Nghịch lý: Man City và sứ mệnh giải cứu Premier League

thứ sáu 11-3-2016 12:26:39 +07:00 0 bình luận
Thật trớ trêu là người Anh bây giờ đang phải trông chờ vào một đội bóng “học việc” như Man City để nuôi hy vọng giữ lại 4 suất dự Champions Legue.

Chelsea vừa phải nói lời chia tay đấu trường châu Âu một cách “tâm phục khẩu phục” sau thất bại 2-4 (hai lượt trận) trước nhà ĐKVĐ Ligue 1, Paris Saint-Germain. Công bằng mà nói, đội bóng thành London đã nỗ lực chiến đấu hết mình. Tuy nhiên, chừng ấy vẫn là chưa đủ để thầy trò HLV Guus Hiddink khỏa lấp những thiếu sót về mặt chuyên môn cũng như con người, đặt trong một mùa giải mà The Blues nói riêng và Premier League nói chung đều rơi vào một vòng xoáy thực sự hỗn loạn.

Nghịch lý: Man City và sứ mệnh giải cứu Premier League

Chelsea vừa bị loại khỏi vòng 1/8 Champions League

Thời điểm hiện tại, khi mà mối đe dọa đến từ Serie A đang ngày càng cận kề hơn bao giờ hết, những người Ăng-lê bây giờ cũng chỉ còn duy nhất Manchester City chính là niềm hy vọng số một cho mục tiêu giữ lại chiếc vé dự Champions League thứ tư, một kịch bản thực sự quá đỗi trớ trêu dành cho nền bóng đá vốn được xem là hấp dẫn nhất hành tinh trong suốt nhiều năm trở lại đây.

Hơn 4 năm về trước, Premier League vẫn còn dẫn đầu châu Âu trên bảng xếp hạng 5 năm của UEFA. Mặc dù vậy, phong độ yếu kém của các đại diện đến từ xứ sở sương mù mỗi khi bước ra sân chơi châu lục đã khiến người Anh lần lượt bị Tây Ban Nha và Đức vượt mặt. Trước thềm mùa giải 2015/2016, cũng không phải là không có những lời cảnh báo dành cho Premier League về nguy cơ có thể bị Serie A chiếm mất suất dự Champions League thứ tư. Thế nhưng, các CLB Anh vẫn tiếp tục thi đấu cực kỳ nhạt nhòa tại “trời Âu”.

Mới đây, Tottenham Hotspur, ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch giải Ngoại hạng mùa này cũng vừa bị Dortmund vùi dập 3-0 ở vòng 1/8 Europa League. Đặt trong hoàn cảnh Chelsea đã chính thức về nước, số phận của Arsenal xem như cũng được định đoạt (thua Barca 0-2 ngay trên sân nhà ở lượt đi), nếu như Man City không thể tạo nên bất ngờ, kịch bản những người Ăng-lê mất đi một đại diện tham dự Champions League từ mùa giải 2017/2018 sẽ chẳng quá xa vời chút nào…

Điều hết sức nghịch lý là The Citizens vốn dĩ chỉ được xem như một “kẻ học việc” ở đấu trường châu Âu. Vài ba năm trước, sau khi đội bóng thành Manchester bất ngờ nổi lên nhờ những “mỏ dầu” của các ông chủ đến từ Qatar, chẳng mấy ai coi trọng Man xanh. Tất cả đều tin rằng giá trị truyền thống mới chính là chìa khóa tiên quyết giúp cho Premier League tiến xa trên mặt trận châu lục. Thế nhưng, điều trớ trêu là những “tinh hoa” mà người Anh từng kỳ vọng nhất, tự hào nhất lại đang ngày càng trở nên nhạt nhòa hơn bao giờ hết.

Nghịch lý: Man City và sứ mệnh giải cứu Premier League

Man City không được đánh giá cao mỗi khi bước ra sân chơi châu lục

Rạng sáng nay, Liverpool và M.U vừa phải chạm trán nhau tại Europa League, đấu trường mang danh… hạng hai châu Âu. Cần phải nhấn mạnh rằng, đây cũng chính là hai CLB sở hữu nhiều chức vô địch C1 nhất xứ sở sương mù (tổng cộng 8 lần). Rõ ràng, Premier League đang bước vào một giai đoạn chứng kiến sự thoái trào toàn diện của những thế lực kỳ cựu, trong khi đó các đội bóng mới nổi lại chưa đủ bản lĩnh để chinh chiến sòng phẳng ở sân chơi quốc tế. Xa hơn nữa, sự thật này còn phản ánh những vấn đề vô cùng nhức nhối trong cách thức làm bóng đá của người Anh.

Bất chấp việc thường xuyên thu về được những nguồn lợi nhuận tài chính khổng lồ đến từ một giải đấu vô cùng kịch tính và hấp dẫn. Tuy nhiên, các đội bóng Premier League vô hình trung cũng bị “xói mòn” và tác động nặng nề bởi những mục đích mang tính thương mại. Hệ quả tất yếu, người Anh dần dần đánh mất đi vị thế tại Champions League nói riêng cũng như đấu trường châu Âu nói chung. Khi mà những giá trị “phi thể thao” đang ngày càng trở nên lấn át trong tư duy bóng đá của người Ăng-lê, cũng chẳng có gì quá bất ngờ nếu như Premier League tiếp tục bị Serie A vượt mặt vào cuối mùa giải năm nay…

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm