Các ngôi sao Barcelona đang bị "trù dập"?

chủ nhật 7-8-2016 19:15:32 +07:00 0 bình luận
Cả Messi lẫn Suarez đều bị loại khỏi cuộc đua “Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu”, nhưng các số liệu thống kê lại cho thấy họ đang bị đối xử bất công.

Cả Messi lẫn Suarez đều bị loại khỏi cuộc đua “Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu”, nhưng các số liệu thống kê lại cho thấy họ đang bị đối xử bất công.

“Tôi không biết những tiêu chuẩn bầu chọn của Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) và tôn trọng những cầu thủ lọt vào danh sách 3 ứng viên cuối cùng, nhưng thú thật là tôi không đồng tình với sự lựa chọn này”, Phó chủ tịch Jordi Mestre của Barcelona chia sẻ trên kênh truyền hình TV3.  

“Những cầu thủ của chúng tôi như Suarez hay Messi lại không xuất hiện trong danh sách này. Đây thực sự là một vụ việc tai tiếng. Câu lạc bộ rất thất vọng và tức giận với kết quả này”.

Theo tiết lộ của tờ EPSN, thể thức bầu chọn giải thưởng “Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu” là mỗi nhà báo đến từ 55 nước thành viên của UEFA sẽ cung cấp cho Ban tổ chức danh sách 5 cầu thủ tốt nhất của họ theo thang điểm 10. Sau đó, UEFA sẽ tiến hành tổng kết để chọn ra 3 cái tên xuất sắc nhất.

Như vậy, giải thưởng của UEFA sẽ dựa hoàn toàn vào nhận xét chủ quan của các nhà báo. Dĩ nhiên, mọi cuộc bầu chọn đều có ít nhiều yếu tố chủ quan. Nhưng dẫu như vậy thì nhiều ý kiến vẫn cho rằng Lionel Messi và Luis Suarez xứng đáng lọt vào danh sách 3 ứng viên cuối cùng cho giải thưởng “Cầu thủ xuất nhất châu Âu” của UEFA.

Barcelona đang bị đối xử bất công?

Nói có sách, mách có chứng, tờ Sport của Tây Ban Nha vừa đưa ra một bảng xếp hạng dựa trên tiêu chí thống kê đội hình tiêu biểu ở mỗi lượt đấu tại EURO 2016 của chính UEFA. Theo đó, 3 cái tên lọt vào danh sách cuối cùng trong cuộc đua này phải là Luis Suarez, Lionel Messi và Cristiano Ronaldo.

Cụ thể, xếp hạng của các cầu thủ tại EURO 2016 phụ thuộc vào 4 tiêu chí là số trận chung kết được tham dự, danh hiệu, bàn thắng và kiến tạo trong suốt mùa giải.

Số trận chung kết được tham dự và danh hiệu

Cách thức tính điểm:

Champions League: 3 điểm

 EURO: 2 điểm

La Liga: 2 điểm

Cúp nhà Vua Tây Ban Nha: 1 điểm

Siêu Cúp châu Âu: 1 điểm

FIFA Club World Cup: 1 điểm

Thi đấu một trận chung kết: 1 điểm

Ở hạng mục này, Lionel Messi dẫn đầu khi có được 5 điểm nhờ 4 danh hiệu La Liga, Cúp Nhà vua Tây Ban Nha, Siêu Cúp châu Âu và FIFA Club World Cup. Trong số này, chức vô địch La Liga quan trọng nhất khi mang lại cho Messi đến 2 điểm, trong khi các danh hiệu còn lại chỉ có giá trị 1 điểm. Tương tự, Luis Suarez cũng có 5 điểm với 4 danh hiệu như Messi.

Trong khi đó, dù chỉ đoạt 2 danh hiệu trong năm qua, nhưng Cristiano Ronado vẫn có 5 điểm như hai ngôi sao Barcelona do tính chất quan trọng của Champions League và EURO trong hệ thống thi đấu của UEFA.

Mặc dù vậy, Messi lại nhỉnh hơn Ronaldo và Suarez khi tham dự đến 3 trận chung kết là Copa America, Cúp Nhà Vua Tây Ban Nha và FIFA Club World Cup.

Đồng đội của Ronaldo là Gareth Bale thì chỉ có đúng 4 điểm nhờ việc ra sân thi đấu và giành chức vô địch Champions League. Antoine Griezmann thậm chí còn tệ hơn nữa với vỏn vẹn 2 điểm sau khi thất bại trong cả 2 trận chung kết Champions League và EURO.

Barcelona đang bị đối xử bất công?

Bàn thắng và kiến tạo

Ở hạng mục này, người dẫn đầu lại là một cầu thủ khác của Barcelona, Luis Suarez. Anh có tổng cộng 60 bàn thắng và 27 kiến tạo cả ở Barcelona lẫn đội tuyển Urugugay.

Xếp ngay sau anh là người đồng đội Lionel Messi. Dù không ghi bàn nhiều bằng Ronaldo, nhưng Messi lại đang chơi tốt ở vai trò tổ chức lối chơi. Minh chứng là 28 đường kiến tạo cho đồng đội lập công ở Barcelona và đội tuyển Argentina.

Hai vị trí cuối cùng một lần nữa thuộc về Gareth Bale và Antoine Griezmann.

Barcelona đang bị đối xử bất công?

Tổng kết điểm số ở cả 4 tiêu chí, người đang dẫn đầu cuộc bầu chọn “Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu” phải là Luis Suarez. Tiếp theo là Lionel Messi và Cristiano Ronaldo.

Nhưng trên thực tế thì Gareth Bale và Antoine Griezmann mới là những cái tên lọt vào danh sách 3 ứng viên cuối cùng và cơ hội để Messi hay Suarez thay đổi kết quả này gần như là không có.

Barcelona đang bị đối xử bất công?

Dĩ nhiên, thống kê trên chỉ là một góc nhìn về mặt kỹ thuật chứ không hề nói rằng Bale và Griezmann không xứng đáng nhận giải thưởng của UEFA. Đừng quên rằng cả hai cầu thủ này đều vừa trải qua một mùa giải tuyệt vời tại đấu trường Champions League và EURO.

Rốt cuộc, điều đọng lại sau cuộc thống kê này chỉ là câu hỏi, liệu các ngôi sao Barcelona có đang bị đối xử bất công?.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm