Barca gục ngã ở Siêu Cúp Tây Ban Nha 2015: Mơ ăn sáu, sau… ăn mấy?

thứ tư 19-8-2015 14:06:27 +07:00 0 bình luận
Chỉ hơn 2 tháng kể từ trận chung kết Champions League 2014/15, Barca mang hình ảnh hoàn toàn khác. Giấc mơ về cú ăn 6 thất bại thảm hại, và Luis Enrique tự chứng minh ông còn lâu mới bằng Pep Guardiola.

“Những chiến thắng mùa trước đã đi vào quá khứ. Chúng tôi không nói về cú ăn ba nữa, mà muốn chinh phục cú ăn sáu”, bất kỳ CĐV Barca nào cũng nhớ rõ câu nói ấy của Luis Enrique, trong cuộc họp báo đầu tiên tên đất Mỹ – nơi họ chuẩn bị cho mùa giải 2015/16.

Sau Luis Enrique, đến lượt Josep Maria Bartomeu nói về cú ăn sáu ngay sau khi đắc cử ghế Chủ tịch. “Với Barca, cú ăn sáu là mục tiêu nằm trong tầm tay”. Có vẻ như Chủ tịch Bartomeu cho rằng Sevilla và Bilbao là hai đối thủ không xứng tầm với Barca, trong khi Cúp thế giới các CLB (FIFA Club World Cup) cũng là giải đấu mà họ coi như đã chiến thắng mà chưa cần đá.

Barca gục ngã ở Siêu Cúp Tây Ban Nha 2015: Mơ ăn sáu, sau... ăn mấy?

Rõ ràng, sau khi Barca “khủng bố” các đối thủ mùa trước, những người trong cuộc có lý do để tự tin. Nhưng quả bóng tròn, và luôn chứa đựng bất ngờ. “Đừng bao giờ nói trước điều gì trong bóng đá. Điều chắc chắn duy nhất là bạn không biết trước được kết quả các trận đấu”, Pep Guardiola từng nói thế khi ông còn dẫn Barca.

Pep luôn có sự khiêm tốn, và ông không giờ nói theo cách tự tin thái quá của người bạn Enrique và Chủ tịch Bartomeu. Chính sự khiêm nhường là yếu tố giúp Pep mang về sân Nou Camp cả 6 danh hiệu trên 6 mặt trận vào năm 2009.

Enrique từng là một người khiêm tốn, nhưng đó là trước thời điểm Barca đánh bại Juventus 3-1 ở Berlin. Cú ăn ba ngay mùa đầu tiên, với sức mạnh tấn công ấn tượng, khiến Enrique không còn là chính mình. Ở thời điểm Barca cần Enrique tỉnh táo nhất, thì ông thể hiện bộ mặt của một HLV hạng hai. Sevilla đã chơi sòng phẳng với Barca khi phải đá với đội hình chắp vá. Bilbao thắng 4-0 lượt đi và hòa 1-1 tại Nou Camp với hơn nửa đội hình chính chấn thương.

Điểm chung mà Barca thể hiện từ Siêu Cúp châu Âu đến Siêu Cúp Tây Ban Nha là sự phụ thuộc vào năng lực của Lionel Messi. Chỉ có một mình Messi làm việc.

Trận lượt về Siêu Cúp TBN với Bilbao là minh chứng cho thấy, Enrique còn lâu mới sánh được với Pep, dù đều có cú ăn ba mùa đầu tiên. Enrique bị giới hạn trong một phạm vi chiến thuật, để rồi bị HLV Valverde của Bilbao hóa giải quá dễ. Hãy nhớ, Bilbao với đội hình tốt nhất đã thủng lưới 10 bàn trong 3 cuộc chiến với Barca mùa trước.

Barca đã mơ Enrique trở thành “Pep 2.0”. Nhưng Pep thì chỉ có một!

NGỌC LINH

Sau 31 năm, kể từ 1984, Bilbao mới giành được một danh hiệu chính thức. Danh hiệu gần nhất của họ cũng là Siêu Cúp TBN.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm