Man Utd đang lãng phí Mata bên cánh phải

thứ ba 10-5-2016 21:28:30 +07:00 0 bình luận
In dấu giày trong 11 bàn thắng của Man Utd khi chạy cánh, nhưng Juan Mata xem ra vẫn chưa được Louis van Gaal khai thác hiệu quả.

Chỉ riêng tại Premier League, Juan Mata đã đóng góp vào 9 bàn thắng của Man Utd, bao gồm 5 pha lập công và 4 đường chuyền thành bàn. Riêng thông số ấy đã cho thấy ảnh hưởng đáng kể của tiền vệ TBN đối với “Quỷ đỏ” chỉ mới ghi 44 bàn. Dù vậy, chẳng phải ngẫu nhiên mà giới chuyên môn vẫn chỉ trích Louis van Gaal về việc đẩy ngôi sao này sang cánh phải để nhường vị trí “số 10” cho Marouane Fellaini, Wayne Rooney và Jesse Lingard.

 Vì tại Old Trafford, Louis van Gaal không thiếu chọn lựa cho vị trí tiền vệ kiến tạo, nhưng Juan Mata vẫn được xem như chọn lựa tốt nhất. Hơn nữa, 10 bàn của anh khi đá cánh phải cho Man Utd mùa này rõ ràng kém xa thành tích 20 bàn cho Chelsea ở mùa 2012/13 khi chơi như “số 10”. Nguyên nhân là do Juan Mata thiếu tốc độ cần thiết của một chuyên gia chạy cánh để bứt phá rồi tạt bóng. Thay vào đó, thế mạnh của anh là sáng tạo nên thích nhận thật nhiều bóng rồi chuyền thật tinh tế cho đồng đội xuyên phá hàng thủ đối phương.

Ashley Young, Memphis Depay, Jesse Lingard và Anthony Martial thích hợp chạy cánh hơn Juan Mata.

Ashley Young, Memphis Depay, Jesse Lingard và Anthony Martial thích hợp chạy cánh hơn Juan Mata.

Và chưa tính tới việc Ashley Young, Memphis Depay, Jesse Lingard và Anthony Martial thích hợp chạy cánh hơn Juan Mata, các thông số ở mùa này phần nào khẳng định cho nhận định anh thích hợp với “số 10” hơn. Bằng chứng trước hết là khả năng chuyền bóng của ngôi sao TBN rất tốt với độ chính xác lên đến hơn 89%. Kế đến, Juan Mata có bình quân hơn 40 lần nhận bóng mỗi trận, nhưng thống kê tiết lộ cứ 2 trận mới thấy anh tạt bóng 1 lần!

Trong khi đó, số đường chuyền tạo điều kiện cho đồng đội dứt điểm của Juan Mata ở mỗi trận đạt đến 2 lần. Cần lưu ý: Thông số này ghi nhận khi anh phải dạt sang cánh, nơi các phương án chuyền bóng ít hơn lúc ở trung tâm. Đấy là chưa kể số đường chuyền dài mỗi trận của Juan Mata cũng nhiều gấp 5-6 lần so với tạt bóng, cho thấy tiền vệ này vẫn chưa cảm thấy thoải mái khi bị kéo ra biên nên khó đảm bảo thể hiện được phong độ đỉnh cao.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm