Argentina thiếu cú đấm từ tuyến hai

thứ năm 2-6-2016 10:16:53 +07:00 0 bình luận
Argentina đang có những chân sút xuất sắc bậc nhất thế giới, nhưng nếu không có cú đánh từ tuyến hai, chưa chắc họ sẽ chinh phục được Copa America 2016.

Argentina đang có những chân sút xuất sắc bậc nhất thế giới, nhưng nếu không có cú đánh từ tuyến hai, chưa chắc họ sẽ chinh phục được Copa America 2016.

Lần cuối cùng đội tuyển Argentina ghi được hơn 2 bàn thắng đã cách đây 9 tháng. Trải qua 8 trận từ đó đến nay, các chân sút áo trắng - xanh chỉ đem về tổng cộng 9 bàn thắng, một hiệu suất quá thấp so với tiềm năng của họ. Không có gì ngạc nhiên khi hầu hết số bàn đều thuộc về các tiền đạo, với 2 từ Lionel Messi, 1 từ Sergio Aguero, 1 từ Gonzalo Higuain, 1 từ Ezequiel Lavezzi. Trong 4 bàn còn lại, 2 thuộc về hậu vệ Gabriel Mercado. Dễ nhận thấy, sự đóng góp vào hỏa lực tấn công từ tuyến giữa của La Albiceleste là rất khiêm tốn.

Nếu không tính Angel Di Maria thường chơi rộng trên hàng công, trong vòng 1 năm qua với 16 trận đấu, Argentina chỉ nhận được 2 bàn thắng từ các tiền vệ thuộc về Lucas Biglia và Javier Pastore. Rõ ràng, đội quân xứ Tango đang làm dấy lên mối lo ngại về nguy cơ lặp lại tình trạng như tại World Cup 2014, nghĩa là phụ thuộc quá nhiều vào hàng tiền đạo, trong khi không có giải pháp ghi bàn hữu hiệu từ hàng tiền vệ.

Banega không được chơi vị trí quen thuộc ở đội tuyển giống như CLB

Với Di Maria được kéo lên hợp thành bộ ba tiền đạo, tuyến giữa của Argentina thiếu hẳn những tiền vệ có khả năng ghi bàn. Người tìm đến mành lưới đối phương nhiều nhất là Ever Banega đạt 4 bàn thắng, nhưng lần gần đây nhất đã cách đây gần 2 năm.

Tương tự, người hâm mộ xứ Tango cũng khó mong đợi vào Javier Mascherano, người trải qua tròn 2 năm im tiếng kể từ khi ghi bàn thứ ba cho đội tuyển, đồng thời cũng chưa từng lập công cho Barcelona. Những tiền vệ khác cũng có số bàn thắng rất ít ỏi, từ Javier Pastore (2), Nicolas Gaitan (2) cho đến Lucas Biglia (1), Augusto Fernandez (1), Erik Lamela (1).

Trên thực tế, HLV Gerardo Martino đang có những tiền vệ tấn công chất lượng như Banega, Lamela, Pastore, Gaitan. Tuy nhiên, trở ngại chính để họ tỏa sáng ở đội tuyển là hoặc không có chỗ đứng thường xuyên, hoặc chơi ở vị trí khác với CLB.

Minh chứng rõ nhất phải kể đến Banega, nhà vô địch Europa League cùng Sevilla. Khi khoác áo đội bóng Tây Ban Nha, cầu thủ vừa gia nhập Inter này thường đảm nhiệm vai trò hộ công trong sơ đồ 4-2-3-1, nơi anh phát huy được tối đa những phẩm chất tấn công. Mùa giải vừa qua, Banega ghi được tới 9 bàn thắng, gồm 5 tại La Liga, 2 tại Europa League và 2 tại Cúp Nhà vua. Ngược lại, khi trở về đội tuyển, anh thường chơi tiền vệ trung tâm lệch cánh trong sơ đồ 4-3-3 và dĩ nhiên không được phép dâng cao chơi tự do như ở CLB.

Lamela bị hạn chế về khả năng tấn công so với tại Tottenham

Trong khi Lamela cũng rơi vào trở ngại tương tự thì vấn đề của Gaitan lại là không thường xuyên được sử dụng ở đội hình chính. Tiền vệ chuẩn bị chuyển sang Atletico này có sở trường đá cánh hoặc hộ công, nhưng rất hiếm khi anh chơi đúng vị trí ở đội tuyển.

Ngay trong trận giao hữu với Honduras mới đây, Gaitan đã vào thay thế cho Lamela để đảm nhiệm vai trò tiền vệ trung tâm bên trái. Kết quả, cả ngôi sao của Tottenham, với 68 phút trên sân, lẫn Gaitan không có bất cứ cú sút nào. Hai tiền vệ đá chính còn lại là Mascherano và Biglia mỗi người có một cú sút đi ra ngoài.

Nhìn tổng thể, Argentina thiếu hẳn những cú đấm từ tuyến hai khi chỉ có vỏn vẹn 3 cú sút từ ngoài vòng cấm địa và đều đi không trúng đích. Rõ ràng, cả Mascherano, Biglia, Gaitan hay Lamela đều không phải những mẫu tiền vệ giỏi ghi bàn, đặc biệt từ sút xa như các cựu danh thủ Juan Veron, Daniel Ortega…

La Albicelesti không thiếu các chuyên gia phân phối bóng, cũng không thiếu “máy quét”, nhưng để tìm một giải pháp ghi bàn từ tuyến hai lại trở nên rất khó khăn. Đây là điều cảnh báo cho Argentina trước tham vọng tranh chức vô địch Copa America 2016 bởi không phải lúc nào những Messi, Aguero, Higuain cũng đảm bảo tốt công việc của một thợ săn bàn.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm