Mesut Oezil: Chạy nhiều mới chuyền hay

thứ hai 9-11-2015 22:48:58 +07:00 0 bình luận
Cứ tưởng tiền vệ người Đức đã biến mất hoàn toàn trong 45 phút đầu tiên ở trận derby Bắc London, nhưng thống kê cho thấy anh là cầu thủ chạy nhiều nhất trong đội hình của Arsenal. Đúng là khó tin nhưng ở Mesut Oezil, có cảm giác anh cần chạy nhiều mới có thể chuyền hay được.

Không quá lời nếu cho rằng, đội chủ nhà đã giữ lại 1 điểm ở Emirates nhờ vào sự tỏa sáng của Oezil trong hiệp 2, dù công lớn đầu tiên thuộc về Arsene Wenger khi ông tung Kieran Gibbs vào chơi như một tiền đạo cánh trái và kéo cầu thủ người Đức xuống sâu hơn phía dưới. Nói gì thì nói, Gibbs cũng đã gỡ hòa nhờ đường chuyền từ Oezil. Thậm chí, chiến thắng đã có thể thuộc về Arsenal nếu Olivier Giroud tận dụng tốt hai cơ hội khác mà cựu tiền vệ của Real Madrid tạo ra cho anh, một từ sút phạt và một từ phạt góc.

Những diễn biến đó đã phần nào giải thích tại sao các cầu thủ Tottenham làm rất tốt vai trò phong tỏa anh cho đến 15 phút cuối cùng nhưng rồi thể lực sa sút khiến họ không thể theo sát anh như trước đó.

Nên nói thêm là trước khi bước vào trận derby Bắc London, Oezil đã tạo ra được 47 cơ hội ở Premier League, nhiều nhất Premier League và ngang Dimitri Payet của West Ham. Tính ra, số cơ hội anh tạo ra là gần 5 lần ở mỗi trận trong 11 trận đấu của anh. Vì thế, nếu HLV Mauricio Pochettino nghĩ rằng, bắt chặt Oezil và Alexis Sanchez, là có thể quyết định trận đấu, ông cần buộc các cầu thủ của mình thực hiện đến cùng bởi sau 45 phút đầu tiên không tạo ra được một cơ hội nào, tiền vệ người Đức đã có 7 cơ hội trong hiệp 2 và một trong số đó đã được Gibbs biến thành bàn thắng.

Những điều chỉnh của Wenger đã giúp Oezil tỏa sáng đúng lúc nhưng phải khẳng định ngay, anh không phải là một tiền vệ chờ bóng hay chỉ biết chuyền đi. Bởi anh di chuyển liên tục cả khi không có bóng. Thống kê của Opta cho thấy, Oezil đã chạm bóng 86 lần ở trận gặp Tottenham, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào trên sân, và di chuyển 10,49km, nhiều nhất trong đội hình Arsenal.

Nếu nhìn vào những thống kê trên, có lẽ không nhiều người tin được rằng Oezil lại là cầu thủ bận rộn nhất của đội chủ nhà. Mặc dù vậy, phong cách thi đấu của Oezil dễ đánh lừa tất cả bởi trong khi Alexis chỉ chơi một chạm hay tăng tốc, anh giữ bóng lâu hơn để quan sát chuyển động của đối phương hoặc tìm kiếm đồng đội để chuyền bóng. Và việc lùi sâu xuống dưới không chỉ giúp anh thoát khỏi sự kèm cặp của cầu thủ bên phía Tottenham mà còn giúp anh có nhiều khoảng trống hơn để tung ra một đường chuyền. Vì thế, như đã nói ở trên, trong số cơ hội mà anh có được ở 45 phút đầu tiên là con số 0, con số này ở hiệp 2 là 7. 

Mesut Oezil trước Tottenham

Hiệp 1             Oezil                Hiệp 2

0              Số cơ hội tạo ra            7

32          Số đường chuyền          22

4           Số đường tạt bóng          10

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm