Arda Turan: Niềm kỳ vọng từ sự hoài nghi

thứ sáu 4-3-2016 13:17:57 +07:00 0 bình luận
Tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ vừa có bàn thắng đầu tiên cho Barca trong trận thắng 5-1 trước Rayo Vallecano rạng sáng nay.

Trên thực tế, Arda Turan chỉ được HLV Luis Enrique tung vào sân từ phút thứ 65, thay thế cho Ivan Rakitic, cầu thủ đã mở tỷ số cho đội bóng xứ Catalonia ngay từ hiệp một. Trong một ngày mà Barca hoàn toàn áp đảo đối phương, cộng thêm việc đội chủ nhà Rayo Vallecano phải nhận tới hai chiếc thẻ đỏ của Diego Llorente và Manuel Iturra, tất nhiên chiến thắng tưng bừng 5-1 của thầy trò HLV Luis Enrique cũng chẳng quá bất ngờ. Mặc dù vậy, đối với cá nhân Turan, bàn thắng đầu tiên trong màu áo Barca thực sự mang nhiều ý nghĩa quan trọng.

Arda Turan: Niềm kỳ vọng từ sự hoài nghi

Turan (phải) vừa ghi bàn đầu tiên trong màu áo Barca

Cần phải nhấn mạnh rằng, trước thềm trận đấu, bản thân ngôi sao người Thổ Nhĩ Kỳ đã phải chịu không ít sự chỉ trích từ phía giới chuyên môn cũng như người hâm mộ. Phần lớn các ý kiến đều cho rằng Turan vẫn còn bị ảnh hưởng nặng nề bởi những triết lý chiến thuật dưới thời HLV Diego Simeone, trong giai đoạn còn thi đấu cho Atletico Madrid. Hệ quả, điều này cũng khiến cầu thủ 29 tuổi không thể sớm hòa nhập vào hệ thống lối chơi chung của Barca. Xét ở một góc độ nào đó, nhận định trên cũng không phải không có cơ sở.

Thực tế cho thấy, Turan mặc dù đã thích ứng khá nhanh trong màu áo đội bóng chủ sân Nou Camp nhưng vẫn khó lòng trở thành một mắt xích thực sự quan trọng bên phía nhà ĐKVĐ La Liga. Lý do thứ nhất, tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ vốn không phải một sản phẩm đến từ lò đào tạo trẻ Catalonia. Tất nhiên, nguyên nhân này cũng hơi mang tính chủ quan bởi dưới triều đại Enrique, tính chất cục bộ trong vấn đề nhân sự của Barca đã thay đổi khá nhiều, với những nhân tố mới mẻ như Suarez, Neymar hay Rakitic…

Bên cạnh đó, Turan cũng không phải mẫu cầu thủ chơi bóng theo phong cách sáng tạo, dựa trên nền tảng kỹ thuật thuần túy. Về mặt lý thuyết, ngôi sao 29 tuổi cũng là một tiền vệ gây đột biến khá hiệu quả. Mặc dù vậy, trải qua những năm tháng được HLV Simeone “mài dũa chất thép” tại Atletico, cá nhân Turan đã trở thành một con người tương đối lì lợm, hết sức cứng rắn và có chút gì đấy hơi… cục mịch. Đặt trong bối cảnh buộc phải hòa nhập với một tập thể luôn thi đấu linh hoạt và mềm mại như Barca, rõ ràng chẳng phải nhiệm vụ đơn giản dành cho ngôi sao người Thổ Nhĩ Kỳ.

Arda Turan: Niềm kỳ vọng từ sự hoài nghi

Turan đang từng bước vượt qua sự hoài nghi từ phía giới mộ điệu

Công bằng mà nói, bàn thắng của Arda Turan ghi được vào lưới Rayo Vallecano rạng sáng nay cũng chẳng hề mang nhiều ý nghĩa, bởi cho dù tiền vệ 29 tuổi có lập công hay không thì thầy trò HLV Enrique vẫn giành trọn vẹn 3 điểm trên sân Campo de Futbol de Vallecas. Thế nhưng, đằng sau tình huống ăn mừng tưởng chừng như “vô nghĩa” ấy, chính là một niềm tin thực sự lớn lao cùng những khao khát khẳng định bản thân của cựu cầu thủ Atletico. Hơn bao giờ hết, Turan đã lần đầu tiên cảm nhận được thành quả rõ ràng sau những nỗ lực đóng góp không biết mệt mỏi của mình dành cho đội bóng xứ Catalonia.

Kể từ ngày được thi đấu trở lại, cầu thủ người Thổ Nhĩ Kỳ đã phải chấp nhận luân chuyển ở mọi vị trí trong đội hình Barca theo những yêu cầu của HLV Enrique, từ một tiền vệ con thoi bên trái, bên phải, một tiền vệ trụ, một tiền vệ cánh cho đến tiền đạo cánh… Không một lời phàn nàn, cũng chẳng tỏ thái độ bất mãn hay cáu kỉnh, Turan hoàn toàn vui vẻ cống hiến trọn vẹn mọi sức lực của mình cho đội bóng. Thời gian chắc chắn sẽ giúp Enrique nhanh chóng tìm thấy một vai trò phù hợp nhất dành cho ngôi sao 29 tuổi. Khi ấy, Turan cũng hoàn toàn có thể trở thành một niềm kỳ vọng mới của các culé, một kẻ tự biết đứng dậy sau bao nỗi hoài nghi đến từ cả trong lẫn ngoài sân cỏ…

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm