Arsenal trước trận gặp Man City: Chờ đợi Oezil và Ramsey tỏa sáng

thứ hai 21-12-2015 21:10:51 +07:00 0 bình luận
Đội giành chiến thắng trong cuộc đối đầu vào rạng sáng ngày thứ 3 (22/12) sẽ cầm chắc vị trí đầu bảng trong trường hợp Leicester City để thua. Dù vậy, với Man City và đặc biệt là Arsenal, ra về với một điểm trong tay còn hơn không có điểm nào.

Arsenal đang xếp thứ hai, nhiều hơn đội bóng của Manuel Pellegrini một điểm. Việc để mất điểm với Pháo thủ mùa này không còn là điều gì quá tai hại so với mùa giải trước. Vào thời điểm này năm ngoái, họ kém đội dẫn đầu tới 13 điểm, chiến đấu trầy da tróc vảy bởi một cú sảy chân trước Giáng sinh sẽ kết liễu tham vọng vào top 4.

Năm nay, Arsenal đang thi đấu rất lên chân bất chấp sự vắng mặt của Alexis Sanchez, người đang gặp chấn thương và sẽ phải ngồi ngoài ở trận đấu tới. HLV Arsene Wenger đã xác nhận điều này trong buổi họp báo hôm thứ 5. Sanchez dính chấn thương dây chằng trong trận hòa 1-1 với Norwich hôm 29/11, nhưng anh vẫn có thể góp mặt trên băng ghế dự bị trong trận đấu với Man City.

Thời kì hậu Van Persie chứng kiến sự thay đổi lớn trong lối chơi của Arsenal: họ không dựa dẫm vào bất cứ cá nhân nào mà vẫn chơi hiệu quả. Bàn thắng có thể đến từ mọi cầu thủ chẳng hạn như Olivier Giroud, Joel Campbell, Aaron Ramsey hay cả Mesut Oezil như trong một vài trận gần đây.

Tất nhiên, Oezil vẫn luôn nổi tiếng là một tiền vệ sáng tạo. Khi được hỏi về những pha xử lí của cầu thủ người Đức, Wenger không ngần ngại thừa nhận Oezil đang chơi bóng ở đẳng cấp cao nhất. “Rất khó để tìm ra mẫu cầu thủ có thể liên tục tạo ra các cơ hội ăn bàn như cậu ấy,” HLV người Pháp phấn khích sau khi chứng kiến 13 đường kiến tạo thành bàn của Ozil ở mùa giải này.

HLV Arsenal nhấn mạnh chất lượng của những đường dọn cỗ đến từ đôi chân tiền vệ người Đức, những đường chuyền chính xác như đặt vào chân các tiền đạo. Nếu các chân sút của Arsenal dứt điểm tốt hơn, họ sẽ còn bỏ xa các đối thủ trên bảng xếp hạng.

Oezil không chỉ kiến tạo mà còn thúc đẩy các tiền đạo linh hoạt di chuyển, chạy chỗ và ‘đánh hơi’ bàn thắng. Wenger trong một lần nhận xét về Robert Pires đã nói: “Cậu ấy bôi trơn guồng máy tấn công của chúng tôi.” Nhận xét đó cũng rất đúng với trường hợp của cựu tiền vệ Real Madrid.

Đằng sau thành công của Oezil là sự đóng góp rất lớn của Santi Cazorla. Tuy nhiên, sự lo lắng đã hiện diện khi Cazorla tập tễnh rời sân vì chấn thương đầu gối trong lúc Sanchez cũng bị đau trong trận đấu với Norwich.

Sự kết hợp giữa hai cầu thủ đạt hiệu quả cao nhất khi tiền vệ người Tây Ban Nha chấp nhận lùi sâu để Oezil tự do phát huy khả năng của mình. Sự ăn ý của bộ đôi này đã ăn sâu vào ‘bản năng’ của họ như miêu tả của Per Mertesacker: người này không nhìn cũng biết người kia đang di chuyển thế nào, chuyền bóng tới đâu.

Cazorla và Oezil đơn giản là không thể thay thế. Việc thiếu vắng Cazorla tưởng như sẽ khiến Wenger mất ăn mất ngủ để tìm ra phương án thay thế xứng đáng. Và rồi, Aaron Ramsey xuất hiện.

Đối đầu với Aston Villa, Oezil tạo ra 18 đường chuyền cho Ramsey, còn với mỗi cầu thủ khác, con số này không vượt quá 4. Ở chiều ngược lại, Ramsey cũng tạo ra 19 đường chuyền cho Oezil trong khi Per Mertesacker, xếp kế tiếp, chỉ nhận được 11 đường chuyền. Những con số đó thể hiện khả năng gắn kết các tuyến tuyệt vời của Ramsey trong suốt trận đấu.

Thực tế, trong ba trận đấu cầu thủ xứ Wales được bó vào trong chơi tiền vệ trung tâm, các pha phối hợp chủ yếu diễn ra qua lại giữa Ramsey và Oezil. Cả hai bắt sóng với nhau rất tốt và trong ba trận đó, họ ghi được 4 bàn và 2 lần kiến tạo cho nhau.

Mặc dù vậy, tuyến giữa của Arsenal đang tồn tại một sự mất cân bằng. Ramsey trở lại vị trí tiền vệ trung tâm đúng lúc Pháo thủ mất đi tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất của họ, Francis Coquelin. Trong khi đó, Ramsey và Flamini, do không thường xuyên đá cặp với nhau, đang gặp khó khăn trong việc tìm ra tiếng nói chung.

Nhưng vấn đề đó đã được khỏa lấp bằng sự kết hợp ăn ý và hiệu quả giữa Ramsey và Oezil. Nhìn vào tình hình hiện nay, Arsene Wenger chắc hẳn đã nhận ra ông cần phải làm gì trong kì chuyển nhượng mùa Đông sắp tới. Ramsey đã chứng tỏ mình là tiền vệ trung tâm tốt nhất của Arsenal. Khi Coquelin phải ngồi ngoài tới tháng 2 hoặc tháng 3, bổ sung thêm một tiền vệ cầm nhịp lối chơi sẽ giúp Pháo thủ hoàn thiện tuyến giữa của mình và sẵn sàng cạnh tranh các danh hiệu.

Cuộc đọ sức với Man City sáng thứ ba sẽ là liều thuốc thử thật sự cho khả năng phối hợp biến hóa của Ramsey và Oezil. Khi bộ đôi này phát huy được hết những phẩm chất cá nhân, 3 điểm sẽ ở lại với sân Emirates.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm