Arsenal sa sút vì thiếu vắng Cazorla

thứ ba 1-3-2016 19:15:19 +07:00 0 bình luận
Chấn thương dài hạn của tiền vệ người Tây Ban Nha chính là nguyên nhân chính dẫn đến việc Arsenal thi đấu ngày càng sa sút.

Được biết, Santi Cazorla đã phải rời xa sân cỏ từ hồi cuối tháng 11 năm ngoái sau khi dính chấn thương dây chằng đầu gối khá nghiêm trọng trong trận hòa 1-1 trước Norwich City. Khoảng thời gian tiếp theo, Aaron Ramsey đã được HLV Wenger tin tưởng lựa chọn thay thế cho vị trí của ngôi sao người Tây Ban Nha. Về mặt lý thuyết, “Rambo” cũng thi đấu không đến nỗi nào, thậm chí có nhiều thời điểm còn mang đến sự đột biến cho hàng tiền vệ Arsenal. Tuy nhiên, xét trên mọi khía cạnh, cầu thủ người xứ Wales dường như vẫn thiếu đi những phẩm chất của một chuyên gia điều tiết thuần túy.

Arsenal sa sút vì thiếu vắng Cazorla

Ramsey chưa thể thay thế vai trò của Cazorla

Theo đó, Ramsey chỉ thực sự phát huy được khả năng mỗi khi dâng cao tham gia tấn công, chủ động tiếp cận khu vực cấm địa đối phương. Sở hữu nền tảng thể lực tương đối dồi dào, ngôi sao 25 tuổi cũng không gặp quá nhiều khó khăn để liên tục di chuyển như một tiền vệ “box-to-box” (con thoi), hoạt động hết sức năng nổ giữa hai phần sân. Mặc dù vậy, khả năng phân phối bóng thiếu nhịp nhàng của Ramsey lại trở thành vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến lối chơi bên phía Pháo thủ. Đây cũng chính là bài toán hết sức nan giải dành cho đội bóng thành London sau khi Cazorla vắng mặt vì chấn thương.

So sánh với Ramsey, tiền vệ người Tây Ban Nha đương nhiên sở hữu nhãn quan chiến thuật tinh tế và sắc bén hơn hẳn. Không chỉ là mẫu cầu thủ luôn biết cách duy trì nhịp độ luân chuyển bóng cho toàn đội, Cazorla còn có khả năng thực hiện những đường chuyền chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang phản công cực nhanh. Trong những thời điểm Arsenal kiểm soát bóng, cựu ngôi sao Malaga cũng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ vận chuyển bóng từ hàng phòng ngự lên phía trên cho “nhạc trưởng” Mesut Oezil hoặc các mũi nhọn tấn công khác bên phía Pháo thủ, như Sanchez hay Giroud chẳng hạn.

Đánh giá ở một góc độ khác, nhiều người có thể sẽ nghĩ rằng Cazorla là mẫu tiền vệ mỏng manh đồng thời “yếu đuối” hơn Ramsey trong khả năng tranh chấp. Thế nhưng, cần phải nhấn mạnh rằng, mỗi khi ngôi sao người Tây Ban Nha hiện diện trên sân, thầy trò HLV Wenger cũng không nhất thiết phải phòng ngự bằng… sức mạnh. Thay vào đó, sự linh hoạt trong cách thức vận hành lối chơi cùng khả năng luân chuyển bóng nhịp nhàng giữa các mắt xích, mới chính là chìa khóa giúp cho Arsenal giành được thế chủ động cần thiết. Mặt khác, do không thường xuyên ham tấn công như Ramsey nên Cazorla cũng giữ vị trí tốt hơn cầu thủ người xứ Wales.

Arsenal sa sút vì thiếu vắng Cazorla

Chấn thương của Cazorla (giữa) trở thành bài toán nan giải đối với hàng tiền vệ Arsenal

Thất bại 2-3 trước Manchester United hồi cuối tuần vừa rồi chính là một minh chứng hết sức tiêu biểu cho thấy sự bế tắc của Pháo thủ trong hoàn cảnh thiếu vắng Cazorla. Bất chấp việc kiểm soát bóng nhiều hơn đối phương nhưng tuyến giữa bên phía đội bóng thành London vẫn liên tục bị các tiền vệ của Quỷ đỏ chia cắt mạnh mẽ do thiếu vắng đi một “trạm trung chuyển” theo đúng nghĩa ở khu vực giữa sân. Rõ ràng, chấn thương dài hạn của Santi Cazorla đã tác động không nhỏ lên quá trình sa sút của Arsenal…

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm