Barcelona: Cuộc mua sắm báo trước chức vô địch

thứ hai 16-5-2016 14:56:53 +07:00 0 bình luận
Barcelona được ví như đội bóng đến từ hành tinh khác, nhưng để có thể thống trị La Liga, họ đã trang bị cho mình lực lượng tinh túy nhất từ những năm trước.

Nếu Chủ tịch Florentino Perez đã đầu tư 1,144 tỷ euro mà chỉ thu về 3 chức vô địch La Liga cho Real Madrid thì rõ ràng Barcelona hiệu quả hơn nhiều về mặt mua sắm. Trong 3 năm qua, ngoại trừ những cầu thủ được gọi về sau thời hạn cho mượn hoặc đưa lên từ đội trẻ, đội bóng xứ Catalan chỉ bổ sung 11 người. Trong số này, một vài cái tên thực sự tạo dựng nền tảng cho thành công sau đó như Neymar, Luis Suarez, Ivan Rakitic. Chiến lược “quý hồ tinh hơn quý hồ đa” đã được Barcelona sử dụng thành công trên thị trường chuyển nhượng, góp phần đáng kể vào vô số danh hiệu mang về, trong đó có 2 chức vô địch La Liga liên tiếp.

Trong 2 năm liên tiếp, Neymar và Suarez được đưa về để nâng tầm chất lượng cho Barcelona

Sau chức vô địch mùa giải 2012/13 mà Barcelona đạt 100 điểm, bỏ xa Real Madrid 15 điểm, Chủ tịch Sandro Rosell khi đó đã tiến hành thương vụ đình đám mang tên Neymar. Cho dù giá trị thật của tiền đạo người Brazil cao hơn rất nhiều so với con số 57 triệu euro từng công bố thì đó vẫn là bản hợp đồng mà Barcelona khiến cho Real Madrid day dứt nhất.

Sự phát triển của Neymar theo từng mùa giải trở thành thứ vũ khí lợi hại cho hàng tấn công Barcelona. Trong năm đầu tiên, ngôi sao người Brazil chỉ ghi được 15 bàn sau 41 trận trên mọi đấu trường và Barcelona mất chức vô địch vào tay Atletico. Nhưng bước sang mùa thứ hai, tất cả đã phải đầu hàng trước sự bùng nổ của “Tiểu Pele”. Neymar ghi 22/39 bàn tại La Liga, là chất xúc tác để hỗ trợ cho Lionel Messi thăng hoa mãnh liệt, góp sức vào cú ăn ba vĩ đại. Mùa giải này, dấu ấn của Neymar không đậm nét bằng Suarez và Messi, nhưng với tổng cộng 30 bàn thắng (24 tại La Liga) và 20 pha kiến tạo, đó vẫn là thành tích đáng ngưỡng mộ.

Không quá khi nói rằng chức vô địch La Liga 2015/16 của Barcelona đã được chuẩn bị kỹ càng từ trước. Vì thế, ngay cả khi cấm chuyển nhượng ở mùa Hè 2015 và hai bản hợp đồng chính Arda Turan, Aleix Vidal có tầm ảnh hưởng thấp khi được thi đấu từ tháng 1/2016, Blaugrana vẫn duy trì sức mạnh như ở chiến dịch đoạt cú ăn ba trước đó.

Suarez hoàn toàn xứng đáng với mức giá 81 triệu euro

Nếu Rosell đem về Neymar thì sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử chủ tịch CLB, Josep Maria Bartomeu cũng thực hiện một thương vụ “bom tấn” khác cho hàng tấn công Barcelona. 81 triệu euro mua Suarez từ Liverpool là số tiền rất lớn, song rõ ràng sức nặng của bản hợp đồng này là điều không ai có thể chối cãi. Suarez đến tạo nên bộ ba lừng danh MSN chinh phục hết cột mốc này đến cột mốc khác. Từ 25 bàn thắng ở mùa đầu tiên cho đến 59 bàn ở mùa giải này là sự phát triển ngoạn mục của một tiền đạo đã làm lu mờ tất cả những nỗ lực mà Real Madrid và Atletico đeo bám Barcelona.

Hai năm liên tiếp đưa về hai tiền đạo ghi được tổng cộng 168 bàn thắng, đó là thắng lợi rõ ràng nhất của Barcelona trên thị trường chuyển nhượng. Nhưng cũng còn những vị trí khác cũng cho thấy hiệu quả của quá trình chuẩn bị lực lượng, từ Sergi Roberto, Rakitic cho đến Andre ter Stegen, Claudio Bravo.

Ivan Rakitic và Sergi Roberto là sự bổ sung chất lượng cho tuyến giữa

Trong mùa Hè mà Neymar xuất hiện ở Nou Camp, Sergi Roberto được chính thức đưa lên từ đội trẻ. Đó là cách đối phó tốt nhất cho cuộc chia tay của Xavi 2 năm sau. Trên thực tế, tiền vệ trẻ này đã đóng vai trò quan trọng trong hành trình giành chức vô địch La Liga 2015/16 khi được HLV Luis Enrique sử dụng hiệu quả ở nhiều vị trí.

Bước sang mùa giải 2014/15, Barcelona chia tay thủ môn Victor Valdes và không có gì tốt hơn là bổ sung được hai “người gác đền” đáng tin cậy khác gồm Ter Stegen, Bravo với tổng mức phí 24 triệu euro. Rakitic cũng kịp thời đến từ Sevilla, lấp đầy khoảng trống mà Xavi để lại. Ở hàng thủ, Jeremy Mathieu và Thomas Vermaelen ít thành công hơn nhưng vẫn đảm bảo chiều sâu đội hình cho Barcelona.

Như vậy, có thể thấy chức vô địch La Liga hai mùa liên tiếp của Barcelona đã được manh nha từ những năm trước với cách bổ sung lực lượng dù tốn kém nhưng luôn đảm bảo chất lượng.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm