Bản đồ nhiệt cho thấy Messi biến đổi phong cách chơi suốt sự nghiệp

Q.T.
thứ tư 27-5-2020 22:10:15 +07:00 0 bình luận
Messi đã biến đổi phong cách thi đấu trong cả sự nghiệp để phù hợp với chiến thuật của HLV và cải thiện thành tích chính mình.

Phong cách chơi của Messi là một chủ đề thú vị nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Bởi vậy, tài khoản Twitter @fcbShawn đã dày công tìm hiểu và tạo ra một video cho thấy sự biến đổi phong cách thi đấu mà tiền đạo này trải qua trong suốt sự nghiệp.

Bản đồ nhiệt của Messi tại Barca trong năm 2019

Trong hơn 15 chơi chuyên nghiệp, Messi đã làm việc cùng 16 HLV khác nhau. Riêng ở Barca, anh được 7 ông thầy chỉ dạy và mỗi người lại có một phong cách huấn luyện riêng. Chính vì vậy, La Pulga phải tìm cách thay đổi phong cách chơi phù hợp để duy trì và cải thiện hiệu suất.

Từ một cầu thủ chạy cánh phải khi mới ra mắt đội một Barca, Messi đã thử đá ở nhiều vị trí khác nhau và đều gặt hái thành công. 

Khi mới ra mắt đội một Barca dưới thời HLV Frank Rijkaard trong giai đoạn 2004-2008, Messi chủ yếu đá như một cầu thủ chạy cánh phải để băng cắt vào trung lộ và thực hiện những cú sút tốt nhất bằng chân trái sở trường.

Messi chủ yếu đá như cầu thủ chạy cánh phải dưới thời HLV Rijkaard

Bàn thắng vào lưới Getafe theo phong cách Maradona năm 2007 là pha lập công tiêu biểu cho phong cách thi đấu của Messi trong giai đoạn này.

Khi làm việc cùng HLV Pep Guardiola trong giai đoạn 2009-2012, Messi được khuyến khích đá gần trung lộ hơn, đảm nhiệm vai trò của một số 9 ảo. Tiền đạo người Argentina vẫn duy trì phong cách này khi làm việc cùng 2 HLV Tito Vilanova và Tata Martino trong những năm tiếp theo, từ 2012-2014.

Những pha lập công tiêu biểu của Messi ở vị trí này là 2 bàn thắng vào lưới MU ở chung kết Cúp C1 năm 2009, 2011, cú đúp vào lưới Real Madrid trong chiến thắng 6-2 tại Bernabeu năm 2009.

Messi đá số 9 ảo dưới thời HLV Pep Guardiola

Khi HLV Luis Enrique ngồi ghế nóng ở Barca trong giai đoạn 2014-2017, Messi được xếp trở lại cánh phải để tạo thành bộ ba tiền đạo với Luis Suarez đá số 9 và Neymar đá cánh trái.

Tuy nhiên, Messi không còn đơn thuần là một cầu thủ chạy cánh phải như thời còn làm việc cùng HLV Rijkaard. Thay vào đó, anh di chuyển vào trung lộ nhiều hơn để phối hợp với Suarez và Neymar, hoặc trực tiếp đột phá để ghi bàn. 

Các bàn thắng tiêu biểu cho phong cách thi đấu này của Messi là pha solo ghi bàn vào lưới Bilbao ở chung kết Cúp Nhà vua 2015, hoặc cú đúp vào lưới Bayern Munich ở bán kết Cúp C1 mùa 2014/15.

Messi đá cánh phải nhưng thường xuyên tiếp cận trung lộ để phối hợp với Suarez và Neymar

Đến thời của HLV Ernesto Valverde, Messi trở lại đá ở trung lộ để chơi gần Suarez hơn và bù đắp sự thiếu hụt do Neymar chuyển sang PSG.

Ở vị trí này, Messi cũng thường xuyên lùi xuống vòng tròn trung tâm để nhận bóng từ hàng tiền vệ và đóng vai trò kiến tạo lối chơi cho toàn đội.

Messi đá gần vòng cấm địa hơn dưới thời HLV Valverde

Bản đồ nhiệt này không đề cập tới phong cách chơi của Messi dưới thời HLV Quique Setien, nhưng có một điều có thể khẳng định chắc chắn là Messi luôn đá bên phần sân đối thủ và không bao giờ bén mảng sang cánh trái.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm