Ngôi sao nào bị đối xử bất công nhất Barcelona?

thứ ba 27-12-2016 11:13:06 +07:00 0 bình luận
Gần 1 năm thi đấu cho Barcelona, Arda Turan đã chứng tỏ được giá trị của mình và vẫn phải... cam chịu cảnh đối xử bất công.

Gần một năm sau khi chính thức thi đấu cho Barcelona, Arda Turan đã chứng tỏ được giá trị thực sự của mình và bây giờ không đáng bị đối xử bất công nữa.

Vào mùa Hè năm 2015, Barcelona đưa về Arda Turan gần như song song với cuộc bầu cử chức chủ tịch CLB mà Josep Maria Bartomeu giành chiến thắng. Khi ấy, Arda Turan là một bản hợp đồng gây tranh cãi bởi thương vụ này chủ yếu nhằm đáp ứng yêu cầu của Luis Enrique, người vừa gia hạn hợp đồng đến năm 2017.

Tuy nhiên, thực tế thì Bartomeu đã sử dụng vụ Arda Turan làm chiêu trò trong cuộc vận động bầu cử. Kết quả là Barcelona bỏ ra tổng cộng khoảng 41 triệu euro (34 triệu tiền mặt và 7 triệu tiền thưởng) để mua tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ từ kình địch Atletico Madrid.

Arda Turan chuyển đến từ Atletico với hơn 40 triệu euro gồm cả tiền thưởng

Arda Turan chuyển đến từ Atletico với hơn 40 triệu euro gồm cả tiền thưởng 

Người hâm mộ Barcelona thực sự bị kích thích bởi Arda Turan, người không thể ra mắt cho đến tháng 1/2016 do án phạt của FIFA. Cầu thủ sinh năm 1987 này được coi là người lý tưởng giúp Iniesta có cơ hội nghỉ ngơi và cung cấp nhiều màu sắc mới cho hàng tiền vệ đội bóng xứ Catalan.

Tuy nhiên, trải qua các trận đấu đầu tiên, mọi thứ không diễn ra suôn sẻ với Arda Turan như dự kiến. Anh phải gánh vác nghĩa vụ phòng thủ từ vị trí ở bên trong thay vì chơi dạt cánh sở trường. Tình hình trở nên phức tạp hơn khi Arda Turan kết thúc mùa giải tồi tệ và xuống dốc tại EURO 2016, giải đấu mà anh bị chính người hâm mộ la ó.

Ghi bàn nhiều nhất

Mùa này Arda đang nằm trong Top những cầu thủ chơi hay nhất Barca

Sau kỳ nghỉ Hè, Arda Turan trở lại Barcelona với những tin đồn chuyển nhượng nhưng cuối cùng vẫn tiếp tục khoác áo Blaugrana. Chỉ có điều, khi HLV Enrique đưa tiền vệ trẻ Denis Suarez trở về từ Villarral và đặt cược rất lớn vào bản hợp đồng đắt giá Andre Gomes, cuộc cạnh tranh càng trở nên khốc liệt hơn cho Arda Turan.

Nửa mùa giải đầu tiên khó khăn trôi qua, Arda Turan đã bắt đầu chứng tỏ được giá trị

Nửa mùa giải đầu tiên khó khăn trôi qua, Arda Turan đã bắt đầu chứng tỏ được giá trị 

Thật may mắn, những đám mây đen đã bị xóa sạch khi Arda Turan tận dụng sự vắng mặt của Neymar trong giai đoạn đầu mùa giải. Thay vì chơi ở trung tâm, anh nổi lên như một cầu thủ đá cánh trái thiên về tấn công. Tại Siêu Cúp Tây Ban Nha, tuyển thủ Thổ Nhĩ Kỳ đã có một pha kiến tạo thành bàn ở lượt đi và lập cú đúp trong trận lượt về.

Khi Neymar trở về từ Thế vận hội, tất cả mọi thứ quay lại đúng như trước đây. Arda Turan biến mất ở vị trí tiền đạo trái và một lần nữa phải làm quen với vai trò một tiền vệ trung tâm.

Nhưng vào cuối năm 2016, thực tế cho thấy Arda Turan hiện diện thường xuyên ở vị trí tiền vệ tấn công hoặc tiền đạo cánh, được giải thoát khỏi nhiệm vụ phòng ngự và chơi gần khung thành hơn. Trong 19 lần ra sân trong tất cả các giải đấu, anh đã ghi được 11 bàn, gần gấp đôi con số siêu sao Neymar thực hiện trong 18 trận.

Arda Turan thể hiện khả năng ghi bàn tuyệt vời bằng 11 pha lập công từ đầu mùa

Arda Turan thể hiện khả năng ghi bàn tuyệt vời bằng 11 pha lập công từ đầu mùa 

Ghi 11 bàn thắng, gồm 2 hat-trick, thực hiện 6 pha kiến tạo trong 1.232 phút trên sân, nhưng thật trớ trêu khi Arda Turan lại đang bị đối xử bất công.

Anh vẫn chỉ được coi là lựa chọn thứ yếu, đặc biệt vào thời điểm có sự hiện diện của Neymar. Cầu thủ người Brazil mới chỉ có 6 bàn kể từ lần cuối lập công vào giữa tháng 10, cho dù được bù đắp bằng 13 pha kiến tạo.

Ngôi sao nào bị đối xử bất công nhất ở Barcelona?
Turan vẫn phải lấp sau cái bóng Neymar dù thống kê chỉ ra rằng tiền vệ người Thổ chơi tốt hơn nhiều mùa này

Điều này nổ ra một cuộc tranh luận rằng, liệu HLV Luis Enrique có nhất thiết phải xây dựng lối chơi hoàn toàn quanh cây đinh ba MSN dẫn đến việc đóng cơ hội cho các cầu thủ khác, đặc biệt là Arda Turan, người rất thành công ở chính vị trí của Neymar.

Cần biết rằng, những bàn thắng của Arda Turan đã cho thấy sự góp phần đáng kể từ hàng tiền vệ. Trong những năm trước, Barcelona đã thiếu hụt nhiều bàn thắng từ tuyến hai và mùa này đang thay đổi. Cho đến nay, 32% tổng số bàn thắng của Barca (22/67) đến từ các tiền vệ.

Số bàn mà Arda Turan có được bằng gần gấp đôi Neymar

Số bàn mà Arda Turan có được bằng gần gấp đôi Neymar 

Đây rõ ràng là tin tốt cho Enrique, người trong 2 năm đầu tiên phải vật lộn với thống kê nghèo nàn khi khuyết một trong những nhân tố của MSN.

Ở giai đoạn này mùa trước, chỉ có 7 trong số 73 bàn thắng đến từ các tiền vệ (9,5%), tương tự là trong mùa 2014/15 với 10 trên 65 bàn (15%). Để tìm kiếm một tỷ lệ cao hơn so với hiện tại một phải trở lại chiến dịch 2011/12 với Pep Guardiola trên băng ghế huấn luyện. Trước khi kết thúc năm, Barca đón nhận 29 bàn thắng từ Xavi, Fabregas, Iniesta, Thiago và Keita.

Bây giờ, với Arda Turan là đầu tàu trong việc tìm kiếm bàn thắng, có lẽ Enrique cần phải nhìn nhận lại vai trò của ngôi sao này để có thể khai thác nhiều hơn nữa.

Video: Turan thăng hoa trong trận thắng M'gladbach

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm