21h00 (26/9), Barcelona – Pas Palmas: Barca khủng hoảng như thế nào?

thứ bảy 26-9-2015 14:42:05 +07:00 0 bình luận
Sau 9 trận đầu mùa, Barca thủng lưới 16 lần và chỉ thắng 5, với chuỗi phong độ mà chính các CĐV của họ mô tả là khủng khiếp. Vì sao Barca rơi vào cảnh ngộ hiện tại?

“Điều quan trọng là chúng tôi tìm được những bài học cho mình sau sai lầm”, Sergio Busquets lên tiếng sau thất bại nặng nề trên sân Balaidos hồi giữa tuần. Một câu nói quen thuộc từng được đưa ra sau khi Barca chật vật thắng Sevilla 5-4 ở Siêu Cúp châu Âu. Bài học thế nào chưa rõ, chỉ thấy Barca thi đấu một cách thảm hại. Bilbao rồi Celta Vigo lần lượt khiến Barca nhận 4 bàn thua. Mùa trước, Barca chiến thắng 83,61% số trận. Hiện tại, tỷ lệ thắng chỉ là 55,55%. Đâu là những vấn đề của Barca?

Barca khủng hoảng như thế nào?

1. Ám ảnh mùa hè

Cuộc khủng hoảng của Barca đã âm thầm từ giai đoạn chuẩn bị mùa hè. Thực tế, đó là chuyến du đấu để phục vụ cho mục đích thương mại hơn là chuyên môn. Luis Enrique không thích, nhưng buộc phải chấp nhận mục tiêu kiếm những đồng đô la của BLĐ. Kết quả, hành trình giao hữu từ Mỹ về châu Âu đã khiến Barca nhận không ít thất bại, tạo tâm lý không nhỏ cho các cầu thủ.

Trong đó, những bàn thua trước các đối thủ như Man Utd, Chelsea, Fiorentina từng bước khiến các cầu thủ mất niềm tin vào Ter Stegen. Đồng thời, thủ thành người Đức cũng chị nhiều áp lực, dẫn đến việc chỉ có 10 pha cản phá trong mùa giải và nhận 15 bàn thua (bàn còn lại của Bravo).

2. Lệ thuộc vào “MSN”

Barca đã rất tự hào khi nói về khái niệm “Tridente” sau cú ăn ba mùa giải trước. “Tridente” (Bộ ba) được dùng để nói về “MSN”, với Lionel Messi, Luis Suarez và Neymar. Họ từng ghi 122 bàn giúp Barca lên đỉnh vinh quang mùa 2014/15. Hiện tại, “MSN” chiếm 12/16 bàn của đội nhà. Chính điều này tạo nên một tập thể mất cân bằng. Chỉ 4 cầu thủ khác đã ghi bàn, gồm Bartra, Vermaelen, Rafinha và Pedro. Trong đó, một người thì nghỉ 6 tháng (Rafinha) và một đã đào thoát sang Chelsea (Pedro).

3. Chấn thương và thiếu nhân sự

Một sự thực đã được nhắc đến từ vài tháng trước là nhân sự ở sân Nou Camp. Sau những sự ra đi của Xavi, Pedro, Montoya, đội hình Barca trở nên mỏng đi rất nhiều. Arda Turan và Aleix Vidal phải đợi đến tháng 1/2016 để thi đấu, nên tình hình càng trở nên phức tạp. Từ đầu mùa, Barca nhận chấn thương hàng loạt của Douglas, Dani Alves, Jordi Alba, Mathieu, Vermaelen, Bravo và gần nhất là Rafinha. Neymar mất 3 tuần xa sân cỏ vì bệnh quai bị, còn Pique nhận án treo giò 4 trận La Liga.

Enrique thiếu nhân sự đến mức ông phải dùng Rafinha đá tiền đạo. Sergi Roberto, một tiền vệ, phải làm nhiệm vụ hậu vệ phải thay Alves.

4. Những tiếng ồn

Yếu tố ngoài sân cỏ ảnh hưởng không nhỏ đến việc Barca sụp đổ. Họ đau đầu trước các hành vi do trung vệ Pique thực hiện. Bên cạnh đó, Tòa án liên tục điều tra về gian lận mua Neymar, trong khi FIFA luôn có các hành động mạnh tay với Barca và học viện La Masia.

ttt

 Ngọc Linh

Barca chỉ có 2 bàn thắng đến từ ghế dự bị. Một trong đó là pha lập công của Pedro vào lưới Sevilla ở trận Siêu Cúp châu Âu, trước khi anh sang Chelsea. Một dấu hiệu cho thấy ghế dự bị Barca quá yếu.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm