Man Utd: Không có đất cho người trẻ

thứ hai 9-11-2015 9:45:22 +07:00 0 bình luận
Man Utd trong chiều dài lịch sử đã sản sinh những cá nhân, thế hệ xuất chúng, từ Những đứa trẻ của Busby trong những năm 1950 đến George Best một thập kỷ sau đó, và Thế hệ 92’ với những David Beckham, Paul Scholes hay anh em nhà Neville.

Sir Alex Ferguson từng tuyên bố đào tạo trẻ là gốc rễ của thành công, tuy nhiên kể từ khi Thế hệ 92’ lần lượt treo giày, sân Old Trafford đã và đang mòn mỏi chờ đợi lứa “cây nhà lá vườn” kế cận nối tiếp truyền thống vinh quang của đội bóng. 

Louis van Gaal trong nhiệm vụ đưa Man Utd trở lại thời kỳ đỉnh cao cũng khẳng định, tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ là triết lý của ông cũng như truyền thống của đội chủ sân Old Trafford. Từ những Kluivert, Seedorf, Xavi, Iniesta, có thể tin chiến lược gia người Hà Lan nói là làm? Trong trận thắng West Brom của Man Utd thứ Bảy tuần trước, màn toả sáng của Jesse Lingard, và đặc biệt sự xuất hiện của cầu thủ trẻ mới 18 tuổi Cameron Borthwick-Jackson chính là cơ sở cho niềm tin.

Tuy nhiên khi nhìn về mùa giải năm ngoái và hiện tại, rõ ràng Old Trafford chưa có đất cho người trẻ, hay chính xác hơn cho những cầu thủ thuộc lò đào tạo đội bóng này. Adnan Januzaj, Paddy McNair, James Wilson đều đã được thử lửa nhưng giờ họ đang ở đâu tất cả đã biết. Lỗi Van Gaal không tạo điều kiện tối đa hay những cầu thủ này không chứng tỏ được khả năng?

Câu trả lời phụ thuộc vào quan điểm của từng người. Nhưng một sự thật, như đã đề cập ở trên, đào tạo trẻ của Man Utd gần một thập kỷ trở lại đây đang không có được “sản phẩm” chất lượng có thể vươn lên đẳng cấp cao nhất. Không một ai!

Thực tế không chỉ Man Utd đang có vấn đề về khâu xây dựng lứa kế cận cho đội một. Arsenal cũng vậy, dù mô hình đào tạo trẻ của đội bóng Bắc London được rất nhiều CLB khắp thế giới, hoặc học hỏi theo hoặc hợp tác như Hoàng Anh Gia Lai là một ví dụ.

Sau trận thua gây sốc Sheffield Wednesday tại League Cup mới đây, HLV Arsene Wenger nhận xét “đẳng cấp quá tầm các cầu thủ trẻ” của ông. Sheffield Wed. không phải đội bóng yếu, nhưng họ cũng chưa đạt tới tầm một đội bóng quá mạnh để có thể “dắt mũi” dễ dàng những “đứa trẻ” của nhà cầm quân người Pháp và khiến ông phải thốt lên đầy cay đắng như vậy.

Dĩ nhiên để đào tạo một cầu thủ xuất sắc không đơn giản, chưa nói đến một thế hệ, bởi cả quá trình dài đòi hỏi nhiều yếu tố, cả khách quan lẫn chủ quan. Đôi khi phải chờ một thời gian dài mới có một vài trường hợp. Vì thế cũng không khó hiểu tại sao, Van Gaal nói ưu tiên tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ, nhưng tiền thì vẫn tiêu không tiếc trên thị trường chuyển nhượng.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm