Liverpool: Sống mòn

thứ tư 15-7-2015 14:51:57 +07:00 0 bình luận
Tháng 12 năm ngoái, Liverpool khởi động kế hoạch mở rộng sân Anfield. Theo dự tính, quá trình nâng cấp sẽ hoàn tất trước khi mùa 2016/17 khởi tranh và sức chứa của Anfield sẽ tăng 8.500 chỗ ở Khán đài chính (Main Stand) và biến Main Stand thành một trong những khu khán đài lớn nhất tại châu Âu.

Tăng chỗ đồng nghĩa doanh thu bán vé tăng và đó hẳn nhiên là tin vui cho Liverpool. Nhưng để kế hoạch nâng cấp Anfield đi từ trên giấy đến hiện thực, Liverpool phải mất tới 15 năm, sau 4 bản kế hoạch khác nhau của 3 đời chủ sở hữu. Tình trạng lề mề kéo dài này chủ yếu dưới các triều đại trước FSG nhưng cho thấy sự trì trệ trong cách điều hành, cung cách làm việc và suy nghĩ của người Liverpool.

Seeing is Believing; take a look around; This is Anfield (Tạm dịch: Chỉ có chứng kiến tận mắt mới tin được; hãy nhìn xung quanh; Đây là Anfield) là những dòng chữ trên các poster dán đầy rẫy trên tường những ngôi nhà ở đường Lothair – đằng sau Main Road – bị bỏ hoang từ giữa những năm 1990 khi Liverpool thu mua lại cho kế hoạch mở rộng sân Anfield.

Anfield_Liverpool

Những tấm poster đấy bây giờ đã không còn, quá trình nâng cấp sân đang được thực hiện. Dù vậy liệu đã quá muộn? Arsenal chấp nhận rời bỏ Highbury cũng nổi tiếng không kém, truyền thống không kém nhưng quá cũ kỹ và trở nên lạc lõng ở thế kỷ 21. Man City bỏ Maine Road sang Etihad. Ở châu Âu, Bayern, Ajax, Juventus đang chơi tại sân đấu mới, hiện đại hơn, sức chứa lớn hơn.

Chỉ Liverpool – một trong những CLB lớn của châu Âu (trong quá khứ) quyết định không chuyển nhà. Họ không dám phá bỏ đi Anfield huyền thoại, và nói như cựu hậu vệ Man Utd Gary Neville, Liverpool đang bị mắc kẹt với quá khứ huy hoàng và đang trở thành một CLB tỉnh lẻ.

Anfield là niềm tự hào, là huyền thoại của Liverpool. Tấm biển “This is Anfield” ngay trên cửa đường hầm ra sân tiếp thêm sức mạnh cho biết bao thế hệ của CLB khi họ chạm tay vào nó; khiến các đối thủ của họ cảm thấy run sợ khi ngước lên nhìn trước khi bước lên thảm cỏ sân. Song thứ vũ khí tinh thần đó giờ cũng đã mất, hoặc nếu còn cũng chỉ là sự ảo tưởng. Bởi nếu không, Liverpool đã không bị Man Utd vượt mặt trở thành CLB vĩ đại nhất bóng đá Anh; đã có thể giải cơn khát danh hiệu đã kéo dài hàng thập kỷ qua; Steven Gerrard đã có màn chia tay “đẹp mặt” hơn; hay giữ chân được Raheem Sterling…

Liverpool có quá khứ huy hoàng, có Anfield huyền thoại nhưng giờ là lúc cần đặt sang một bên nếu không muốn sau Sterling, sẽ có thêm những ngôi sao khác gõ cửa Rodgers xin ra đi.

Q. Nguyên

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm