Chiến lược mua sắm của Man City: Không chỉ chất, còn phải trẻ

thứ năm 21-1-2016 22:57:53 +07:00 0 bình luận
Man City được biết đến là một trong những đội bóng luôn có các cuộc mua sắm tốn kém nhất giải Ngoại hạng. Tuy nhiên, chiến lược gần đây của họ trên thị trường chuyển nhượng không chỉ đề cao chất lượng mà còn ưu tiên cho xu hướng trẻ hóa.

HLV Manuel Pellegrini có thể đang bước vào buổi hoàng hôn trong thời gian của mình tại Man City, nhưng những gì ông thực hiện lại tạo nên tiềm năng lớn cho đội bóng. “Ngài kỹ sư” và Giám đốc bóng đá Txiki Begiristain đã đi đến quyết định tiến hành một cuộc cách mạng về lực lượng, bắt đầu từ kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2015. Với những động thái rõ ràng trên thị trường chuyển nhượng, mục tiêu trẻ hóa của Man City là diễn ra từ từ, có nghĩa không hoàn toàn thanh trừng các cựu chiến binh, cũng không dành toàn bộ cơ hội cho đội ngũ trẻ.

Quan điểm của Pellegrini là đội hình một của CLB vẫn dựa vào một nhóm các cầu thủ chủ chốt trong độ tuổi 30 hoặc gần mức này, bao gồm cả người đội trưởng, ba tiền vệ và cả hai hậu vệ cánh. Vào thời điểm hiện tại, nhà cầm quân người Chile vẫn đang làm việc xung quanh những nhân tố như vậy để làm mới đội hình của mình.

Pellegrini đã làm việc xung quanh lõi đó để tắm rửa đội của mình. Trung vệ Martin Demichelis (35 tuổi), người đá chính 28 trận mùa trước, có vai trò tương đương với Eliaquim Mangala (24) và bản hợp đồng mới Nicolas Otamendi (27). Raheem Sterling (21) và Kevin De Bruyne (24) đã chơi tổng cộng 34 trận từ đầu sau cuộc chuyển nhượng đình đám hồi mùa Hè. Họ đang khẳng định tài năng và dần chứng minh là người không thể thiếu trong đội hình Man City nhiều năm tới.

Những bản hợp đồng mới được tiến hành trong vòng 12 tháng qua đã giúp Man City pha loãng vấn đề các siêu sao lão hóa của mình. Fabian Delph không còn trẻ trung gì ở tuổi 26, nhưng anh đã lấp đầy được khoảng trống ở mùa giải cuối cùng của Frank Lampard (36) hay James Milner (30). Điều tương tự cũng áp dụng trên hàng tấn công. Wilfried Bony chỉ trẻ hơn Edin Dzeko 1 tuổi ở mùa giải cuối cùng của tiền đạo người Bosnia, nhưng cùng với “măng non” Kelechi Iheanacho, cặp đôi này đã làm giảm bớt độ tuổi của đội bóng vốn từng ở mức khá cao.

Kelechi Iheanacho

Mùa giải trước, đội hình chính của Man City có tuổi trung bình cao thứ tư ở giải Ngoại hạng với 27,21. Thậm chí, đội hình mà Pellegrini tung ra ở FA Cup chỉ trẻ hơn so với những đội bóng “làng” như Basingstoke Town và Gosport Borough. Sau hơn một nửa chặng đường mùa này, Man City đã giảm bớt tuổi trung bình xuống 1,5 tuổi và bây giờ họ chỉ xếp thứ 11 trong số các đội có tuổi cao nhất Premier League.

Man City có thể không vô địch giải Ngoại hạng mùa này nhưng tuổi tác không còn được sử dụng như một yếu tố để biện minh cho bất kỳ sai sót nào. Họ chỉ cần thêm chút kiên nhẫn để quá trình trẻ hóa của mình phát huy hiệu quả cao nhất, khi những Sterling, De Bruyne, Mangala, Iheanacho... phát triển lên một tầm cao mới.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm