VĐV Việt Nam mất huy chương ở nội dung đi bộ vì đối thủ... chạy bộ

thứ tư 23-8-2017 15:13:57 +07:00 0 bình luận
3 VĐV dẫn đầu đi bộ 20km mà như...chạy bộ khiến Nguyễn Thành Ngưng phải "bó chân" không thể bám đuổi trong cuộc đấu cân não 50 vòng xung quanh SVĐ Bukit Jalil.

3 VĐV dẫn đầu đi bộ 20km mà như...chạy bộ khiến VĐV Olympic Nguyễn Thành Ngưng phải "bó chân" không thể bám đuổi trong cuộc đấu cân não 50 vòng xung quanh SVĐ Bukit Jalil.

>>> Bích Hà bất lực và đau đớn nhìn chủ nhà “xé luật" giật Vàng SEA Games

Trong ngày thi đấu hôm qua, VĐV đi bộ Nguyễn Thành Ngưng là một trong những người đạt thành tích không như mong muốn. Anh hoàn thành quãng đường 20m sau 1 giờ 36 phút.

Nguyễn Thành Ngưng được xem là VĐV đi bộ đáng gờm nhất làng đi bộ trong khu vực Đông Nam Á. Anh là VĐV duy nhất của Đông Nam Á đạt chuẩn Olympic và tranh tài ở Rio 2016.

Video VĐV thi đi bộ nhanh như...chạy bộ

So với thành tích mà Thành Ngưng đạt chuẩn Olympic hồi tháng 3 năm ngoái tại Nhật Bản, VĐV người Đà Nẵng kém hơn 13 phút. Tuy nhiên, phép so sánh chỉ là tương đối bởi điều kiện thi đấu (đường đi bộ, thời tiết...) ở hai giải hoàn toàn khác nhau.

Nếu như ở các giải quốc tế khác, Nguyễn Thành Ngưng thi đấu đi bộ ở ngoài đường thì ở SEA Games 29, Nguyễn Thành Ngưng phải tranh tài với các đối thủ trong SVĐ Bukit Jalil. Các VĐV phải đi bộ 20km tương đương 50 vòng đi bộ quanh sân. Một thử thách không hề dễ chịu khi VĐV phải đi xoay tròn với chu vi 400m.

“Tôi chỉ có hơn 3 tuần tập đi bộ trong SVĐ. Thi đấu trong sân thì kết quả chỉ được vậy", Ngưng lý giải về kết quả của mình. Môn đi bộ là một trong những môn thể thao mà khâu trọng tài dựa nhiều vào cảm tính. Chỉ bằng mắt thường quan sát, trọng tài có thể giơ thẻ phạt cảnh cáo, thậm chí tước quyền thi đấu nếu VĐV thay vì đi bộ lại...chạy bộ hoặc sai kĩ thuật. Qua một số video được ghi lại, không khó để thấy nhóm VĐV dẫn đầu đã có lúc đi bộ mà như...đang chạy.

VĐV Thành Ngưng thư giãn thả lỏng sau khi thi đấu. Ảnh: Nguyễn Đạt
VĐV Thành Ngưng thư giãn thả lỏng sau khi thi đấu. Ảnh: Nguyễn Đạt

Ông Dương Đức Thủy, Trưởng bộ môn điền kinh Tổng cục TDTT cho biết: “Các trọng tài bằng sự quan sát trực tiếp của mình để đưa ra nhận định, không được dùng thiết bị điện tử nên không có gì chính xác tuyệt đối. Ngoài lỗi nhấc chân, lỗi cong gối thường hay bị bắt nhất bởi khi VĐV đi bộ mỏi họ thường để đầu gối bị cong. Từ lúc chân trước chạm đất cho đến trọng tâm cơ thể đi qua chân trụ 1 đường thẳng, không được cong gối, cơ thể đưa về trước mới được cong gối”, ông Thủy giải thích.

Kết quả chung cuộc, Nguyễn Thành Ngưng chỉ về đích ở vị trí thứ 4, sau nhà vô địch người Indonesia (1:32:11) và 2 VĐV nước chủ nhà Malaysia.

 

Hai đế giày của VĐV Jalilm Elena Gohling Yin (Malaysia) không nằm trên đường chạy. Ảnh: Hoàng Quân.
Hai đế giày của VĐV Jalilm Elena Gohling Yin (Malaysia) không nằm trên đường chạy. Ảnh: Hoàng Quân.

Cũng trong nội dung đi bộ 10.000 mét nữ vào chiều nay (23/8), VĐV Phan Thị Bích Hà phải nhận tấm HCB trong nỗi ấm ức vì VĐV chủ nhà Jalilm Elena Gohling Yin đã bứt lên ở vòng cuối với kỹ thuật của... chạy bộ nhưng không bị các trọng tài bắt lỗi.

Điều đáng nói là Bích Hà đã dẫn ở 4 vòng áp chót bất chấp Elena Gohling Yin phạm quy ở vòng đầu tiên để vượt lên. Nhưng ở vòng cuối, VĐV chủ nhà thay vì đi bộ đã chạy bộ và nhờ thế cán đích đầu tiên với thành tích 52 phút 21 giây 50. Bích Hà chấp nhận HCB với thành tích 52 phút 27 giây 78.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm