Đời phu hồ và giấc mơ có thật của nhà vô địch SEA Games rowing Hồ Thị Lý

Trần Khánh
thứ tư 11-5-2022 13:30:50 +07:00 0 bình luận
Như một định mệnh, đời phu hồ đưa đẩy cô gái quả cảm Hồ Thị Lý bén duyên với rowing và trở thành nhà vô địch ASIAD 2018 cũng như SEA Games 31.

Sinh ra và lớn lên ở thành phố Đông Hà (Quảng Trị) nhưng cuộc đời của Hồ Thị Lý truân chuyên ngay từ nhỏ. Gia cảnh khó khăn, lại là chị cả trong gia đình bốn chị em nên cô gái nhỏ nhắn sinh năm 1991 tất tả công việc không dành cho nữ nhi. Lý kể rằng: “Thời đó, nhà tôi nghèo lắm. Cứ hễ đến hè, ba chị em đầu đều đi làm phu hồ từ lớp 10, 11 cho đến 12 để có tiền đi học”.

Hồ Thị Lý (thứ 2 từ phải sang) cùng đội rowing nữ Việt Nam giành tấm HCV quý giá ở ASIAD 2018.

Từng đồng tiền chắt chiu qua những ngày dãi nắng dầm mưa với nghề phu hồ cơ cực rất quý giá để đưa Lý đến với trường Cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng. Thế nhưng, ngã rẽ bất ngờ xảy đến năm 2013. Lúc đó, Lý vừa học hết năm 1, đến hè, cô lại tất tả gánh nặng mưu sinh với nghề phu hồ để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống. 

Tình cờ thay, HLV Phan Văn Biên, người khi đó đang đi tìm kiếm VĐV, trong một lần đi ngang qua công trình, nhìn thấy và ấn tượng đặc biệt bởi sức vóc phi phàm của cô phu hồ trẻ, nhất là đôi bàn tay dài khỏe. Ông liền bắt chuyện rồi mời Lý tham gia tập luyện đội rowing tỉnh.

Hồi nhỏ thích thể thao lắm. Khi nghe thầy nói theo đua thuyền, tôi không biết môn này là gì. Cứ lên tập rồi vào đội trẻ, có lương thế là cứ cố gắng”, Lý giãi bày. Nhưng với Lý, để được đi theo tiếng gọi trái tim là cả hành trình vất vả chinh phục bố mẹ bởi lúc đó, cô bị cho là dở hơi.  

Khi nghe tôi nói nghỉ học để đi theo rowing, bố mẹ phản đối, la mắng, bảo “đi theo nghề đó, bỏ một năm học thì biết bao nhiêu tiền bạc, công sức đổ vào đó”. Tôi năn nỉ xin đi vì thích. Bố mẹ không cho nhưng một tháng rồi hai tháng trôi qua, bố mẹ dần nguôi ngoai theo kiểu “kệ mày, cuộc đời mày, mày tự lo”.", Lý trải lòng.

Thời gian đầu, Lý chán nản. Cô bảo: “Có mấy lần bỏ lên bỏ về, nản lắm, tính đi học lại nhưng sau đó, các thầy can ngăn rồi cho vào Đà Nẵng tập luyện, được tiếp xúc nhiều người, xuống bơi là thắng rồi thầy cô khen. Cứ thế là máu theo luôn”.

Tập đúng 1 năm, Lý bất ngờ giành hai HCB ở giải CLB toàn quốc và nổi lên như một tay chèo lạ của làng đua thuyền Việt Nam. “Đem tấm huy chương về, bố mẹ cười phè, vui lắm. Lúc này, tôi mới chính thức được ủng hộ 100% từ gia đình”, Lý kể lại.  

Từ đó, Lý có những bước tiến nhanh đến không ngờ. Đầu năm 2015, cô được triệu tập vào ĐTQG để chuẩn bị cho giải châu Á. Nhưng với tính cách còn con nít, lại ngây ngơ, hồn nhiên, Lý thường hay bị la mắng. “Tính tôi cứ tưng tưng, sởi lởi nên lúc nào cũng bị mắng vì hay đi đường sai. Thầy bảo bơi đường thẳng mà tôi thì bơi đường vòng. Cứ ba tháng ròng như thế”, nói xong, Lý cười xè.  

Bốn năm sau tấm HCV ASIAD 2018, Lý (thứ 2 từ trái sang) cùng đồng đội giành HCV ở SEA Games 31. Ảnh: Tuấn Tú

Tinh nghịch nhưng khi xuống thuyền, Lý luôn có sự quả cảm, với cô, không biết sợ là gì mà cứ lên thuyền là chiến. Thế là, ngay lần đầu dự giải vô địch châu Á, cô giành tấm HCĐ trong sự ngỡ ngàng. Từ đây, cứ đi thi đấu giải nào là cô ẵm huy chương. Đến Olympic Rio 2016, dù chỉ được xem là quân xanh nhưng với ý chí cùng thành tích được nâng tầm, Lý được chọn khi Phạm Thị Thảo tái phát chấn thương. 

Ở giải đấu quá tầm này, Hồ Thị Lý cùng đồng đội không thể tạo nên bất ngờ nhưng đó lại là bước đệm cho hành trình chinh phục tấm HCV ASIAD 2018 trong sự ngỡ ngàng của thể thao Việt Nam. Đó cũng là hành trình đầy cơ cực, thấm đẫm nước mắt nhưng đầy sự ngọt ngào.

Lý cùng đồng đội trong đội thuyền 4 nữ mái chèo đơn hạng nhẹ giành giải thưởng "Đồng đội của năm" Cúp Chiến thắng 2018. 

Gian khổ rồi cũng thành công. Tấm HCV là lời khẳng định về con đường đi đúng đắn của cô gái Vàng rowing Việt Nam. Bước lên đỉnh vinh quang, cuối năm 2018, Hồ Thị Lý mang đến niềm vui trọn vẹn cho bố mẹ. “Tôi dự tính 2019 mới lập gia đình nhưng lúc đó bố mẹ giục quá, thế là cưới luôn”, Lý vừa kể vừa cười.

Theo nghiệp thể thao nên quanh năm suốt tháng, Lý thường xuyên đi tập huấn, thi đấu, cô có ít thời gian cho gia đình. May thay, chồng cô cũng theo nghiệp rowing, hiện tại đang trợ lý cho đội trẻ quốc gia. Lý bảo: “Có chồng cùng nghề nên hiểu cho nghiệp của mình. Hai người ở cùng tập thể nhưng tôi ở cùng đội nữ, chồng ở cùng đội nam.

Hồ Thị Lý bên chồng sau khi giành tấm HCV ở SEA Games 31. Ảnh: Trần Khánh

Đến cuối tuần, hai vợ chồng mới có thời gian riêng tư. Khi ở chung một dãy nhà tập thể, tôi được chồng hỗ trợ rất nhiều. Có nhiều ngày, đi tập về mệt nhoài, chồng phải lăn xăn giặt áo quần giúp vợ. Cuộc sống vậy nên chấp nhận vì ai theo nghiệp thể thao cũng thế cả mà”.

Sau bốn năm kể từ ngày "góp gạo thổi cơm chung", Lý cùng chồng có hành trình đặc biệt ở SEA Games 31. Cô mang trọng trách cùng Phạm Thị Huệ, Đinh Thị Hảo, Phạm Thị Thảo ra quân ở nội dung thuyền bốn nữ hạng nặng hai mái chèo.

Cô gái quê Quảng Trị không làm người hâm mộ thất vọng khi đoạt HCV cùng đồng đội. Ở đó, Kiên đóng vai trò đặc biệt ở kỳ SEA Games này và cùng vợ tạo nên những phút giây khó quên trong nghiệp thể thao.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm