Barcelona: Trả lương thấp, "gặt" hiệu quả cao

chủ nhật 9-10-2016 15:18:19 +07:00 0 bình luận
Tưởng như quỹ lương của Barcelona sẽ phình to sau một mùa mua sắm vừa qua, nhưng thực tế nó đã sụt giảm...

Tưởng như quỹ lương của Barcelona sẽ phình to sau một mùa mua sắm vừa qua, nhưng thực tế nó đã sụt giảm và hiệu quả mang lại từ thành tích trên sân cũng rất khả quan.

Trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè, Barcelona đưa về 5 tân binh gồm Samuel Umtiti, Denis Suarez, Lucas Digne, Andre Gomes và Jasper Cilessen. Căn cứ vào mức lương mà đám lính mới này nhận được, rõ ràng Barca đã tiết kiệm được kha khá tiền trả lương nếu nhìn vào mức lương mà những cầu thủ đã chuyển đi từng nhận được ở sân Nou Camp.

Thật vậy! Tính ra tiền lương trả cho những cầu thủ đã ra đi là 21 triệu euro sau thuế, trong đó Dani Alves (6 triệu euro/năm) và Claudio Bravo (3,5 triệu) là những người hưởng lương cao nhất trong nhóm này. Trong khi đó, số tiền chi trả lương cho 5 tân binh nói trên là 13,5 triệu. Điều này góp phần giúp quỹ lương của đội bóng xứ Catalan đã giảm 7,9% so với mùa trước.

Umtiti là cuộc đầu tư hiệu quả của Barcelona

Umtiti là cuộc đầu tư hiệu quả của Barcelona                                  Ảnh: EPA

Thực tế, mức lương dao động từ 2,7 đến 3,5 triệu euro được coi là khá cao cho những cầu thủ trẻ như Umtiti, Andre Gomes, Alcacer, gấp nhiều lần ở đội bóng cũ. Tuy nhiên, xét về hiệu quả mà họ đem lại, không phải trường hợp nào cũng là sự đầu tư lãng phí.

Để đánh giá hiệu quả của từng cầu thủ, có thể căn cứ vào công thức như sau. Thi đấu từ 1-300 phút được tính 10 điểm, 301-500 là 20 điểm, 501-700 là 30 điểm, 701-989 là 40 điểm, 990 phút là 50.

Trong khi đó, ghi mỗi bàn được tính 5 điểm (bàn thắng ở chung kết được nhân đôi), lọt lưới bị trừ 3 điểm, giữ sạch lưới 5 điểm, kiến tạo 3 điểm.

Hiệu suất dựa theo lương

Hiệu suất dựa theo lương

Theo cách tính này, Umtiti xứng đáng được coi là bản hợp đồng hiệu quả nhất và tương xứng với mức lương. Trung vệ người Pháp thường xuyên đá chính cho đến khi bị chấn thương, với 431 phút trên sân, cùng đội nhà giữ sạch lưới 3 trận. Điều đó có nghĩa, Barcelona chỉ cần tiêu tốn trung bình 150.000 euro tiền lương/trận cho Umtiti.

Số tiền nói trên thấp hơn rất nhiều mức mà Barcelona đang trả trung bình cho những siêu sao như Lionel Messi (220.000 euro), Iniesta (235.294), Neymar (213.333).

Tương tự, một tân binh khác là Andre Gomes mặc dù bị chê có phí chuyển nhượng quá cao nhưng bù lại, tiền vệ người Bồ Đào Nha đã bắt nhịp tốt trong lối chơi khi nhận cơ hội vào sân.

Mức lương 3,5 triệu euro của cựu tiền vệ Valencia trở nên hợp lý bởi Barcelona chỉ phải chi trung bình hơn 152.000 euro cho mỗi trận. Andre Gomes tích lũy được 23 điểm nhờ 417 phút thi đấu và thực hiện 1 pha kiến tạo.

Andre Gomes nhận lương cao nhưng tương xứng với đóng góp

Andre Gomes nhận lương cao nhưng tương xứng với đóng góp                           Ảnh: EPA

Trái ngược với Andre Gomes và Umtiti là hai bản hợp đồng mới khác gồm Cilessen và Alcacer, những người tiêu tốn trung bình 750.000 và 270.000 euro mỗi trận cho tiền lương. Tuy nhiên, thực tế thì cả hai đều khó chen chân vào đội hình chính và sự hạn chế về thời gian ra sân khiến họ “mất điểm”.

Tiền lương ở Barcelona đang được phân cấp rõ rệt. Andre Gomes, Alcacer, Umtiti thuộc hàng cao so với lứa tuổi đôi mươi của mình nhưng chỉ là “tầng lớp bình dân” khi đặt bên cạnh những Messi (21,2), Neymar (16), Suarez (10), Iniesta (7,5), Rakitic (6,5), Busquets (6).

Chính vì vậy, các bản hợp đồng mới như Andre Gomes, Umtiti, Denis Suarez (388 phút vào sân từ đầu mùa) trở thành sự đầu tư hợp lý hơn cho Barca.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm