Chi tiết "cuộc mặc cả" giảm lương giữa Barca và các ngôi sao

Q.T.
chủ nhật 29-3-2020 0:30:00 +07:00 0 bình luận
Hơn hai tuần kể từ khi dịch COVID-19 trở thành ác mộng tại châu Âu, Barca phải tính đến phương án giảm lương Lionel Messi và các đồng đội. Tuy nhiên, đôi bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về tỷ lệ giảm.

Dịch bệnh COVID-19 đang khiến toàn cầu chao đảo. Tây Ban Nha đã ghi nhận 72.335 người nhiễm nCoV, thấp hơn Trung Quốc (81.394) tính đến cuối ngày thứ Bảy (28/3) nhưng số ca tử vong lại cao hơn quốc gia châu Á với 5.820 trường hợp trong khi của Trung Quốc là 3.295. Diễn biến khó kiểm soát của dịch COVID-19 càng khiến các giải đấu bóng đá đỉnh cao tại Tây Ban Nha nói riêng và thế giới nói chung chưa thể xác định khi nào trở lại.

Trong thông báo phát đi hôm thứ Năm, Barca cho biết sẽ "giảm lương cầu thủ với tỷ lệ đã được quy định nhằm giảm thiểu tác động xấu về kinh tế mà dịch COVID-19 đang gây ra cho đội bóng". Và BLĐ Barca muốn Messi và các đồng đội giảm lương dựa vào ERTES.

Chi tiết cuộc mặc cả giảm lương giữa Barca và các ngôi sao

Barca và các cầu thủ bất đồng về cách giảm lương

ERTES là gì?

ERTES mà Barca muốn áp dụng là viết tắt của quy định Điều chỉnh tạm thời về sử dụng nhân sự theo luật lao động Tây Ban Nha. Theo đó, các công ty có thể áp dụng biện pháp tạm thời dừng hợp đồng lao động trong một thời gian nhất định, hoặc giảm lương thậm chí chấm dứt hợp đồng trong trường hợp khẩn cấp, ở đây là đại dich COVID-19.

Trong điều 47 Luật lao động Tây Ban Nha, ERTES được giải thích là "tạm dừng hơp đồng hoặc giảm giờ làm vì lý do kinh tế, cơ cấu tổ chức, sản xuất hoặc do bất khả kháng".

Những trường hợp nào tại Barca bị ảnh hưởng bởi ERTES?

Toàn bộ các cầu thủ, VĐV thuộc các CLB thể thao của Barca bị ảnh hưởng bao gồm bóng đá, bóng rổ, bóng ném, futsal, khúc côn cầu... Các ngôi sao của đội một Barca với Messi, Suarez, Griezmann... đương nhiên cũng không ngoại lệ. Ngoài ra các nhân sự ở các lĩnh vực không liên quan đến thể thao của Barca cũng bị áp dụng ERTES.

Messi và các đồng đội sẽ bị cắt giảm bao nhiêu lương?

Chi tiết cuộc mặc cả giảm lương giữa Barca và các ngôi sao

Messi là cầu thủ bị mất nhiều tiền nhất ở Barca khi giảm lương

Đề nghị ban đầu của Barca với các cầu thủ là giảm 70% lương. Đồng nghĩa các cầu thủ sẽ chỉ nhận 30% lương trong thời gian các giải đấu phải tạm dừng vì COVID-19, và họ sẽ nhận đủ lương chừng nào các sự kiện thể thao trở lại bình thường.

Phản ứng từ các cầu thủ Barca thế nào?

Các cầu thủ của đội chủ sân Nou Camp sẵn sàng giảm lương để chia sẻ với CLB, cũng như ngồi lại với BLĐ để tìm ra giải pháp. Nhưng họ chỉ "sẵn sàng" ở tỷ lệ giảm khác, ít hơn thay vì 70% như đề nghị của CLB. Nguồn thân Barca tiết lộ, Messi và các đồng đội sẽ "hài lòng" và chia sẻ với BLĐ đội bóng ở tỷ lệ giảm là 10%. Các cuộc đàm phán giữa đôi bên sẽ tiếp tục trong những ngày tới.

Tại sao Barca không thể duy trì quỹ lương?

Doanh thu mùa giải trước của Barca là 840,8 triệu euro, cao nhất thế giới bóng đá. Tuy nhiên đội bóng xứ Catalan cũng nằm trong top CLB bóng đá có quỹ lương nhiều nhất khi chiếm 53% doanh thu. Trong đó đáng kể nhất đương nhiên phải là Lionel Messi với mức lương khoảng 35 triệu euro mỗi năm, hay Antoine Griezmann nhận 17 triệu euro/năm.

Việc các giải đấu tạm dừng khiến Barca mất khoản doanh thu đáng kể từ những ngày có trận đấu (khoảng 6 triệu euro chỉ riêng tiền vé và ngoài ra là doanh thu từ tài trợ theo hợp đồng).

Ngoài ra, toàn bộ các hoạt động kinh doanh của các hệ thống cửa hàng bán đồ lưu niệm và Bảo tàng của CLB cũng phải tạm dừng. Theo ước tính, bảo tàng của Barca đón khoảng 1,9 triệu khách viếng thăm mỗi năm và giúp CLB kiếm được khoảng 58 triệu euro/năm.

Một số CLB khác tại Tây Ban Nha cũng đã có động thái cắt giảm lương cầu thủ như Atletico Madrid, Espanyol. Tuy nhiên kình địch của Barca là Real Madrid chưa cho thấy dấu hiệu cần sự chia sẻ từ các cầu thủ. Đội chủ sân Bernabeu ít bị gánh nặng về quỹ lương như Barca, đặc biệt giảm đi rất nhiều từ khi Ronaldo (nhận lương 29 triệu euro/mùa) chia tay chuyển sang Juventus.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm