rằng anh đã nâng khả năng không chiến của Liverpool lên tầm cao mới so với hồi còn Rickie Lambert, khi thắng tới 24 pha không chiến, thông số cao nhất ở Premier League qua 2 vòng đấu. Nhờ đó, các tiền vệ tấn công của Liverpool tăng cơ hội nhận bóng ở vị trí có thể uy hiếp khung thành đối phương, trước lúc đối thủ kịp điều chỉnh hàng thủ. Hiện tượng này rất dễ thấy trong chiến thắng Bournemouth, khi Benteke tạo được 4 cơ hội dứt điểm và chuyền bóng cho Philippe Coutinho tới 11 lần.

Tấn công đa dạng hơn

Liverpool tới Emirates càng đáng gờm hơn trước nếu biết rằng ở mùa 2014/15, họ có đến 46% pha lên bóng ở cánh phải, còn trung lộ chỉ đạt 29%, cánh trái vỏn vẹn 25%, nhưng tới mùa này, cánh phải là 36%, giữa là 30%, còn trái lên tới 34%. Sở dĩ cánh phải vẫn hơi nhỉnh hơn là do Benteke có xu thế di chuyển sang hướng này để nhận đường chuyền dài rồi “mớm bóng” cho đồng đội. Bên cạnh đó, Joe Gomez không dám mạo hiểm dâng cao ở biên trái, ngược hẳn Nathaniel Clyne rất chịu khó tham gia tấn công nên số đường chuyền cao thứ 3 trong đội. Song song đó, trong lúc Jordan Henderson thường bám trụ ở giữa thì James Milner có xu thế xê dịch sang phải do từng chạy cánh này. Dù vậy, những thói quen ấy không thay đổi sự thật là nay, Liverpool chơi cơ động hơn, khiến đối thủ khó nắm bắt hơn.

Với Benteke, hết “tê” tại Emirates

Khó khăn đang chờ Arsenal càng lớn do Liverpool biến hóa hơn, nhưng vẫn cần cù như trước. Bằng chứng là với bình quân 12,1km di chuyển mỗi trận, Milner vượt xa Joe Allen (11,8km), Lucas Leiva (11,27km) hay Steven Gerrard (10,79km) ở mùa trước. Tần suất hoạt động của các cầu thủ khác cũng khá cao như Adam Lallana (11,6km), Henderson (11,3km), Clyne (10,2km), Coutinho và Gomez (đều 9,9km)… Chính nhờ có các cầu thủ xông xáo như vậy, đặc biệt là cặp tiền vệ trung tâm Milner – Henderson, bộ tứ hậu vệ của Liverpool được che chắn tốt hơn nên Rodgers có thể yên tâm tăng cường nhân sự cho tuyến trên. Còn trong trường hợp cần thận trọng trước đối thủ mạnh, ông có thể bổ sung thêm một tiền vệ trụ như Emre Can.

Những thay đổi của Liverpool ắt hẳn đang khiến HLV Arsene Wenger phải dè chừng. Nhớ rằng ở mùa trước, The Kop phải chờ tới trung tuần tháng 10 mới có được 2 chiến thắng liên tiếp tại Premier League, và phải đợi tới tháng 1/2015 mới giữ sạch lưới liên tiếp 2 vòng, nhưng mùa này, họ làm được tất cả chỉ sau 2 vòng đầu. Dĩ nhiên, “cỗ máy” của người Merseyside vẫn còn cần những cuộc khảo nghiệm khắt khe hơn, như tại London khi hàng thủ sắp phải đối mặt với dàn công mạnh hơn hẳn Stoke và Bournemouth, đặc biệt ở tốc độ cùng độ nhuần nhuyễn và sắc bén. Thế nhưng, chỉ cần thầy trò Rodgers có điểm rời sân Emirates, thứ tự chung cuộc của “Ngũ bá” Premier League mùa này sẽ biến động lớn.

ttt

MINH CHÂU

Aldridge bày kế chống Sanchez

Cựu danh thủ Liverpool, John Aldridge cảnh báo đội bóng cũ cần canh chừng Alexis Sanchez, người kết thúc các đợt phản công của Arsenal. Ông phân tích: “Tốc độ tấn công của Sanchez thật tuyệt vời, giúp Arsenal bắt đầu tỏ ra sắc bén. Bởi Sanchez tạo ra sự khác biệt cho họ, nên chúng ta cần đảm bảo phải gắn kết chặt chẽ. Do đó, tôi tiến cử Lucas Leiva. Vì ở trận gặp Bournemouth, Liverpool lẽ ra cần phải có Lucas khi lối chơi hơi phóng khoáng khiến đội nhà có lúc gặp khó khăn. Nói cách khác, Lucas là cầu thủ duy nhất của Liverpool có tác dụng trong trường hợp như vậy”.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm