MSN là tiền đề cho cuộc cách mạng của Barca

thứ bảy 21-5-2016 13:00:37 +07:00 0 bình luận
Dưới thời HLV Luis Enrique, lối chơi của Barcelona đang ngày càng trở nên đa dạng và khó lường hơn bao giờ hết.

Dưới thời HLV Luis Enrique, lối chơi của Barcelona đang ngày càng trở nên đa dạng và khó lường hơn bao giờ hết.

Tiki-taka và… anti tiki-taka

Trong quá khứ, đội bóng xứ Catalonia (đặc biệt là giai đoạn Pep Guardiola còn dẫn dắt) từng thống trị cả châu Âu nhờ vào lối chơi ban bật bóng ngắn mang đậm thương hiệu tiki-taka truyền thống của mình. Mặc dù vậy, sự xuất hiện sau đó của trường phái counter-pressing (phản công tổng lực), được giới chuyên môn đánh giá như một giải pháp khắc chế tiki-taka điển hình, thông qua các đại diện tiêu biểu nhất chính là Bayern Munich năm 2013 (thời Jupp Heynckes) và Atletico Madrid năm 2014 (đều loại Barca tại bán kết Champions League) đã khiến những người Nou Camp buộc phải thay đổi để thích nghi trước tình hình.

MSN: Tiền đề cho cuộc cách mạng của Barca

Barca dưới thời Enrique đã sử dụng bóng dài nhiều hơn

Cụ thể, thay vì tiếp tục “trung thành” với thứ bóng đá ban chuyền phối hợp ngắn thuần túy, Barca dưới thời HLV Luis Enrique đã chấp nhận mạo hiểm để sử dụng bóng dài nhiều hơn. Lần lượt cả Andres Iniesta lẫn Sergio Busquets, những nhân tố từng được xem như “linh hồn” trong lối chơi tiki-taka ngày trước, đến bây giờ đã hoàn toàn… tiến hóa lên một tầm cao mới. Thống kê cho thấy, Iniesta và Busquets chính là hai trong số các cầu thủ chuyền dài nhiều nhất bên phía đội bóng xứ Catalonia mùa này với trung bình 5,1 và 4,7 lần mỗi trận, chỉ kém duy nhất Javier Mascherano (7,9 lần/trận).

Dễ dàng nhận thấy, đội hình Barca vào thời điểm hiện tại không còn quá nhiều ngôi sao từng chinh chiến dưới triều đại Pep Guardiola. Tuy nhiên, những người cũ như Messi, Iniesta, Busquets, Dani Alves hay Pique… vẫn không ngừng phát triển để hoàn thiện bản thân theo phong cách mới, nhằm phục vụ cho triết lý của HLV Enrique. Mùa giải năm nay, mặc dù Barca đã bớt lung linh hơn phần nào sau thất bại trước Atletico ở bán kết Champions League. Thế nhưng, chẳng ai dám phủ nhận rằng đội bóng chủ sân Nou Camp đang ngày càng mang đậm tính cách cũng như tinh thần của Enrique.

MSN là chìa khóa

Thành tích ghi tổng cộng 130 bàn thắng trong mùa giải năm nay của Messi (41), Suarez (59) và Neymar (30) đã giúp tam tấu MSN tự phá vỡ kỷ lục ở mùa trước (122 bàn). Dưới thời HLV Luis Enrique, khi mà cách thức tiếp cận khung thành của Barca có phần trở nên trực diện và đơn giản hơn, đồng nghĩa rằng tuyến tiền vệ cũng không còn giữ vai trò quá then chốt trong lối chơi bên phía CLB xứ Catalonia. Thay vào đó, bộ ba tiền đạo phía trên (MSN) mới chính là những nhân tố quyết định giúp cho nhà ĐKVĐ La Liga vận hành hệ thống chiến thuật một cách hiệu quả nhất.

Thực tế cho thấy, trong khoảng gần hai năm trở lại đây, Lionel Messi đã tiến hóa dưới vai trò hoàn toàn mới, một “số 10” đích thực. Như thường lệ, siêu sao người Argentina vẫn được Enrique xếp chơi lệch phải trong đội hình xuất phát. Mặc dù vậy, xuyên suốt các trận đấu, tiền đạo 28 tuổi đều chủ động di chuyển bó vào khu vực trung lộ để tham gia làm nhiệm vụ tổ chức nhiều hơn. Theo thống kê, Messi đã thực hiện tới 3,5 đường chuyền dài/trận tại La Liga 2015/2016, một điều thực sự tương đối hiếm thấy ở M10, vốn là mẫu cầu thủ sở hữu khả năng đi bóng cá nhân thượng thừa.

MSN: Tiền đề cho cuộc cách mạng của Barca

Bộ ba MSN giữ vai trò quan trọng đối với lối chơi của Barca

Đánh giá từ một phương diện khác, cũng cần phải nói thêm rằng sự xuất hiện của bộ đôi chân sút đình đám Suarez và Neymar đã tạo điều kiện cho Messi được phép di chuyển linh hoạt và bao quát hơn. Chẳng cần phải tiếp cận khung thành đối phương quá nhiều, cầu thủ người Argentina đã trở thành một “ngòi nổ” vô cùng quan trọng giúp cả hai đối tác bên cạnh mình thi đấu hiệu quả hơn đồng thời mang đến sự đa dạng cho lối chơi của Barca. Sở hữu tổng cộng 16 pha kiến tạo thành bàn, Messi cùng với người đồng đội Suarez chính là hai “chân chuyền” xuất sắc nhất La Liga mùa giải năm nay.

Thời điểm hiện tại, thầy trò HLV Enrique rõ ràng không phải phụ thuộc vào Messi hay bất kỳ nhân tố nào để vận hành hệ thống chiến thuật đầy biến hóa của mình. Đơn giản, bởi Barca sẵn sàng tấn công từ mọi hướng, thông qua mọi hình thức phối hợp bóng ngắn hay chuyền dài đều được. Không hề chủ quan và bảo thủ, Enrique hoàn toàn cho phép các học trò của mình được phép sáng tạo tối đa, miễn sao có thể tìm thấy hiệu quả cuối cùng. Mặc dù vậy, cũng cần phải nói rằng sau sự ra đi của Pedro Rodriguez, đội bóng chủ sân Nou Camp đang thiếu vắng một nhân tố dự phòng đa năng trên hàng công. Do đó, nếu như Messi, Suarez hoặc Neymar dính chấn thương, Barca chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm