Làm cầu thủ chuyên nghiệp khó hơn thành bác sĩ!

thứ bảy 25-7-2015 17:15:17 +07:00 0 bình luận
Theo thống kê của ngành giáo dục các nước, số bác sĩ ra nghề so với đầu vào chỉ đạt 10%. Thế nhưng, tỷ lệ cầu thủ trở thành chuyên nghiệp còn thấp hơn nhiều. Và đương nhiên, đây không phải là con số nhỏ.

Vì như tại Anh thì hàng năm, các học viện của những CLB hàng đầu hoặc các trung tâm nổi tiếng thường thu hút tới khoảng 10.000 cậu bé, chưa kể hàng ngàn cậu bé khác gia nhập những địa điểm ít tiếng tăm hơn. Thế nhưng, ngay cả những nơi có chính sách và chương trình đào tạo hiệu quả như Đức, thành viên của một CLB thuộc Bundesliga phải thừa nhận: “Hầu hết cầu thủ ở học viện đều không thể đá bóng như một nghề. Chúng tôi trao cho họ cơ hội tốt nhất để trở thành cầu thủ, nhưng thường thì có khoảng 80% trong số đó thậm chí không thể đầu quân cho các CLB chuyên nghiệp”.

Players at the Liverpool academy listen to their coaches

Còn ở Anh, tỷ lệ để những cậu bé được vào các học viện có thể kiếm sống nhờ chơi bóng chỉ ước khoảng 1%. Mức độ khắc nghiệt tới mức ngay cả con trai của David Beckham cũng bị đào thải. Cụ thể thì ban đầu, các học viện – chỉ riêng Premier League và Football League – chiêu sinh khoảng 40 cậu bé ở từng lứa tuổi, từ 8-12 tuổi. Sau khi được huấn luyện đến lúc 16-20 tuổi, chỉ có những người xuất sắc nhất mới được trao “học bổng” để tiến vào nhóm 18-21 tuổi có cơ hội chơi bóng chuyên nghiệp. Quá trình đào thải còn tiếp tục cho tới lứa 21-22 tuổi. Nếu đến lúc đó mà sự nghiệp “quần đùi, áo số” vẫn chưa đâu vào đâu, tài năng trẻ ấy nên tìm cách trở lại giảng đường hoặc kiếm việc khác.

Thiên Tứ

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm