Tottenham sẽ vô địch nhờ... phạm lỗi nhiều?

thứ sáu 5-2-2016 16:32:00 +07:00 0 bình luận
Chẳng phải ngẫu nhiên mà từ ngày ra quân thua Man Utd 0-1 tại Old Trafford do pha “đốt lưới nhà”, Tottenham chưa thua thêm lần nào trên sân đối phương ở Premier League.

Một trong những ấn tượng sâu đậm nhất tại Premier League mùa này là phương thức phòng ngự của Tottenham. Các học trò của Mauricio Pochettino thường chủ động dâng cao và nhanh chóng áp sát hàng thủ đối phương khiến họ bị loạn nhịp nên không thể đá theo cách mình muốn.

Tottenham Hotspur

Hậu quả là đối phương buộc phải chuyền dài lên phía trước. Chặn đứng các pha bóng ấy là nhiệm vụ quá đơn giản đối với Toby Alderweireld và Jan Vertonghen, cặp trung vệ cao lớn và ăn ý của Tottenham.

Và khi Vertonghen chấn thương – một tổn thất không nhỏ với chủ sân White Hart Lane, Kevin Wimmer xứng đáng là sự hỗ trợ đáng tin cậy, chưa kể Eric Dier sẵn sàng lùi sâu hơn thường lệ để hỗ trợ. Nhờ có tốc độ cao thường thấy ở các hậu vệ biên, họ giúp đỡ đồng đội bao quát khu vực rộng lớn hơn.

Tuy nhiên, mấu chốt thành công của Tottenham không phải dựa vào cặp trung vệ, mà chủ yếu là ở số pha phạm lỗi thuộc loại nhiều nhất Premier League mùa này, đặc biệt khi phần lớn xảy ra bên phần sân đối phương. Cụ thể, Tottenham đã phạm 300 lỗi, chỉ kém Man Utd có 302. Trong đó, 186 pha xảy ra bên kia chiến tuyến với cầu thủ chạy cánh Erik Lamela phạm 44 lỗi, cũng xếp nhì Premier League 2015/16.

Các thông số ấy chứng tỏ các học trò của Pochettino rất quyết tâm đoạt lại bóng ngay từ những khu vực “nhạy cảm” gần khung thành đối phương, song quan trọng hơn hết là về mặt chiến thuật, giải pháp ấy giúp các đồng đội của họ ở những tuyến sau có đủ thời gian điều chỉnh lại khoảng cách giữa các vị trí để phòng chống đối phương tấn công.

Điều đó giải thích tại sao mà ở mùa này, hàng thủ vốn lỏng lẻo bỗng trở thành điểm mạnh của Tottenham với số bàn thua ít nhất trên đất khách và số bàn thua ít thứ 3 khi đá trên sân nhà. Thông số này phần nào cũng chứng tỏ lối đá pressing ấy của Tottenham hiệu quả hơn khi rời White Hart Lane. Dù vậy, bấy nhiêu vẫn đủ để kết hợp cùng sức tấn công quen thuộc, Tottenham thực sự có cơ hội vô địch Premier League 2015/16 do hiện đứng thứ 3, chỉ kém Man City 2 điểm và Leicester 5 điểm, nhưng có chỉ số phụ tốt nhất qua 24 vòng đầu.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm