Community Shield: Jose Mourinho – cái gai khó nhổ

chủ nhật 2-8-2015 14:54:28 +07:00 0 bình luận
Phần còn lại nước Anh, ngoại trừ người Chelsea, đang chờ đợi Jose Mourinho sẽ phải cúi đầu rời Wembley. Với nhiều HLV khác, nó không khác một núi áp lực khiến họ phải run rẩy, nhưng Mourinho thì không!

Kẻ chiến thắng có tất cả

Khi nhiều người cho rằng Mourinho đã thay đổi, bớt ngoa ngoắt hơn, điềm tĩnh hơn thì ông trở lại. Một tuần trước trận Community Shield, Mourinho lại biến mình thành tâm điểm gây tranh cãi, trong đó đa phần mỉa mai nhà cầm quân người Bồ như kẻ đứt dây thần kinh xấu hổ khi bình luận các kình địch của Chelsea đang sa đà vào cuộc chạy đua vũ trang tài chính phục vụ cho tham vọng vô địch.

Mourinho không nói thì thôi, đã nói thì từng từ không khác cái gai đâm vào tai người nghe. Truyền thông Anh, vốn không có sẵn cảm tình với Mou ngay lập tức phản đòn. Hàng loạt con số thống kê được đưa ra để chứng minh sự nghiệp cựu HLV Real Madrid đã và đang hưởng vinh quang chỉ nhờ có cái móng được đúc bằng tiền.

Jose Mourinho: Cái gai khó nhổ

Phép cộng với những con số rõ như ban ngày, không hề sai. Nhưng nếu chỉ đơn giản 1+1=2 như vậy thì Mourinho đã đánh mất bản thân. Gợi ý về cái máy tính, về những bản hợp đồng được HLV Wenger đưa về Emirates vài năm trở lại đây của Mourinho có thể hiểu mang nhiều hàm ý: Thứ nhất, Wenger đã phần nào thay đổi triết lý và “Pháo thủ” đang sở hữu đội hình đủ khả năng cạnh tranh danh hiệu. Vì thế nếu Chelsea có thua trong trận Community Shield cũng không có gì quá bất ngờ. Nó giống như một động thái làm giảm áp lực cho bản thân cũng như các cầu thủ của Mourinho trong trường hợp ông có trận thua đầu tiên trước vị đồng nghiệp người Pháp. Thứ 2, nó giống như một thông điệp Mourinho gửi tới không chỉ Wenger mà cả Louis van Gaal, Pellegrini và Rodgers, rằng “tiền chưa chắc đã mua được thành công”.

Jose Mourinho đang trở thành Sir Alex Ferguson phiên bản 2.0 với thứ nghệ thuật hắc ám của mình. Tuy nhiên, trong khi phần còn lại tại Anh vừa nể vừa sợ Ferguson thì Mourinho khiến dư luận ghét cay ghét đắng nhưng vẫn sợ. Nỗi sợ hãi Mourinho tạo ra không phải bằng “mồm”, mà đến từ thực tế trên sân khi ông cho thấy mình không chỉ biết chơi trò tâm lý chiến. Kẻ chiến thắng có tất cả!

Mourinho là duy nhất!

Phần thú vị khác từ tuyên bố gây chiến mới đây của Jose Mourinho, có thể hiểu, ông sẽ rất khó khăn để viết tiếp những chương thành công khác mà không cần tiền làm kẻ mở đường như quá khứ.

Lên ngôi giải đấu cao nhất nước Anh 2 mùa liên tiếp là thử thách rất lớn. Trong kỷ nguyên Premier League, mới chỉ có 2 HLV chinh phục được thử thách này là Sir Alex Ferguson và không ai khác, chính Mourinho một thập kỷ trước.

Jose Mourinho: Cái gai khó nhổ

Lần thứ 2, Mourinho đứng trước nhiệm vụ này. Theo lẽ thường, bạn phải rót tiền tăng cường sức mạnh đội hình sau chiến thắng nếu không đối thủ sẽ bắt kịp và vượt qua bạn. Man City sau mùa 2013/14 đăng quang chính là bài học chưa ráo mực. Mourinho đang thực hiện ngược lại, gần như im tiếng từ đầu hè với chỉ bản hợp đồng mượn Radamel Falcao từ Monaco. Động thái đáng chú ý nhất hiện tại của ông thầy người Bồ trên TTCN là theo đuổi trung vệ trẻ John Stones của Everton như một sự kế thừa đội trưởng John Terry.

Sự im lặng của Mourinho trong những ngày hè vì 2 lý do. Đầu tiên, ông sẽ cố gắng và tạo cơ hội cho một số những cầu thủ trẻ tài năng như Ruben Loftus-Cheek tại đội một và nó không khác gì những bản HĐ mới. Đầu tư lớn đồng nghĩa triệt tiêu cơ hội cho những cầu thủ này. Đó cũng là tín hiệu của kế hoạch dài hơi của Mourinho tại Stamford Bridge, không còn mang tư tưởng tìm kiếm thành công bằng mọi giá như giai đoạn đầu. Lý do khác là đội hình trong tay Mourinho tuy không dày nhưng có chất lượng cao và có đủ chiều sâu ở từng vị trí. Đương nhiên sự ra đi của Petr Cech và Filipe Luis phần nào gây xáo trộn, nhưng phần còn lại là sự pha trộn giữa kinh nghiệm, tuổi trẻ và đẳng cấp.

Quan trọng nhất, mang tính quyết định trong tham vọng đứng vững trên đỉnh của Chelsea nằm ở chính “Người đặc biệt”. Mourinho không phải Manuel Pellegrini kém sáng tạo trong chiến thuật; không phải Arsene Wenger thiếu cá tính và gần đây đã phải gạt bỏ sự bảo thủ trong triết lý cầm quân. Và Mourinho vẫn sẽ là cái gai khó nhổ của bóng đá Anh nếu như ông còn thành công.

Nhìn lại lịch sử 10 năm trở lại đây của Community Shield sẽ thấy những thống kê khá thú vị

– 50% đội giành chiến thắng Community Shield sau đó vô địch Premier League.

– 70% đội giành chiến thắng Community Shield sau đó kết thúc giải đấu cao nhất nước Anh cao hơn đội thất bại.

Dựa vào thống kê trên, cơ hội đăng quang Premier League 2015/16 cho đội chiến thắng sau cuộc đối đầu tại Wembley hôm nay là 50/50; và có 70% cơ hội đứng trên kình địch cùng thành phố sau khi mùa giải khép lại.

HIỂN TRẦN

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm