Messi đang "kìm hãm" sự phát triển của Neymar

thứ ba 25-10-2016 13:00:58 +07:00 0 bình luận
Tại Barca, Neymar không có vai trò nổi bật như Messi. Nhưng sớm muộn thì Neymar vẫn phải bước qua cái bóng của đàn anh để trở thành thủ lĩnh mới của đội bóng.

Tại Barcelona, Neymar không có vai trò nổi bật như Messi. Nhưng dù sớm dù muộn thì Neymar vẫn phải bước qua cái bóng của người đàn anh để trở thành thủ lĩnh mới của đội bóng. 

Neymar mới kỷ niệm trận đấu thứ 100 cho Barcelona tại La Liga trong chiến thắng 3-2 trước Valencia vào cuối tuần trước. Kể từ khi gia nhập Barca vào năm 2013, tiền đạo Brazil đã có 59 bàn và 30 đường kiến tạo, một thống kê khá “khiêm tốn” nếu đặt cạnh hai người đồng đội trong bộ ba MSN.

Cùng khoảng thời gian thi đấu với Neymar, Lionel Messi có 104 pha lập công và 47 lần kiến tạo tại La Liga. Luis Suarez cũng đóng góp 63 bàn và 33 kiến tạo cho Barcelona, dù gia nhập sân Nou Camp sau Neymar một mùa giải. Nhưng liệu có thể chỉ dựa vào những thống kê này để khẳng định Neymar là mắt xích yếu nhất trong bộ ba MSN?

Messi đang kìm hãm sự phát triển của Neymar
Thành tích của Neymar trong 100 trận tại La Liga cho Barcelona

Trước hết, cần phải khẳng định ngay rằng, mỗi cầu thủ đều có nhiệm vụ của riêng mình nên việc Neymar không ghi nhiều bàn như Messi và Suarez không cho thấy tiền đạo Brazil thi đấu thiếu hiệu quả. Chính Luis Suarez cũng từng thừa nhận, công việc chính của một trung phong như anh là ghi bàn, còn nhiệm vụ quấy rối hàng phòng ngự đối phương thuộc về Neymar.

Trên thực tế, vai trò của Neymar trong bộ ba MSN chủ yếu là hỗ trợ, “làm nền” cho Messi và Suarez tỏa sáng. Ví như trận đấu với Deportivo cách đây 2 tuần, dù không ghi bàn nhưng Neymar vẫn xứng đáng là cầu thủ xuất sắc nhất trận (được trang Whoscore chấm điểm 10 tuyệt đối) với 2 đường kiến tạo cho Messi và Suarez lập công, 1 cú sút đưa bóng đi trúng xà ngang và 9 lần rê dắt bóng thành công.

Messi đang kìm hãm sự phát triển của Neymar
Neymar chấp nhận làm "kép phụ" cho Messi và Suarez vì thành công chung của Barcelona

Chuyện này vốn không còn lạ lẫm gì với NHM Barcelona. Nên nhớ rằng, Neymar tạo ra cơ hội ghi bàn mỗi trận trong mùa giải năm ngoái nhiều hơn cả Messi lẫn Suarez (101 so với 73 và 55). Mùa giải năm nay cũng chưa có gì thay đổi. Neymar vẫn dẫn đầu Barcelona về khả năng tạo cơ hội cho đồng đội.

Quan trọng hơn nữa, những con số thống kê cũng cho thấy Neymar đang tiến bộ qua từng ngày. Minh chứng là hiệu suất ghi bàn và kiến tạo của tiền đạo Brazil tăng dần qua từng mùa giải.

Cụ thể, chỉ tính riêng tại La Liga và Champions League, Neymar mất 105 phút để ghi một bàn hoặc thực hiện một đường kiến tạo cho đồng đội trong mùa giải 2013/14. Nhưng đến mùa giải năm nay, chỉ số trên giảm xuống còn 64 phút cho một pha lập công hoặc một đường kiến tạo.

Messi đang kìm hãm sự phát triển của Neymar

Thành tích này là kết quả đến từ nỗ lực không biết mệt mỏi của Neymar để hoàn thiện bản thân. Dù từng nhận phải không ít chỉ trích lẫn đòn thù của đối thủ vì ham rê dắt bóng, “coi thường đối thủ”, nhưng Neymar vẫn kiên quyết bảo vệ lối chơi của bản thân. Minh chứng là tỷ lệ rê dắt bóng/trận của anh tăng dần qua từng mùa giải. 

ảnh quote“Họ có thể tức giận, nhưng đây là cách chơi bóng của tôi và tôi đã chơi như thế này nhiều năm rồi”, Neymar phản bác chỉ trích về việc anh ham rê dắt bóng, “Tôi sẽ không thay đổi cách chơi bóng của mình theo cách người khác nghĩ”.Messi đang kìm hãm sự phát triển của Neymar

Trong mùa giải đầu tiên thi đấu cho Barcelona, Neymar chỉ có trung bình 3 pha rê dắt mỗi trận. Còn đến mùa giải năm nay, chỉ số trên tăng lên đến gần 5 pha rê dắt/trận. Không những thế, tiền đạo Brazil còn rê dắt bóng thành công nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào tại La Liga, kể từ khi anh đặt chân đến Barcelona vào năm 2013.

Những pha rê dắt bóng tiêu biểu của Neymar trong mùa giải 2015/16. Nguồn: Kênh Youtube Teo Cri

Mặt khác, Neymar cũng đe dọa khung thành đối phương nhiều hơn với tỷ lệ cú sút mỗi trận tăng lên không ngừng qua từng mùa giải, chính xác là tăng trung bình hơn 1 cú sút/trận so với mùa giải đầu tiên.

Rõ ràng, các con số thống kê đều cho thấy Neymar đang phát triển một cách toàn diện để trở thành thủ lĩnh mới của Barcelona. Nhưng đó là câu chuyện của tương lai, còn hiện tại tiền đạo Brazil vẫn đang phải sống dưới cái bóng quá lớn của Lionel Messi.

Messi đang kìm hãm sự phát triển của Neymar

Thực tế cho thấy, Neymar thường chơi tốt hơn khi Messi vắng mặt vì chấn thương. Không chỉ ghi bàn và kiến tạo nhiều hơn, Neymar còn rê dắt bóng thành công nhiều hơn, tạo ra nhiều cơ hội hơn và sút trúng đích nhiều hơn khi anh ra sân trong 16 trận đấu tại La Liga mà không có sự đồng hành của Messi

Khi đó, ngoài nhiệm vụ quấy rối hàng phòng ngự đối phương để tạo cơ hội ghi bàn cho đồng đội, Neymar sẽ còn xâm nhập vòng cấm địa nhiều hơn để chia sẻ gánh nặng ghi bàn cùng Luis Suarez. Nói cách khác, Neymar chỉ có thể phát huy hết khả năng của bản thân khi không còn phải làm “nền” cho Messi.

Messi đang kìm hãm sự phát triển của Neymar

Neymar thi đấu tốt hơn khi không đồng hành cùng Messi

Dĩ nhiên, không thể phủ nhận Lionel Messi vẫn đóng vai trò rất quan trọng tại Barcelona. Nhưng HLV Luis Enrique cũng cần tạo nhiều đất diễn hơn cho Neymar bởi tiền đạo Brazil mới chính là tương lai của Barcelona chứ không phải một Messi sắp bước sang tuổi 30. Đây là lẽ tự nhiên không thể thay đổi bởi ai cũng chỉ có một thời...

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm