Cúp Chiến thắng 2015: Kình ngư Phương Trâm - Tài không đợi tuổi

thứ sáu 27-11-2015 15:44:15 +07:00 0 bình luận
Sau khi gây sốc cho NHM khi hạ Ánh Viên đến 2 lần tại Giải bơi VĐQG 2015, Nguyễn Diệp Phương Trâm chính là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu “VĐV trẻ của năm”.

Năm học lớp 2, cái duyên với bơi lội của Phương Trâm bất ngờ đến từ lớp…”xóa mù bơi” tại nhà thiếu nhi Quận 6, TP.HCM. Không lâu sau đó, kình ngư sinh năm 2001 lọt vào mắt xanh của HLV Lê Minh Ngọc rồi lên tập ở lớp năng khiếu.

Với thể hình lí tưởng cùng tố chất hiếm có, Phương Trậm nhanh chóng khẳng định được tên tuổi của mình trên đường đua xanh. Không chỉ có năng khiếu bẩm sinh, Phương Trâm tuy còn trẻ nhưng đã tỏ ra bản lĩnh và già dặn hơn so với các bạn đồng lứa. Theo dõi Phương Trâm thi đấu, kình ngư này luôn thể hiện độ “lạnh” và vẻ lỳ lợm trước, trong và sau khi thi đấu. Tâm lý là chuyện không có với Phương Trâm, dù đối thủ bên cạnh là ai. 

phương trâm

Có được nền tảng tốt, Nguyễn Diệp Phương Trâm không mất nhiều thời gian để ghi dấu ấn. Năm 2014, kình ngư trẻ gây ấn tượng mạnh tại Giải trẻ toàn quốc với những tấm HCV ở nội dung 50m tự do cá nhân  và các nội dung đồng đội. Không nhưng vậy, Trâm còn phá kỷ lục ở phần thi 50m bơi bướm cũng ở giải đó.

Trong năm 2014, Phương Trâm cũng đạt được nhiều kết quả tốt tại giải VĐQG, Đại hội TDTT toàn quốc và Giải bơi vô địch các nhóm tuổi ĐNÁ. 

Phương Trâm ở Giải bơi các nhóm tuổi Đông Nam Á

Phương Trâm giành HCV ở Giải bơi các nhóm tuổi Đông Nam Á

Sang năm 2015, Phương Trâm tiếp tục có bước đột phá cả về thành tích lẫn chuyên môn. Ở SEA Games 29, kình ngư sinh năm 2001 là VĐV trẻ tuổi nhất của thể thao Việt Nam. Dù tham gia thi đấu với mục đích học hỏi kinh nghiệm, Phương Trâm đã gây bất ngờ với việc lọt vào VCK phần thi 50m bướm và 50m tự do.

Sau kỳ Đại hội ở Singapore, Trâm tiếp tục thể hiện phong độ cao với 2 HCV, 1 HCB và 1 HCĐ ở Giải bơi các nhóm tuổi châu Á. Tại Giải trẻ quốc gia trong tháng 7, kình ngư 14 tuổi giành được 14 huy chương trên tổng số 15 nội dung đăng kí thi đấu.

Đáng kể nhất phải là cú đúp chiến thắng trước “siêu kình ngư” Ánh Viên ở Giải bơi VĐQG 2015. Với thành tích 26 giây 37 ở nội dung 50m tự do và 27 giây 60 ở nội dung 50m bướm, Phương Trâm không những lật đổ sự thống trị của Ánh Viên ở các đường bơi nội mà còn phá 2 kỷ lục cũ của VĐV Cần Thơ.

phương trâm

Chính thầy của Ánh Viên, HLV Đặng Anh Tuấn cũng phải “nể” trước thể hình lý tưởng và tố chất hơn người của Phương Trâm. Theo HLV Anh Tuấn,  ở tuổi 14, Phương Trâm vượt xa Ánh Viên.

Gạt sang một bên vụ lùm xùm đi ở với đơn vị chủ quản, Phương Trâm đã có một năm 2015 đầy thành công. Điều quan trọng lúc này là cần có một kế hoạch dài hạn và chuyên biệt để phát huy được hết tố chất thiên bẩm của Phương Trâm trên đường đua xanh.

Nguyễn Diệp Phương Trâm

Sinh năm 2001 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Thành tích nổi bật:

- Năm 2014: 5 HCV, 3 HCB và 3 HCĐ, phá 3 lỷ lục cá nhân và đoạt danh hiệu xuất sắc nhất theo nhóm tuổi ở Giải vô địch ĐNÁ. 2 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ, phá kỷ lục 50m tự do tại Đại hội TDTT toàn quốc.

- Năm 2015: giành huy chương 14/15 nội dung tham dự, trong đó có 9 HCV, 4 HCB và 1 HCĐ ở Giải bơi trẻ quốc gia. Tại giải các nhóm tuổi châu Á, Trâm có 2 HCV, 1 HCB và 1 HCĐ. Đánh bại Ánh Viên ở 2 nội dung 50m tự do và 50m bướm tại Giải bơi VĐQG, phá 2 kỷ lục của chính Ánh Viên.

Để bình chọn cho VĐV Nguyễn Diệp Phương Trâm, mời quý độc giả soạn tin nhắn theo cú pháp: BC 28 gửi 6386. Mỗi tin nhắn hợp lệ được xác định là 01 phiếu bình chọn cho ứng viên.

Để biết thêm thông tin, hình ảnh, các hoạt động và phương thức bình chọn của giải thưởng Cúp Chiến thắng 2015, vui lòng truy cập website chính thức của Cúp Chiến thắng tại địa chỉ: cupchienthang.vn hoặc fanpage facebook.com/cupchienthang.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm