Pep Guardiola sang Premier League: Kẻ thách thức văn hóa

thứ tư 23-12-2015 15:24:29 +07:00 0 bình luận
Một kẻ từng khiến cho biểu tượng của cả nước Đức bị “biến chất” thì dường như chẳng có lý do gì phải e ngại những giá trị truyền thống ở Premier League.

1. Hơn 2 năm dẫn dắt Bayern Munich, mặc dù chưa giành được những thành công vang dội nhưng rõ ràng, Pep Guardiola đã phần nào thay đổi diện mạo của Hùm xám. Từ một đại diện tiêu biểu cho lối chơi pressing tổng lực dưới triều đại Jupp Heynckes, đội bóng xứ Bavaria bây giờ đã chuyển sang vận hành dưới một hệ thống chiến thuật linh hoạt đồng thời mang tính kiểm soát nhiều hơn.

Điều đáng nói là trong một nền bóng đá vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi “chất Đức” truyền thống, Pep vẫn luôn biết cách học hỏi, cầu tiến để hoàn thiện bản thân. Cụ thể, mặc dù kiểm soát bóng rất nhiều, chủ động áp đặt thế trận nhưng Bayern không hề dập khuôn hoàn toàn theo mô hình của Barcelona. Không ít thời điểm, đội bóng chủ sân Allianz Arena cũng sẵn sàng tung ra những miếng đánh trực diện với các đường chuyền dài vượt tuyến để tiếp cận khung thành đối phương một cách nhanh gọn và đơn giản nhất.

2. Về mặt lý thuyết, môi trường Premier League khắc nghiệt hơn nhiều so với Bundesliga. Từ việc sở hữu tới 20 đội bóng tham gia tranh tài (ở Đức chỉ có 18), cho đến cường độ thi đấu liên tục, không có kỳ nghỉ Đông… tất cả đều hứa hẹn sẽ trở thành những thách thức nan giải dành cho Pep, trong trường hợp vị chiến lược gia người Tây Ban Nha quyết định cập bến đảo quốc sương mù.

Mặc dù vậy, đối với Pep, dường như… không có gì là không thể. Tại Munich, nhà cầm quân 44 tuổi từng sẵn sàng tiếp thu những giá trị tinh hoa của nền bóng đá bản địa để biến Hùm xám trở thành một phiên bản “tiki-taka kiểu Đức”. Do đó, cũng chẳng ai dám chắc kịch bản này sẽ không tiếp tục lặp lại ở xứ Ăng-lê, nhất là khi Pep nhiều khả năng sẽ tới Manchester City, một CLB luôn có thừa nguồn nhân sự chất lượng để xây dựng lối chơi tấn công.

3. Mặt khác, xét trong bối cảnh Premier League đang ngày càng trở nên đa dạng hóa trên mọi phương diện, đồng nghĩa rằng Pep cũng có thể trở thành một “làn gió mới” mang đến những sắc màu riêng biệt cho nước Anh. Hãy thử hình dung, khi những sơ đồ chiến thuật “dị” như 3-3-3-1, 3-4-2-1, 3-1-3-3 hay 3-7-0… đối đầu với đội hình 4-4-2 truyền thống, các trận đấu sẽ trở nên thú vị ra sao?

Tất nhiên, để trở thành một “kẻ thách thức văn hóa”, trong một môi trường giàu tính đặc thù và truyền thống như Premier League sẽ không phải là điều đơn giản. Đơn cử như Juergen Klopp, người đang gặp vô vàn khó khăn tại Liverpool chẳng hạn, cũng chính là một bài học kinh nghiệm quý báu mà Pep nên cân nhắc.

Dù sao đi chăng nữa thì cái ngày vị chiến lược gia người Tây Ban Nha cập bến đảo quốc sương mù vẫn xứng đáng được tất cả chờ đợi. 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm