Isco hồi sinh dưới thời Zidane

thứ ba 15-3-2016 16:12:50 +07:00 0 bình luận
Cầu thủ người Tây Ban Nha ngày càng thể hiện được vai trò cũng như tầm ảnh hưởng quan trọng tại hàng tiền vệ Real Madrid.

Trong quá khứ, Isco từng là một tiền vệ tấn công cánh trái chất lượng hàng đầu châu Âu, khi còn khoác áo Malaga. Mặc dù vậy, sau thời điểm gia nhập đội bóng chủ sân Bernabeu, HLV Carlo Ancelotti đã nhận thấy những tiềm năng sáng tạo của ngôi sao người Tây Ban Nha đồng thời quyết định thử nghiệm anh trong vai trò “số 10”, thay thế Mesut Oezil. Dưới triều đại Rafa Benitez, do những đặc thù chiến thuật nên Isco gần như không được trọng dụng.

Isco hồi sinh dưới thời Zidane

Isco (trái) là một tiền vệ tấn công khá toàn diện

Về mặt lý thuyết, ngôi sao 23 tuổi cũng là một tiền vệ hết sức đa năng, không tập trung hoạt động xác định ở bất kỳ một khu vực nào trên sân. Sở hữu nền tảng kỹ thuật cá nhân khéo léo, đặc biệt là khả năng đi bóng qua người (trung bình 2,1 lần/trận, cao nhất bên phía Real Madrid), cộng thêm nhãn quan chiến thuật nhạy bén, Isco luôn được xem là một giải pháp tiếp cận vòng cấm địa đối phương khá hiệu quả từ tuyến hai. Thế nhưng, vấn đề là cầu thủ người Tây Ban Nha chỉ thực sự phát huy được năng lực trong một hệ thống trực diện và đơn giản.

Thống kê cho thấy, trong 3 trận gần nhất ra sân cho Los Blancos, cựu tiền vệ Malaga đã đóng góp tới 3 tình huống kiến tạo cùng 1 bàn thắng. Cuối tuần vừa rồi, trong một ngày mà hàng công Real thi đấu vô cùng nhạt nhòa, thậm chí thầy trò HLV Zidane còn để đội chủ nhà Las Palmas lấn lướt hơn (cầm bóng 51,2%) thì Isco vẫn chính là nhân tố gây đột biến hiệu quả nhất bên phía CLB Hoàng gia Madrid. Theo đó, một mình cầu thủ 23 tuổi đã thực hiện tổng cộng 4 đường chuyền quan trọng chỉ trong vòng chưa đầy 60 phút có mặt trên sân đồng thời trực tiếp kiến tạo giúp Sergio Ramos ghi bàn mở tỷ số.

Thực tế cho thấy, sau khi Isco ra nghỉ để nhường chỗ cho Mateo Kovacic, lối đá của Real Madrid đã trở nên bế tắc hơn rất nhiều. Thậm chí, tiền vệ người Croatia sau đó đã trở thành cầu thủ trực tiếp mắc sai lầm bằng pha chuyền bóng hỏng vào chân đối phương, biếu không cho Las Palmas bàn gỡ hòa đáng tiếc. Xét trên nhiều khía cạnh, trong một hệ thống mà HLV Zidane muốn đề cao tính cân bằng cho hàng tiền vệ Los Blancos thông qua việc sử dụng mỏ neo thuần túy Casemiro, chắc chắn đội bóng Hoàng gia sẽ phải cần đến một nhân tố giàu năng lượng và đột biến như Isco.

Isco hồi sinh dưới thời Zidane

Isco (phải) giúp cho hàng tiền vệ Real Madrid trở nên trực diện hơn

Không phải mẫu “số 10” uyển chuyển như James Rodriguez, cũng không sở hữu khả năng phân phối bóng ổn định như Toni Kroos nhưng Isco lại mang đến sự cơ động và trực diện cần thiết cho tuyến giữa Real. Thời điểm hiện tại, khi mà các mũi nhọn chủ lực bên phía đội bóng chủ sân Bernabeu, tiêu biểu như Cristiano Ronaldo hay Gareth Bale đều đang gặp vấn đề, rõ ràng Los Blancos cũng không thể dễ dàng triển khai một thế trận áp đặt luẩn quẩn như thường lệ. Thay vào đó, thầy trò Zizou bắt buộc phải cần đến một sức bật mới từ hàng tiền vệ, qua đó xây dựng một hệ thống tấn công giàu tốc độ hơn.

Bản thân Isco, tất nhiên cũng không phải một phương án hoàn hảo dành cho mọi hoàn cảnh bởi nếu như Real Madrid cần phải tăng cường sự linh hoạt, rõ ràng tiền vệ người Tây Ban Nha không thể là lựa chọn tốt bằng James hay thậm chí cả Jese. Mặc dù vậy, xét cho cùng, triết lý của Zidane xem chừng cũng đang được tạo dựng từ một nền tảng tương đối cân bằng. Điều này đồng nghĩa với việc Isco vẫn có thể tiếp tục hồi sinh mạnh mẽ hơn nữa dưới triều đại vị chiến lược gia trẻ người Pháp.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm