M.U dám đặt cược vào Ryan Giggs?

thứ ba 26-1-2016 9:32:39 +07:00 0 bình luận
Tỷ lệ cược vào “cửa” Ryan Giggs sắp ngồi vào ghế HLV trưởng Man Utd đang rơi tự do (nghĩa là khả năng thành hiện thực rất cao), ngay khi có tin Louis van Gaal đã sẵn sàng ra đi.

Ba tuần sau từ lúc Real Madrid sa thải Rafael Benitez rồi bổ nhiệm Zinedine Zidane, Man Utd xem ra sắp sửa bước vào con đường tương tự. Vấn đề duy nhất đáng bàn hiện giờ là liệu PCT Ed Woodward có cảm thấy Ryan Giggs đã sẵn sàng để làm HLV Man Utd hay chưa?

Ed Woodward

Nếu chỉ xét theo lẽ thường, đây là một chọn lựa đơn giản. Bởi lẽ, Giggs là một huyền thoại của sân Old Trafford, lại được CĐV yêu quý, và có thời gian dài chuẩn bị để nắm Man Utd.

Bản thân Woodward ắt hẳn cũng vui vẻ đề bạt Giggs, nếu cựu danh thủ này thật sự có tài cầm quân. Đấy là do người trợ lý HLV này có sức quy tụ các CĐV, biết làm thế nào để bồi dưỡng tài năng trẻ, cũng như Man Utd phải đá thế nào mới đúng là Man Utd.

Hơn nữa, thành công của Barcelona cũng truyền cảm hứng cho ý tưởng ấy, nơi mà cả Pep Guardiola lẫn Luis Enrique đều từng hoặc đang chứng tỏ rằng những cầu thủ trụ cột của CLB hoàn toàn có thể chuyển tiếp lên thành HLV xuất sắc của đội nhà. Và nếu điều đó từng xảy ra ở Nou Camp, có lý nào chẳng thể xảy ra tại Old Trafford?

Tuy nhiên, vẫn có những hoài nghi về năng lực của Giggs. Thậm chí là rất lớn. Giggs thật sự là một cầu thủ thiên tài với kỹ thuật điêu luyện, quyết tâm cao độ và khát vọng thành công. Nhưng trong vai trò HLV, Giggs chưa chứng tỏ được gì. Và đây chính là vấn đề của “Quỷ đỏ”.

Đúng là các huyền thoại như Sir Bobby Charlton và Sir Alex Ferguson đang ủng hộ Giggs hoặc bất cứ tài năng nào trưởng thành từ Man Utd hiện có năng lực nắm đội với kỳ vọng bước vào kỷ nguyên thành công mới. Nhưng đối với những cái đầu lạnh đang chịu trách nhiệm kinh doanh, một CLB khổng lồ như Man Utd hiện cần một HLV giàu kinh nghiệm, thậm chí từng gặt hái vinh quang, biết cách kiểm soát tình hình và ứng phó tốt với những “cái tôi” của các trụ cột.

Đấy chính là nhu cầu bức thiết đối với một CLB đang cần thay đổi để quay trở lạ Top 4 nhằm dự Champions League, đồng thời còn có những hợp đồng thương mại lớn cần cân nhắc cũng như vô số cổ đông đang chờ chia cổ phần. Và rõ ràng, chẳng phải HLV nào cũng may mắn như Enrique hoặc Guardiola, những người được kế thừa đội ngũ bao gồm Xavi, Iniesta, Messi, Busquets, Villa và nhiều hơn thế nữa.

Giggs chính đang đối mặt với hoàn cảnh tương phản do Man Utd hiện không có căn cơ vững chắc cùng đội ngũ dồi dào “cỗ máy ghi bàn”. Vì thế, giả sử Giggs chỉ từng đá cho Aston Villa thì với thể hiện cho tới nay, liệu Woodward cùng gia đình Glazer có dám giao phó đội bóng cho ông?

Đáp án xem ra không khó kiếm, khi Giggs chưa chứng tỏ được khả năng nhìn người để mua cầu thủ giỏi, cũng chưa chưa tạo ấn tượng về việc phát triển tài năng hoặc giải quyết các vấn đề trong BHL. Với các lứa trẻ, ông cũng chưa kiếm được danh hiệu nào, hoặc một chiến tích đáng chú ý. Còn trong 4 trận tạm nắm đội khi David Moyes bị sa thải, ông chỉ đạt 2 thắng, 1 hòa và 1 thua.

Ryan Giggs

Sức ép đè nặng lên Giggs lớn tới mức sau trận hòa 1-1 tại Southampton, bản thân ông sớm hiểu mình sẽ khó được bổ nhiệm chính thức. “Chúng tôi xuống máy bay tại phi trường Manchester. Tôi chào tạm biệt các cầu thủ, cám ơn họ, đặc biệt chào nhiều cầu thủ vừa chơi trận cuối cùng”, Giggs nhớ lại, “Tôi không phải người dễ xúc động, nhưng xe tôi đậu ngay ngoài bãi và tôi nghĩ: ‘Mình cần phải đi lấy xe thôi’. Tôi cảm thấy mình thật sự bị ngợp. Rồi tôi vào xe và phóng đi, và bắt đầu khóc, bắt đầu cảm nhận rõ cảm xúc. Tôi cho rằng đấy là kết quả của những lời chia tay với các cầu thủ cùng sức ép mà tôi phải chịu. Bây giờ nói như thế nghe có vẻ ngu ngốc, nhưng chuyện đó chắc chắn không chỉ xảy ra với mình tôi”.

Nhưng rõ ràng, Giggs không chịu được sức ép đang trở thành áp lực lớn nhất để Woodward cho ông một cơ hội. Vì chỉ cần một quyết định sai lầm nữa, Man Utd sẽ dễ dàng sa vào lối mònh của Liverpool với nhiều năm không chinh phục Premier League. Do đó, nếu Van Gaal đúng là “xong” thì kế tiếp, Man Utd nên giao vào tay ai?

HLV Louis van Gaal

Trong tiềm thức, nhiều thành viên Man Utd ắt hẳn đang nghĩ tới “Người đặc biệt”. Đúng là Jose Mourinho không hẳn là chọn lựa an toàn tuyệt đối, cũng chẳng phải chọn lựa như thói quen của BLĐ sân Old Trafford. Nhưng nếu nhằm đảm bảo doanh số cho “Quỷ đỏ” bằng các danh hiệu, ông có lẽ chính là chọn lựa thích hợp nhất.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm