MSN-333, bí quyết giúp Barca thăng hoa

thứ sáu 10-3-2017 6:53:04 +07:00 0 bình luận
Ghi 4/6 bàn giúp Barca thực hiện màn ngược dòng kinh điển trước PSG, cây đinh ba MSN vừa chạm đến mốc... 333 bàn thắng trong chưa đầy 3 mùa chơi cạnh nhau.

Ghi 4/6 bàn giúp Barca thực hiện màn ngược dòng kinh điển trước PSG, cây đinh ba MSN vừa chạm đến mốc... 333 bàn thắng trong chưa đầy 3 mùa chơi cạnh nhau.

Khi được hỏi về lý do chuyển từ sơ đồ 4-3-3 sang 3-4-3, Luis Enrique cho biết, sự thay đổi này là nhằm giúp các cầu thủ tin vào khả năng lội ngược dòng sau thất bại 0-4 trước PSG. Cuối cùng, nhà cầm quân người Catalan đã đúng.

3-4-3 không phải hệ thống lạ lẫm ở Barcelona. Trước đây, từ Johan Cruyff cho đến Pep Guardiola và Tito Vilanova đều áp dụng đội hình này. Nhưng Enrique vận hành nó trong hoàn cảnh đặc biệt. Ông buộc phải mạo hiểm, một là để tìm cách vượt qua Real Madrid tại La Liga, hai là xoay chuyển tình thế trước PSG ở đấu trường châu Âu. 

Trong sơ đồ mới, Messi được tự do với vai trò hộ công

Trong sơ đồ mới, Messi được tự do với vai trò hộ công 

Trên thực tế, sau thảm bại trên đất Pháp và ngay sau đó là màn trình diễn nhọc nhằn trước Leganes, Enrique buộc phải thay đổi. Tại Vicente Calderon, ông kéo Sergi Roberto lên đá tiền vệ cùng với Busquets và Iniesta, còn Lionel Messi hoạt động như một hộ công, trong khi Gerard Pique, Samuel Umtiti và Jeremy Mathieu là bộ ba hậu vệ.

Kết quả, Barcelona thắng Atletico 2-1 và thắng một mạch 3 trận tiếp theo nữa. Trong 4 trận chơi với sơ đồ mới này, Blaugrana ghi tới 19 bàn và chỉ 3 lần để lọt lưới. Đối với những ai từng nghi ngờ về sự thay đổi được cho là quá mạo hiểm và mất cân bằng này, Enrique đã có câu trả lời xuất sắc.

Video: Barcelona ngược dòng ngoạn mục trước PSG

Bằng cách thêm một cầu thủ trên hàng tiền vệ, Barca đã tăng tốc độ di chuyển bóng. Với sơ đồ 4-3-3, đội bóng gặp khó khăn trong việc luân chuyển bóng tốc độ từ hành lang này sang hành lang kia.

Hệ thống mới này cho phép Busquets tiếp xúc nhiều hơn với hai tiền vệ trung tâm, hộ công Messi và hai cầu thủ đá cánh (Neymar và Rafinha ở 3 trận gần đây) vốn hoạt động như hai tiền vệ. 

Neymar chơi như một cầu thủ chạy cánh

Neymar chơi như một cầu thủ chạy cánh 

Ưu điểm của sơ đồ 3-4-3 là trả lại tự do cho Messi, giúp anh chơi gần hơn với Neymar và Suarez. Đó là quá trình tiến hóa kỳ lạ của Messi với Enrique. Mùa giải 2014/15, ngôi sao người Argentina bắt đầu như là một trung phong ảo, vị trí mà anh từng đảm nhiệm trong những mùa gần đây dưới thời Guardiola và Vilanova. Khi Suarez đến, Messi dạt ra cánh và bây giờ kết thúc ở vị trí hộ công.

ảnh quoteSố bàn thắng của các thành viên MSN khi chơi cùng nhau

Messi 138 bàn (58 + 41 + 39)

Suarez: 111 bàn thắng (25 + 59 + 27)

Neymar: 84 bàn (39 + 31 + 14)

anh quote

Để xác thực cho tính hiệu quả này, có thể nhìn vào 5 bàn thắng và 3 pha kiến tạo mà Messi có được trong 4 trận đấu chơi với vai trò “mới”.

Nhưng sơ đồ mới không chỉ có lợi cho Messi mà thực tế còn giúp cây binh ba MSN thêm bùng nổ. 

Bộ ba MSN ghi 12 bàn thắng trong 4 trận mà HLV Enrique thay đổi sơ đồ

Bộ ba MSN ghi 12 bàn thắng trong 4 trận mà HLV Enrique thay đổi sơ đồ 

Nếu như trước đây Neymar chật vật đối phó với việc tìm kiếm bàn thắng thì đây chính là thời điểm “Tiểu Pele” trở lại với hình ảnh đích thực của mình bằng phong độ rực sáng, gồm 4 bàn thắng trong 4 trận nói trên.

Với việc đóng góp 12 bàn thắng kể từ khi Enrique chuyển sang sơ đồ mới, MSN đã đạt đến con số đầy thú vị, đó là ghi 333 bàn thắng cho Barcelona.

Đến thời điểm này của mùa giải, bộ ba Messi - Suarez - Neymar đã đạt tới 80 bàn thắng và với tốc độ hiện nay, việc phá kỷ lục 133 bàn ở mùa 2015/16 không phải điều viển vông (mùa đầu tiên là 122 bàn), nhất là khi sự hưng phấn đang lên đỉnh điểm sau màn ngược dòng thần thánh trước PSG.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm