Những cô gái vàng làm "dậy sóng" SEA Games 29

thứ sáu 1-9-2017 16:19:46 +07:00 0 bình luận
Kỳ đại hội thể thao lần thứ 30 đã chứng kiến sự thăng hoa tuyệt vời từ các VĐV nữ. Thể thao Việt Nam lọt vào Top 3 cũng nhờ công lớn từ "các cô gái vàng".

Kỳ đại hội thể thao lần thứ 30 đã chứng kiến sự thăng hoa tuyệt vời từ các gái vàng của các đoàn thể thao. Thể thao Việt Nam khép lại SEA Games 29 trong Top 3 cũng nhờ công lớn từ các VĐV nữ.

Ba cô gái vàng SEA Games 29

1. Trong bảng vàng các VĐV xuất sắc nhất SEA Games 29, Ánh Viên đứng đầu với 8 HCV cá nhân. Kình ngư người Cần Thơ đã duy trì kỳ tích SEA Games 28, và thêm một lần chứng minh sự phi thường trên đường đua xanh.

Ánh Viên và bảng vàng SEA Games 29.
Ánh Viên và bảng vàng SEA Games 29.

Trải qua 3 kỳ SEA Games, Ánh Viên đã giành tổng cộng 28 huy chương: 19 HCV, 7 HCB và 2 HCĐ. Ánh Viên đang nằm trong Top 6 VĐV xuất sắc nhất lịch sử SEA Games, và người đang đứng đầu là Joscelin Yeo - huyền thoại người Singapore đã giành đến 40 HCV ở môn bơi.

2. Cái tên thứ hai kém Ánh Viên vỏn vẹn 1 HCV là Quah Ting Wen. Cô gái người Singapore đã giành 4 HCV cá nhân và 3 HCV đồng đội tại SEA Games 29. 

Quah Ting Wen - ngôi sao của bơi Singapore.
Quah Ting Wen - ngôi sao của bơi Singapore.

Có một điều thú vị là Quah Ting Wen có thêm 2 người em khác cũng bơi rất giỏi. Quah Ting Wen là chị cả, còn hai người em là Quah Zheng Wen và Quah Jing Wen. Họ giành tổng cộng 13 HCV ở SEA Games 29, và từng giành 11 HCV ở SEA Games 28.

3. Ngay trong lần đầu dự SEA Games, Lê Tú Chinh đã khiến báo chí ĐNÁ đặt cho biệt danh "nữ hoàng tốc độ" - một sự ngưỡng mộ lớn dành cho ngôi sao mới của điền kinh Việt Nam.

Tú Chinh - ngôi sao mới của điền kinh Việt Nam. Ảnh: Hải Đăng
Tú Chinh - ngôi sao mới của điền kinh Việt Nam. Ảnh: Hải Đăng

Tại SEA Games 29, Tú Chinh giành HCV ở 2 nội dung cá nhân: 100m và 200m. Ngoài ra, Tú Chinh giành thêm HCV ở nội dung tiếp sức 4X100m nữ - một chiến tích của điền kinh Việt Nam khi hơn 1 thập kỷ mới thắng được người Thái ở nội dung này.

Ngoài ba gương mặt xuất sắc kể trên, SEA Games 29 còn chứng kiến sự lên ngôi của các cô gái giành "hat-trick vàng" như Feng Tianwei (Singapore) ở môn bóng bàn (đơn nữ, đôi nữ và đồng đội nữ), Nguyễn Thị Huyền (400m, 400m vượt rào và 4x400m), nữ cua-rơ người Malaysia (3 HCV ở môn đua xe trong nhà).

Thành công của thể thao Việt Nam đến từ các VĐV nữ

Trong ngày gặp gỡ báo chí ở Malaysia (30/8), Trưởng đoàn thể thao Việt Nam - ông Trần Đức Phấn đã khẳng định các VĐV nữ vẫn sắm vai trò chủ đạo trong sự thành công của đoàn thể thao Việt Nam.

Trong số tổng 58 HCV của thể thao Việt Nam, các VĐV nữ đã góp công đến 36 HCV - một con số vượt xa so với các VĐV nam. Đó là minh chứng cho một kỳ SEA Games thăng hoa từ các VĐV nữ.

Những cái tên như Nguyễn Thị Ánh Viên, Nguyễn Thị Huyền, Lê Tú Chinh, Nguyễn Thị Oanh, Dương Thúy Vi, Nguyễn Thị Thật đã làm rạng rỡ thể thao Việt Nam trên đất Malaysia.

Điền kinh Việt Nam vượt mặt Thái Lan ở SEA Games 29.
Điền kinh Việt Nam vượt mặt Thái Lan ở SEA Games 29.

Ngoài 8 HCV của Ánh Viên, điều đáng nói là điền kinh Việt Nam đã phá thế thống trị của người Thái nhờ phong độ cao của Tú Chinh, Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Thị Oanh, Dương Thị Việt Anh, Bùi Thị Thu Thảo, Vũ Thị Ly, Vũ Thị Mến...

Các cô gái vàng khác của thể thao Việt Nam đã tỏa sáng rực rỡ là  Nguyễn Thị Thật giành 2 HCV ở môn xe đạp, Dương Thúy Vi giành 2 HCV ở môn Wushu.

Bóng đá nữ thăng hoa ở SEA Games 29. Ảnh: Hải Đăng
Bóng đá nữ thăng hoa ở SEA Games 29. Ảnh: Hải Đăng

Một chiến công khác không thể bỏ qua là sự nỗ lực tuyệt vời của tuyển bóng đá nữ Việt Nam để giành HCV SEA Games sau 8 năm đằng đẵng. Họ đã chiến đấu trong bối cảnh 2 ngày/trận và cứu rỗi cho sự thất vọng của bóng đá nam bị loại ngay từ vòng bảng.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm