19h45 (05/03), Tottenham - Arsenal: Đè ngửa “cửa trên”

thứ sáu 4-3-2016 23:03:31 +07:00 0 bình luận
Thêm lần nữa, NHM Arsenal đang phải chứng kiến đội nhà hụt hơi đột ngột trong cuộc đua vô địch Premier League, dù mùa này hình ảnh “Pháo thủ” tích cực hơn.
Tottenham Hotspur - Arsenal

Đối với Arsenal mấy mùa qua, hy vọng vô địch Premier League mong manh như ngọn nến trước gió, nghĩa là có thể vụt tắt bất cứ lúc nào. Ở mùa trước, “Pháo thủ” coi như thành kẻ ngoài cuộc ngay từ trung tuần tháng 10/2014. Ở mùa trước nữa, khát vọng vô địch tàn phai trong tháng 3/2014. Còn ở mùa trước đó nữa, hy vọng lên đỉnh coi như xếp xó ngay từ đầu năm 2013. Và nếu xét tới tận mùa 2011/12, đoàn quân của Arsene Wenger cứ lay lắt hơi tàn từ tháng 3 tới tháng 4 và “chết hẳn” trong tháng 5/2012. Mùa này cũng không ngoại lệ.

Nhưng nếu xét kỹ, cú ngã của “Pháo thủ”, nếu xảy ra thật, thì đúng là đau hơn bao giờ hết. Vì so với mấy mùa trước, Arsenal đang thể hiện ấn tượng hơn, đặc biệt nếu so với mùa trước. Bởi trước hết, các học trò của Wenger đang tỏ ra cơ động hơn. Sau thời gian đầu thành công vang dội dựa vào lối đá thiên về cơ bắp và phản công nhanh với các “lực sĩ” như Patrick Vieira, Emmanuel Petit và Gilberto Silva che chắn cho hàng thủ còn dàn công bao gồm Nicolas Anelka, Thierry Henry, Fredrik Ljungberg cùng Marc Overmars, HLV Wenger ngày càng ưa thích lối chơi cầm bóng và đề cao kỹ thuật.

Nhưng đến mùa này, Arsenal không ít lần cố gắng lùi sâu đội hình hơn để giải tỏa áp lực, cụ thể như chiến thắng Bayern Munich trên sân nhà. Bên cạnh đó, Arsenal cũng sẵn sàng dâng cao và áp sát đối thủ như trong chiến thắng Man Utd 3-0 ở mùa này. Nói cách khác thì riêng về chiến thắng, “Pháo thủ” đang tỏ ra linh hoạt hơn. Song song đó, hiệu quả phòng thủ cũng tốt hơn lúc trước, đặc biệt nếu so sánh với giai đoạnn2009-2012.

Có lẽ số trận thua trên đất khách trước các đối thủ trực tiếp tranh vô địch Premier League không giảm bớt, song Arsenal chỉ lọt lưới bình quân 1 lần/trận ở mùa này. Ngoài ra, điểm số bình quân của họ cũng chẳng kém so với trước khi đạt 1,82 điểm/trận sau khi thua ngược Swansea, còn nếu thắng trận đó thì lên đến 1,93 điểm/trận, nhỉnh hơn thông số của hơn thập niên qua ước khoảng 1,92 điểm/trận.

Arsenal

Mất khả năng “ỷ mạnh hiếp yếu”

Tuy nhiên, Arsenal vẫn hụt hơi trên đường đua vô địch Premier League như mấy mùa trước. Nguyên nhân là do bất chấp có nhiều tiến bộ, hiệu suất ghi bàn của “Pháo thủ” đang rớt thảm hại. Bởi ngay cả trong giai đoạn 2005-09 bị xem là bết bát, họ vẫn đủ sức ghi khoảng 70 bàn/mùa ở Premier League. Nhưng nếu duy trì hiệu suất ghi 1,57 bàn/trận qua 28 vòng đầu, thầy trò Wenger sẽ đạt không tới 60 bàn khi Premier League 2015/16 khép lại. Đấy là thông số kém nhất của CLB này kể từ năm 1999. Còn trong thập niên qua, bình quân họ đạt tới 1,88 bàn/trận.

Trách nhiệm phần nào là do các tiền đạo, đặc biệt là Olivier Giroud có hiệu suất ghi bàn không cao như các thủ lĩnh hàng công trước đây của “Pháo thủ”, chưa kể Theo Walcott gây thất vọng não nề trong vòng hơn tháng qua. Dù vậy, đây mới chỉ là một mặt của vấn đề. Mặt khác là ngày nay, Arsenal dường như đánh mất tâm thế của một đội “cửa trên”, nên ở mùa này, số trận mà họ ghi nhiều hơn 3 bàn chỉ xảy ra đúng 1 lần, trong lúc suốt thập niên qua, con số ấy phải lên đến 4, 5 lần.

Nhận định ấy càng có cơ sở nếu chú ý thấy trong các cuộc chiến với Top 4, Arsenal đang có điểm số cao nhất với bình quân khoảng 1,56 điểm/trận, trong lúc 3 mùa trước, họ chỉ đạt 1,06 điểm/trận, gần như xếp cuối khi so sánh giữa các đội trong Top 5, Top 6 hoặc Top 8. Nhưng giữa lúc thành tích đối đầu với đội mạnh được cải thiện, Arsenal bỗng quên mất làm thế nào để hạ các đối thủ trung bình. Do đó mà nếu so sánh kết quả đấu với các đội đứng ở giữa bảng, “Pháo thủ” chỉ đủ sức đứng thứ 13 Premier League.

Cho rằng Arsenal đang ngã theo một cách khác chính là vì vậy, khi vấn đề hiện nay của họ không còn là chiến thuật xơ cứng của Wenger, hoặc hàng thủ thường mắc lỗi ngớ ngẩn nên biếu không bàn thắng cho đối thủ. Vấn đề của Arsenal rõ ràng là sau nhiều năm không còn lên đỉnh Premier League cũng như thường bị loại sớm ở Champions League, họ chẳng đủ tự tin để đá với tâm lý của “bề trên” nên không đè được Swansea cũng như dọa nạt đám trẻ của Man Utd.

Lần này gặp Tottenham đang thất thần sau derby thua West Ham vài ngày trước, liệu thầy trò Wenger có tranh thủ được cơ hội cực tốt này để tái hiện lối chơi tự tin như ngày nào? Nếu không làm được điều đó, “Pháo thủ” coi như tắt hẳn hy vọng vô địch từ đây.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm