Premier League + Messi + Ronaldo = O2

thứ năm 15-10-2015 15:04:39 +07:00 0 bình luận
Kitbag, một trong những công ty bán lẻ đồ thể thao hàng đầu Vương quốc Anh vừa đưa ra thống kê những cầu thủ có áo đấu bán chạy nhất năm nay. Từ Top 10 được Kitbag công bố, dư luận có được cái nhìn rõ nét về sự phân hoá giữa Premier League, Barca, Real Madrid hay chính xác hơn là Lionel Messi và Cristiano Ronaldo với phần còn lại của bóng đá châu Âu.

Chưa nói đến tình trạng phân hoá giàu nghèo giữa 2 nhóm này, mà thống kê của Kitbag phản ánh chính xác mức độ quan tâm, độ phủ và cả tầm ảnh hưởng của Premier League + 2 ông lớn La Liga đến sự sống còn của những doanh nghiệp. Không hề quá lời!

Premier League + Messi + Ronaldo = O2Đơn giản như tại Việt Nam, qua nhiều thước đo trong đó rất cụ thể là lượng view trên các trang báo, thông tin điện tử hay trên mạng xã hội, những chủ đề liên quan đến Messi, Ronaldo, các CLB Premier League chỉ bao gồm các “đại gia”, trong đó Man Utd áp đảo luôn nhận được sự quan tâm lớn. Một sự so sánh có thể những NHM Serie A hay Bundesliga phải cảm thấy chạnh lòng, nhưng sự thật là trận derby Milano hay derby D’Italia, hoặc derby vùng Ruhr chỉ là chủ đề của một bộ phận rất nhỏ NHM. Nó thậm chí không bằng một cái tin liên quan đến Man Utd.

Sự quan tâm của NHM khiến Premier League, Real Madrid, Barca không khác gì xăng giúp bộ máy truyền thông thể thao duy trì và phát triển. Không Premier League, không Real Madrid, không Barca đồng nghĩa không độc giả.

Chẳng thế mà các nhà đài Việt Nam trong chiến lược phát triển đều đưa Premier League làm trọng điểm. Họ cạnh tranh khốc liệt để có được bản quyền giải đấu cao nhất nước Anh, chí ít cũng có được gói V.I.P tức những trận cầu đinh, có các đội bóng lớn.

Nói một cách ngắn gọn, công thức của báo giới thể thao được mặc định là Premier League + Real Madrid + Barca = O2. Không chỉ Việt Nam, truyền thông những quốc gia lân cận như Thái Lan, Malaysia, Hong Kong (Trung Quốc) cũng dùng chung công thức này.

Nhưng bản quyền truyền hình Premier League khác với xăng ở chỗ: Trong khi giá xăng có tăng có giảm, tức có điều chỉnh dù thực tế giảm thì nhỏ giọt mà tần suất tăng lại cao thì gói bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh không có chuyện giảm. Premier League vẫn đang trong quá trình thương thảo gói bản quyền nước ngoài trong 3 năm, từ 2016 đến 2019, và đã hoàn tất thoả thuận ở Hong Kong (Trung Quốc) với mức giá tăng tới hơn 100% so với gói 2013-2016.

Biết là đắt, là bị ép đấy nhưng vẫn phải cắn răng mua nếu không muốn rơi vào tình trạng cắm ống thở sống thoi thóp. Thế mới đau!.

Q. Nguyên

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm